Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Người bạn” tin cậy của trẻ

Quỳnh Anh| 14/01/2014 07:35

(HNM) - Sau 9 năm đi vào hoạt động, Đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em với tên gọi chính thức

Các thiếu niên trong một buổi tư vấn trực tiếp.



Đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em (là dịch vụ tư vấn và hỗ trợ trẻ em) do Trung tâm Tư vấn và dịch vụ truyền thông thuộc Cục bảo vệ, chăm sóc trẻ em quản lý và điều hành với sự hỗ trợ của Tổ chức Plan tại Việt Nam. Chính thức ra mắt vào ngày 19-5-2004, Đường dây tiếp cận đến từng trẻ em có nhu cầu được chăm sóc và bảo vệ thông qua việc xử lý các cuộc gọi và giải quyết các trường hợp cần can thiệp khẩn cấp. Đồng thời, Đường dây bảo đảm cho những em có hoàn cảnh khó khăn nhất ở đô thị cũng như ở nông thôn có thể tiếp cận được đến các dịch vụ điện thoại, từng bước cung cấp dịch vụ cho trẻ em tại những nơi trẻ em chưa thể tiếp cận được. Quan trọng hơn, Đường dây tạo ra một mạng lưới phối hợp và kết nối giữa các tổ chức, ban, ngành để hỗ trợ hệ thống chăm sóc và bảo vệ trẻ em; đồng thời tạo ra một gia đình các tổ chức phi chính phủ và các cơ quan nhà nước làm việc trong khuôn khổ các vấn đề liên quan đến chính sách và tầm nhìn chiến lược quốc gia đối với vấn đề trẻ em.

Sau 9 năm hoạt động, Đường dây đã tiếp nhận và xử lý gần 1,44 triệu cuộc gọi của trẻ em và người lớn từ khắp 63 tỉnh, thành trên toàn quốc, trong đó có 203.583 cuộc gọi tư vấn, 7.090 cuộc gọi kết nối, 2.773 trường hợp được can thiệp, trợ giúp các dịch vụ khẩn cấp; 1.737 trường hợp được tư vấn, đánh giá và trị liệu tâm lý trực tiếp tại tổng đài. Nhiều trường hợp trẻ lạc, trẻ bị bỏ rơi, bị sang chấn tâm lý, trẻ bị bạo hành, mua bán và xâm hại tình dục đã được hỗ trợ. Đường dây đã trở thành một dịch vụ công do Nhà nước đầu tư kinh phí nhằm cung cấp thông tin, trợ giúp tâm lý, tư vấn hỗ trợ cho trẻ em và gia đình bảo vệ trẻ em, phòng tránh các hành vi xâm hại, lạm dụng trẻ em trên toàn quốc, đồng thời cũng là kênh tích hợp số liệu thông tin cung cấp cho các cơ quan phục vụ công tác xây dựng và điều chỉnh chương trình, chính sách phù hợp cho trẻ em.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp cho biết, với sự hỗ trợ của Đường dây tư vấn, trẻ em đã được tiếp cận và được hưởng các chính sách dành cho trẻ. Đường dây cũng vận động các nhà cung cấp dịch vụ đem các dịch vụ cho trẻ đến những nơi chưa có hoặc khó tiếp cận với các dịch vụ. Với hoạt động của Đường dây, nhiều góp ý, sáng kiến, quan điểm của các em đã được tiếp nhận.

Bà Nenita La Rose, Giám đốc điều hành Tổ chức đường dây hỗ trợ trẻ em quốc tế khẳng định: "Con số gần 1,44 triệu cuộc gọi đến Đường dây tư vấn tại Việt Nam là con số đầy ấn tượng. Con số này đã cho thấy nỗ lực rất lớn của Việt Nam nhằm tăng cường bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Tuy nhiên, con số trên cũng cho thấy vẫn còn rất nhiều trẻ em có nhu cầu nhưng chưa tiếp cận được với Đường dây. Vì vậy, tôi cho rằng bên cạnh việc duy trì có hiệu quả hoạt động của Đường dây, công tác truyền thông cần phải được đẩy mạnh hơn nữa, để không chỉ các thành phố lớn, mà ở những khu vực xa xôi, khi trẻ em muốn được tư vấn, chúng phải nghĩ ngay đến Đường dây tư vấn".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Người bạn” tin cậy của trẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.