Theo dõi Báo Hànộimới trên

Viện phí tăng, chất lượng khám chữa bệnh không tăng

Nghiêm Ý| 25/07/2014 06:43

(HNM) - Chỉ sau một tháng tăng phí, số thu viện phí của 51 bệnh viện (BV) trên địa bàn thành phố tăng gần 4,3 tỷ đồng, trong đó, nhóm BV quận, huyện tăng cao hơn so với nhóm bệnh viện thành phố. Các bệnh viện

Xếp hàng dài chờ khám bệnh.


Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, sau 1 tháng tăng viện phí (từ ngày 1-6), nếu như số tiền thu viện phí của 28 BV tuyến thành phố chỉ tăng 1,16% thì 23 BV tuyến quận, huyện tăng tới 2,37%. Vậy chất lượng khám chữa bệnh, đặc biệt tại BV tuyến huyện có tăng tương xứng? Ghi nhận của chúng tôi tại nhiều BV tuyến này cho thấy, người dân khi đến BV khám bệnh đều "kêu", nhiều nhất là chờ đợi lâu, không được thông báo giá dịch vụ khám chữa bệnh rõ ràng và ứng xử của nhân viên y tế đối với người bệnh... Điển hình, chị Nguyễn Thị Tuyết Lan đang chữa bệnh tại BV quận Tân Bình cho biết: Quy trình khám chữa bệnh tại đây quá lòng vòng. Người bệnh phải thực hiện nhiều thủ tục không cần thiết, phải chờ đợi, chen lấn khi làm thủ tục và phải mất từ 6 đến 10 tiếng đồng hồ mới đến lượt vào khám.

Tương tự, bà Lê Thị Ái Châu, đang chữa bệnh tại BV quận 12, cho hay, không chỉ chờ khám bệnh quá lâu mà cũng không thấy BV công khai giá thu theo quy định. Trong khi đó, trước khi bắt đầu điều chỉnh giá, Sở Y tế đã yêu cầu các bệnh viện công khai danh sách, bảng giá các dịch vụ khám, chữa bệnh.

Để có đánh giá khách quan, Sở Y tế thành phố đã tổ chức khảo sát về sự hài lòng của người bệnh ở 23 BV tuyến quận, huyện trên địa bàn thành phố. Theo kết quả vừa được công bố, chỉ có 3 BV có điểm "hài lòng" của bệnh nhân cao là BV quận 2, BV quận 8 và BV quận 1. Có nơi như BV quận Tân Phú, dù cơ sở vật chất mới, BV rộng rãi nhưng các bệnh nhân ngoại trú đánh giá kém ở khâu vật chất như giường điều trị bệnh không phù hợp, không có sự riêng tư cho bệnh nhân khi khám, làm thủ thuật, nhà vệ sinh chỉ ở mức chấp nhận được. Còn lại, hầu hết BV đều bị bệnh nhân đánh giá kém ở các dịch vụ như thời gian chờ khám, chữa bệnh quá lâu; việc đăng ký khám chữa bệnh qua điện thoại, trang web và công khai giá thu không được BV tuân thủ đúng...

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, việc bệnh nhân "chấm điểm" BV nêu trên phản ánh đúng thực trạng tại các BV tuyến quận, huyện. Cũng qua cuộc khảo sát đó, Sở sẽ có những giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. " Đơn cử, nếu các BV không làm đúng thì chúng tôi sẽ "bêu" lên trên trang thông tin của Sở để các BV biết được đang "đứng" đâu để có trách nhiệm cải thiện…" - một cán bộ Sở Y tế nói.

Theo Sở Y tế, để người dân tin tưởng thì các BV ở tuyến quận, huyện phải chấn chỉnh nhân viên y tế về quy tắc ứng xử, giảm phiền hà trong tiếp đón, khám, chữa bệnh và thanh toán viện phí đối với người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế, giải thích đầy đủ về bệnh và phương pháp điều trị…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện phí tăng, chất lượng khám chữa bệnh không tăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.