Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lao động giúp việc gia đình sẽ trở thành một nghề

Theo TTXVN/Vietnam+| 21/12/2013 19:51

Đó là nội dung chính của hội thảo

Cụ thể, báo cáo nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu Giới, Gia đình và Phát triển cộng đồng nêu rõ vai trò của lao động giúp việc gia đình trong việc giải quyết việc làm, giải phóng phụ nữ và đóng góp giá trị kinh tế cho các quốc gia. Đặc biệt, dự báo số lượng việc làm giúp việc gia đình trong năm 2015 sẽ tăng khoảng 63% so với năm 2008 (từ 157.000 lên 246.000 lao động) với 98,7% lao động là nữ giới.

Luật dành cho lao động giúp việc gia đình là rất cần thiết để bảo vệ người lao động. (Ảnh: PV/Vietnam+)


Tuy nhiên, thực trạng lao động giúp việc gia đình tại Việt Nam vẫn bị đánh giá thấp và ít được pháp luật đề cập đến. Cụ thể, trước năm 2012, lao động giúp việc chỉ được đề cập tại Điều 5, Điều 28, Điều 139 Bộ luật Lao động năm 1994 về vấn đề hợp đồng lao động, thời gian làm việc, nghỉ ngơi, trợ cấp, ứng xử giữa người của người sử dụng lao động. Tuy nhiên, những nội dung này còn quy định chung chung, không có hướng dẫn cụ thể và chế tài đi kèm.

Năm 2012, Bộ luật Lao động đã đã được bổ sung sửa đổi, lao động giúp việc gia đình được quy định với một mục riêng trong Mục 5, Chương 11 gồm 5 điều từ Điều 179 đến Điều 183 được chính thức áp dụng từ ngày 1/5/2013.

Trước thực trạng và sự phát triển nhanh chóng của lao động giúp việc gia đình, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội giao cho Vụ lao động tiền lương soạn thảo Nghị định Quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật về lao động là người giúp việc. Song song với việc xây dựng là việc lấy ý kiến đóng góp hoàn thiện Nghị định Quy định của các cơ quan, ban ngành, viện nghiên cứu, chuyên gia... về vấn đề này thông qua các buổi hội thảo.

"Lực lượng lao động trong nhóm này hầu hết là phụ nữ đang ngày một gia tăng, việc luật hóa vấn đề lao động giúp việc gia đình là rất cần thiết để bảo vệ người lao động và quản lý các cơ sở môi giới, đào tạo," bà Ngô Ngọc Anh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giới, Gia đình và Phát triển cộng đồng, phát biểu.

Dự kiến Nghị định Quy định này sẽ được trình Chính phủ vào tháng 12/2013 và được ban hành trong tháng 1/2014./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lao động giúp việc gia đình sẽ trở thành một nghề

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.