Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việc bán giấy khám sức khỏe: Nhiều dấu hiệu lừa đảo

Bài, ảnh: Thúy - Hằng| 09/01/2014 07:00

(HNM) - Trong thời gian qua, trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng phản ánh tại một số cổng bệnh viện xuất hiện hiện tượng mua, bán giấy khám sức khỏe (KSK) dễ như mua… rau.


Mua bao nhiêu cũng có!


Hỏi những người "sành" mua giấy KSK, chúng tôi được tư vấn đến ngay phố Thợ Nhuộm (quận Hoàn Kiếm). Chỉ cần dừng xe trước tấm biển "Bán hồ sơ lái xe, ô tô, xe máy, giấy khám sức khỏe" gần số nhà 76, sẽ có người chạy ra mời chào làm giấy KSK. Sau khi hỏi mục đích làm giấy KSK, khách hàng sẽ được hướng dẫn cụ thể với khẳng định: "Không cần vào viện nào khám, 250.000 đồng/giấy sẽ có ngay". Một địa chỉ khác cũng được giới thiệu đầy độ tin cậy: "Mua bao nhiêu cũng có", là BV Xây dựng (quận Thanh Xuân). Hỏi một người bán hàng ngay cổng của viện này, chúng tôi được tiếp thị: Làm giấy KSK thi bằng lái xe ô tô thì để lại ảnh, địa chỉ, chiều cao, cân nặng của người cần khám và sẽ được hẹn giờ quay lại nhận giấy KSK. "Chỉ với 250.000 đồng, giấy KSK sẽ có dấu "xịn" của Bệnh viện Xây dựng ngay"!?

Hai đối tượng ngồi trên ghế nhựa, đeo khẩu trang kín mít bán giấy KSK tại cổng BV Đa khoa Hà Đông.


Tương tự như vậy, ngay trước cổng BV Đa khoa Hà Đông (quận Hà Đông) luôn có khoảng 5-7 đối tượng ngồi trên ghế nhựa, đeo khẩu trang kín mít, tay cầm tập hồ sơ mời chào người mua giấy KSK. Trong vai người đi mua giấy KSK để nộp hồ sơ đi học, phóng viên Báo Hànộimới được "cò" đon đả: "Em vào BV khám cũng hết 120.000 đồng, chị chỉ lấy 100.000 đồng. Không cần khám mà sẽ có ngay kết quả trong tay". Qua một hồi mặc cả, "cò" giảm giá xuống mức 70.000 đồng/giấy. Chỉ cần lấy thông tin về họ tên, địa chỉ của người làm giấy KSK, sau hai phút đi vào phía cổng BV Hà Đông, "cò" đã quay ra trả ngay kết quả và không quên lời nhắn: "Ai có nhu cầu em giới thiệu họ đến đây. Giá cả hợp lý, lại nhanh…". Quay lại cổng BV này sau vài ngày, chúng tôi nhờ người mang ảnh của phóng viên đến mua giấy KSK làm hồ sơ thi lấy bằng lái xe. Người đàn ông có nhà ở chếch ngay cổng BV Đa khoa Hà Đông nhận ảnh, đồng thời "hét" giá 200.000 đồng và hẹn ngày hôm sau đến lấy giấy KSK. Hôm sau quay lại, "cò" mượn chứng minh thư nhân dân của chúng tôi để điền thông tin vào giấy KSK, xong rồi trao lại giấy này cho chúng tôi. Khi thấy dấu đỏ đóng trong giấy KSK là dấu của BV Nam Thăng Long (địa chỉ ở xã Xuân Đỉnh, Từ Liêm), chúng tôi lấy làm lạ, hỏi "cò" vì sao không phải là dấu của BV Đa khoa Hà Đông thì được giải thích: Muốn lấy dấu của BV Đa khoa Hà Đông thì phải có người vào khám, không lấy được giấy KSK khống của BV này. Chỉ có dấu của BV Nam Thăng Long mới lấy khống được. Chỉ tay vào một số giấy KSK bên cạnh, đối tượng này còn khoe: "Tôi đã làm xong cho một số người, họ còn chưa đến lấy. Dấu của BV Nam Thăng Long đã đăng ký với Bộ Giao thông Vận tải, có hiệu lực trên toàn quốc". Đối tượng này cho biết thêm nếu làm từ 10 giấy trở lên sẽ được giảm giá…

Giấy KSK giả?

Lần theo tên của những đơn vị đóng dấu trên giấy KSK nêu trên, chúng tôi đã có buổi làm việc với các bên liên quan. Sau khi tiếp nhận giấy KSK mang dấu của BV Giao thông Vận tải trung ương (quận Cầu Giấy) mà phóng viên đã mua ở cổng BV Đa khoa Hà Đông, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (BV Giao thông Vận tải trung ương) Nguyễn Thị Xuân Loan khẳng định: Quy trình KSK của BV tuân thủ đúng quy định của Bộ Y tế. BV đã gửi công văn cho Cục Y tế Giao thông Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đăng ký mẫu giấy KSK của BV và Giấy KSK của BV còn có tem chống giả. Trên giấy KSK được bán tại cổng BV Đa khoa Hà Đông có tên bác sĩ: Nguyễn Chiến Thắng, Nguyễn Thanh Thảo, Bùi Ngọc Oanh, nhưng thực tế BV không có những bác sĩ này và bằng mắt thường cũng thấy nét khác nhau giữa dấu thật của BV và dấu đóng trên giấy KSK mua bên ngoài. Do đó, BV khẳng định giấy KSK đó không do BV phát hành.

Cùng chung khẳng định giống BV Giao thông Vận tải trung ương, bác sĩ chuyên khoa II Đào Đức Tới, Giám đốc BV Nam Thăng Long cho biết: Mặc dù tại phần đóng dấu có tên giám đốc BV, song phôi giấy KSK (điều khiển các phương tiện giao thông cơ giới) không đúng với phôi mà BV hiện đang sử dụng. BV đã nhiều lần nhận thông tin về việc con dấu của BV bị làm giả để đóng vào giấy ra viện, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH của một số công nhân ở khu Công nghiệp Bắc Thăng Long… Vì vậy, BV đã từng gửi công văn, cung cấp thông tin đến cơ quan công an và được biết lực lượng này cũng đã từng xử lý một số đối tượng.

Bức xúc nhất có lẽ là BV Đa khoa Hà Đông vì lượng "cò" xuất hiện ở đây tương đối đông. Đại diện BV cho biết: Các đối tượng này hoạt động phía bên ngoài cổng nên BV đành "bó tay". Song, việc này rất nhức nhối vì nhiều người cho rằng BV câu kết với "cò". Tuy nhiên, không có giấy KSK nào của BV có thể cấp khống bởi chỉ Trưởng khoa Khám bệnh và Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp mới được ký vào các giấy KSK, vả lại quy trình KSK rất nghiêm ngặt. Về vấn nạn này, Đại úy Chu Anh Tuấn, Trưởng Công an phường Quang Trung (nơi BV Đa khoa Hà Đông đặt trụ sở) cho biết: Từ năm 2012 đến nay, Công an phường đã xử lý 6 đối tượng bán giấy KSK về hành vi chèo kéo, gây mất an ninh trật tự. Tuy nhiên, do mức xử phạt vi phạm hành chính thấp, lợi nhuận mang lại cho các đối tượng rất lớn nên họ vẫn cố tình vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc bán giấy khám sức khỏe: Nhiều dấu hiệu lừa đảo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.