Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quảng bá ẩm thực Việt Nam tại Hy Lạp

Đình Hiệp| 13/02/2014 10:19

(HNMO) - Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp vừa tham gia trưng bày một số món ăn truyền thống đặc sắc và nổi tiếng của Việt Nam trong không gian dành riêng cho ẩm thực tại Hội chợ -Triển lãm quốc tế lần thứ 9 về Du lịch và Ẩm thực 2014 (HORECA 2014) diễn ra từ ngày 7 đến 10-2-2014.

Là một điểm đến của du lịch toàn cầu nên HORECA tại Hy Lạp từ lâu đã trở thành một hội chợ thường niên hàng đầu thu hút đông đảo giới kinh doanh du lịch, sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đồ uống các loại và dịch vụ ăn uống của Hy Lạp và thế giới. Đây cũng đã trở thành một sự kiện quốc tế của toàn khu vực Balkan và Địa trung Hải hấp dẫn người dân Hy Lạp và du khách đến Hy Lạp trong dịp này để được hưởng nắng vàng ấm áp và ngắm sắc màu tươi thắm của nhiều loại hoa đào cũng như nhiều loại hoa trái khác - gần như trái ngược với phần lớn các nước phía Bắc bán cầu vẫn đang trong những ngày đông giá lạnh.

(Thông tin, ảnh do ĐSQ Việt Nam tại Hy Lạp cung cấp)



Năm nay, hơn 2000 doanh nghiệp trong và ngoài Hy Lạp đã tham gia trưng bày tại HORECA 2014. Hàng chục nghìn lượt khách đã đến thăm hội chợ-triển lãm mỗi ngày. Theo ước tính, HORECA 2014 đón khoảng hơn 100 nghìn lượt khách yêu mến và hiểu biết về ẩm thực và du lịch tham quan.

Đây là lần đầu tiên ĐSQ Việt Nam quyết định tham gia sự kiện mang tính quảng bá chuyên nghiệp cao này nhằm tăng cường giới thiệu văn hóa, du lịch Việt Nam tại địa bàn Hy Lạp cũng như đối với bạn bè quốc tế.

Trong thời gian ngắn, các anh chị em cán bộ nhân viên đã lên chương trình học hỏi qua mạng, qua các sách hướng dẫn nấu ăn, tổ chức các buổi tọa đàm, thực tập nhằm có thể giới thiệu được với Ban giám khảo ẩm thực và khách tham quan một số món ăn đặc trưng, truyền thống đang rất nổi tiếng của Việt Nam trên toàn cầu, đồng thời kết hợp sử dụng được một số chất liệu, nguyên liệu, gia vị của Hy Lạp để thể hiện tốt nhất chủ đề: Ẩm thực và sự kết nối văn hóa giữa các dân tộc của HORECA2014.

Theo sáng kiến chung của đại sứ quán nhóm nước ASEAN tại Athens gồm Việt Nam, Indonesia, Philippines và Thái Lan về việc phối hợp một số hoạt động văn hóa đối ngoại, quầy trưng bày và giới thiệu của ĐSQ ta về nghệ thuật ẩm thực Việt Nam nói riêng và về du lịch, văn hóa Việt Nam nói chung được Hiệp hội các nhà đầu bếp Hy Lạp và Câu lạc bộ các đầu bếp toàn Hy Lạp (Chef’s Club), bố trí chung một khu vực với với các quầy của ĐSQ các nước ASEAN tại Athens khác, góp phần làm nổi bật hình ảnh và tinh thần đoàn kết ASEAN ở sở tại.

Các món mà anh chị em quyết định làm gồm phở bò, nộm su hào thịt khô, nem rán, nem tươi cuốn và xôi, được chế biến với các thực phẩm và gia vị của Hy Lạp, đặc biệt là dầu ô-liu, rau thơm các loại v.v. trong đó có thảo dược rigani được dùng thường xuyên trong các bữa ăn hàng ngày của người Hy Lạp.

Ngoài phần sắp đặt bắt mắt và sự hấp dẫn tự nhiên của các món ăn, quầy “hàng ăn” của ĐSQ được trang trí phụ họa với các cắt tỉa hình tháp chùa Thiên Mụ, đôi chim hòa bình tung cánh, các bông hoa sen, hồng, đồng tiền... nhiều sắc màu từ cà rốt, cà chua, su hào, dứa, trải trên nền một chữ S được làm bằng các cánh hoa và cải xanh, đỏ… góp phần giới thiệu về đất nước Việt Nam cùng với trống đồng Đông Sơn và Quốc kỳ Việt Nam.

Mặc dù không gian bị hạn chế, ĐSQ đã kết hợp trưng bày hàng loạt tài liệu thông tin tuyên truyền đối ngoại, các bản đồ Việt Nam, tờ giới thiệu về Việt Nam, tiềm năng du lịch, lễ hội văn hóa truyền thông, các đĩa DVD cùng với các tờ giới thiệu công thức chế biến các món ăn trình diễn in bằng hai thứ tiếng Việt và Hy và cả những tờ giới thiệu của nhiều nhà hàng bà con Việt kiều ở Hy Lạp, đã góp phần tạo ra một không gian văn hóa Việt Nam riêng.

BTC đã mời Đại sứ Việt Nam cùng Đại sứ các nước ASEAN tham gia chương trình truyền hình trực tiếp mà chính ông Karroubas Mitos, Chủ tịch Chef’s Club làm người dẫn. Đại sứ Vũ Bình đã phát biểu ngắn gọn, giới thiệu với bề dày lịch sử - văn hóa, Việt Nam có nhiều món ăn truyền thống đặc sắc; các món ăn Việt Nam hiện đang “lên ngôi” trên toàn thế giới về tính thuần khiết, tự nhiên, tinh túy mà khoa học, hương vị thanh nhã mà thấm đượm, đậm đà của món ăn Việt. Đại sứ cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ nghệ thuật ẩm thực của Hy Lạp, một trong những cái nôi của nền văn minh nhân loại và đánh giá cao chủ đề của Diễn đàn Ẩm thực, nằm trong khuôn khổ của HORECA 2014.

Trong vòng hơn 2 tiếng đồng hồ, quầy hàng Việt Nam đã thu hút được hàng trăm lượt khách ghé thăm. Đặc biệt là vào khoảng 45 phút cuối, sau khi Ban Giám khảo của Chef’s Club đến thử và chấm điểm và được truyền hình trực tiếp (live) cho công chúng cùng theo dõi, đánh giá, các vị khách tham quan đã được mời thưởng thức các “giai điệu” ẩm thực Việt Nam, không gian sôi động hẳn lên với sự chen chúc của các vị khách muốn được nếm thử các món ăn đang nổi tiếng toàn cầu của Việt Nam, trong sự kết hợp với ẩm thực Hy Lạp. Nhiều người không kìm được tiếng hít hà và xuýt xoa khi thưởng thức hương, vị của món ăn Việt Nam.

Với kết quả chấm điểm của Ban Giám khảo, Chef’s Club đã bày tỏ mong muốn được kết hợp với ĐSQ VN tại Athens tổ chức chung một số sự kiện và hoạt động, qua đó giới thiệu sự hòa quyện về ẩm thực giữa hai nền văn minh-văn hóa lâu đời. Trước khi đóng cửa quầy hàng, BTC đã trân trọng trao tặng Bằng khen cho ĐSQ.

Dự kiến, ĐSQ sẽ tham dự HORECA 2015 nhằm tiếp tục giới thiệu những nét văn hóa-du lịch đặc sắc của Việt Nam với người dân Hy Lạp và bạn bè quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng bá ẩm thực Việt Nam tại Hy Lạp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.