Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hóa đơn tiền điện tăng vọt: Đâu là nguyên nhân?

Dạ Khánh| 17/07/2014 07:07

(HNM) - Trong những ngày qua, vấn đề hóa đơn tiền điện tăng vọt bất thường đang làm nóng dư luận. Đơn của bà Ngô Thị Quy Tắc (số 23A/44 phố Nguyễn Phúc Lai, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa) gửi Báo Hànộimới cho biết


Cụ thể, từ ngày 16-3 đến 15-4, nhà tôi dùng 469 số điện, số tiền phải đóng là 882.959 đồng; từ ngày 16-4 đến 15-5 dùng 505 số điện, đóng là 970.475 đồng; từ ngày 16-5 đến 15-6 dùng 1.583 số điện, đóng là 3.760.031 đồng. Tôi không biết công tơ có hỏng không? Việc đo đếm của ngành điện có chính xác không?...".

Từ đơn của người dân, phóng viên Báo Hànộimới đã có buổi làm việc với Công ty Điện lực Đống Đa. Bà Hoàng Thị Minh - Phó Giám đốc kinh doanh Công ty Điện lực Đống Đa cho biết: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tăng chỉ số tiêu thụ điện như tăng thiết bị tiêu thụ điện, tăng số lượng người trong hộ gia đình, sử dụng thiết bị điện không hợp lý… Trên địa bàn quận Đống Đa, trong tháng sử dụng điện vừa qua (từ ngày 16-5 đến 15-6), không riêng hộ bà Tắc có sản lượng điện tăng bất thường mà trong "Bảng kê danh sách công tơ có sản lượng bất thường" do Điện lực Đống Đa lập ngày 16-6-2014, có 60 hộ nằm trong danh sách này. Đây là những trường hợp được công ty chủ động thống kê để phúc tra lại, xác định nguyên nhân, tránh gây thiệt thòi cho khách hàng. Về việc sử dụng điện của hộ bà Ngô Thị Quy Tắc, theo sổ thống kê sản lượng điện tiêu thụ hằng tháng trong năm 2013 của Công ty Điện lực Đống Đa, giai đoạn tháng 6-2013, sản lượng điện tiêu thụ của gia đình là 1.312 số, tháng 7 con số này là 965.

Trước phản ánh của hộ bà Tắc, phóng viên Báo Hànộimới và cán bộ Đội Kiểm tra giám sát Công ty Điện lực Đống Đa, Đội quản lý điện số 5 - đơn vị phụ trách địa bàn, đã xuống tìm hiểu thực tế.

Ông Khúc Triệu Chung - Đội phó Đội quản lý điện số 5 khẳng định: Công tơ điện của hộ bà Tắc hoạt động bình thường. Chỉ số điện thể hiện chính xác. Nguyên nhân gây đột biến chỉ số điện của gia đình có thể do rò rỉ nguồn điện ở ổ điện góc tầng 1 dẫn đến sản lượng điện bị thất thoát lớn. Với việc gia đình đã chủ động thay át tô mát, thay dây, cùng với việc yêu cầu gia đình ghi lại chỉ số điện hiện tại, ông Chung khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp để theo dõi.

Trước phản ánh của người dân, trả lời báo chí mới đây, lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực Hà Nội cho biết: Trong quá trình vận hành cung cấp điện, nếu có sự cố sai sót kỹ thuật, nghiệp vụ dẫn đến sai lệch về hóa đơn (sản lượng, tiền điện) khách hàng có thể tự kiểm tra và gửi đơn đề nghị kiểm tra chỉ số công tơ. Các công ty điện lực sẽ tiến hành kiểm tra thực tế. Nếu có sai sót sẽ tiến hành lập lại hóa đơn đúng cho khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hóa đơn tiền điện tăng vọt: Đâu là nguyên nhân?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.