Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Rộ mốt chơi cây ngũ quả dịp Tết

Xuân Ngọc - Hà Trang| 18/12/2013 08:29

Cam, chanh, phật thủ, bưởi và cuối cùng là quất... đều mọc ở trên cùng một cây. Người tạo ra loài cây độc nhất vô nhị tại Việt Nam lại là một lão nông năm nay đã hơn 60 tuổi tên là Lê Đức Giáp ở Thanh Oai, Hà Nội.


Năm nay, ông Lê Đức Giáp còn thử nghiệm ghép thêm loại bưởi đỏ và chanh đào tạo nên cây cảnh cho ra 7 loại quả vô cùng bắt mắt và độc đáo. Hiện nay ông Lê Đức Giáp được coi là nghệ nhân duy nhất ở Việt Nam nắm được bí kíp ghép cây ngũ quả.

Trung bình giá một cây cảnh đầy đủ cho ra 5 – 7 loại quả, có dáng đẹp, nhiều hoa, lộc như thế này có thể lên đến hàng chục triệu. Những cây nhỏ hơn dao động từ 300 nghìn đến vài triệu đồng.


Một cây ngũ quả có giá cả triệu đồng


Tuy còn gần 2 tháng nữa mới đến dịp Tết nguyên Đán, nhưng vườn cây cảnh độc đáo của gia đình ông Giáp đã gần như kín chỗ người đến đặt mua. Thậm chí không ít người ở tận TP Hồ Chí Minh hay Điện Biên, Sơn La cũng xuống tận vườn để đặt được những cây cảnh ưng ý.

Một cây ngũ quả đẹp là các quả: chanh, cam, quất, phật thủ, bưởi phải chín cùng một lúc, màu sắc rực rỡ và nảy nhiều lộc, hoa ở ngọn và gốc. Ông Lê Đức Giáp cho biết, bưởi là loại cây thích hợp nhất để ghép. Tháng 4 âm lịch sẽ bắt đầu lai ghép quả bưởi, tháng 6, ghép cam và quýt. Cuối cùng quất và phật thủ sẽ được ghép vào tháng 10.

Một cây ngũ quả đẹp là các quả: chanh, cam, quất, phật thủ, bưởi phải chín cùng một lúc, màu sắc rực rỡ và nảy nhiều lộc, hoa ở ngọn và gốc

Điểm độc đáo của loại cây này là tuy 5 loại quả cùng được ghép lên một thân cây nhưng vẫn giữ được mùi vị đặc trưng của từng loại hoa trái. Sau khi dùng để làm cây cảnh trưng bày trong dịp Tết Nguyên đán, người chơi vẫn có thể chăm sóc và trồng lại để chơi tiếp vào mùa Tết sau.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Rộ mốt chơi cây ngũ quả dịp Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.