Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát hiện thêm nguyên liệu sữa New Zealand không đạt chuẩn

Theo Tân Hoa Xã, VNN| 19/08/2013 16:46

Thêm một sản phẩm sữa nữa của New Zealand bị phát hiện không đạt chuẩn sau khi được vận chuyển để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Lactoferrin do công ty Westland sản xuất có thể được dùng làm nguyên liệu để sản xuất thực phẩm, kể cả sữa bột trẻ em. Ảnh minh họa: Word Press


Bộ Các ngành công nghiệp cơ bản của New Zealand (MPI) tuyên bố đã thu hồi giấy phép xuất khẩu đối với 4 lô hàng lactoferrin ký gửi do hãng bơ sữa Westland sản xuất, sau khi phát hiện chúng chứa hàm lượng nitrat vượt mức cho phép.

Theo thông cáo của MPI, các lô hàng trên gồm 2 mẻ lactoferrin, một loại protein tồn tại tự nhiên trong sữa, không đạt tiêu chuẩn trong quá trình sản xuất tại một nhà máy của Westland ở Hokitika, trên bờ biển phía tây đảo South Island.

Một mẻ hàng đã được Westland xuất khẩu trực tiếp sang Trung Quốc như nguyên liệu để sản xuất các sản phẩm bơ sữa khác. Trong khi đó, mẻ hàng thứ hai được cung cấp cho công ty bơ sữa liên doanh Tatua cũng đóng đô ở South Island, và rốt cuộc cũng xuất khẩu sang Trung Quốc.

Cả 2 công ty nói trên thừa nhận với MPI rằng, một lượng nhỏ lactoferrin không đạt tiêu chuẩn đã được sử dụng chế biến thực phẩm, nhưng chưa có bất kỳ sản phẩm nào tới tay người tiêu dùng.

Quyền Bộ trưởng MPI Scott Gallacher khẳng định: "Các chuyên gia kỹ thuật của MPI đang theo dõi sát sao vụ việc và tin rằng, bất kỳ nguy cơ an toàn thực phẩm nào đối với người tiêu dùng Trung Quốc cũng là không đáng kể vì hàm lượng lactoferrin dùng để sản xuất hàng tiêu dùng đều rất nhỏ. Điều đó đồng nghĩa, lượng nitrat trong những sản phẩm như vậy sẽ dễ dàng nằm trong mức cho phép. MPI, Bộ Ngoại giao và Thương mại (New Zealand) cũng như các công ty liên quan đang hợp tác chặt chẽ với nhà chức trách Trung Quốc về vấn đề này".

MPI cũng đã cử một đoàn công tác tới nhà máy Hokitika để tìm hiểu quá trình xảy ra sự cố và xác thực việc nó chỉ giới hạn trong 2 mẻ hàng nói trên.

Công ty bơ sữa Westland tuyên bố, mọi sản phẩm bị ảnh hưởng đã được phát hiện và cách ly, dù chúng không gây bất kỳ nguy cơ nào về an toàn thực phẩm. Lãnh đạo công ty này cho hay, 2 mẻ hàng lactoferrin không đạt chuẩn nói trên có tổng trọng lượng là 390kg. Việc kiểm nghiệm thường lệ trước khi xuất khẩu đã không phát hiện ra chúng chứa hàm lượngh nitrat vượt mức cho phép của New Zealand.

Hồi đầu tháng này, Trung Quốc cũng cấm lưu hành các sản phẩm của Fonterra - một công ty sữa khác của New Zealand sau khi công ty này hé lộ, 38 tấn đạm whey do họ sản xuất và bán cho các hãng thực phẩm khác, kể cả những công ty sản xuất sữa bột trẻ em, đã bị nhiễm một loại vi khuẩn có khả năng gây ngộ độc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện thêm nguyên liệu sữa New Zealand không đạt chuẩn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.