Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chương trình truyền hình khoa giáo dành cho phụ nữ mang thai và cho con bú

29/07/2014 09:14

Với sứ mệnh “Mang lại sự khởi đầu tốt đẹp nhất cho trẻ em Việt Nam”, Mead Johnson Nutrition Việt Nam đã khởi xướng và tài trợ thực hiện chương trình truyền hình khoa giáo “Mẹ khỏe, bé thông minh”.

Hai chuyên gia hàng đầu về dinh dưỡng và sản khoa tham gia trong chương trình.


“Mẹ khỏe, bé thông minh” với sự cố vấn chuyên môn từ Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia, hứa hẹn sẽ là một kênh thông tin thú vị cung cấp cho các bà mẹ mang thai và cho con bú những kiến thức về dinh dưỡng mới nhất dựa trên nghiên cứu khoa học cũng như những thông tin thiết thực giúp ích cho sự phát triển não bộ toàn diện của trẻ em Việt Nam.

Sự phát triển trí não toàn diện ở trẻ luôn là mối quan tâm hàng đầu của các bà mẹ ngày nay. Ngay từ tuần lễ thứ 3 của thai kỳ, hệ thần kinh của thai nhi đã bắt đầu hình thành và không ngừng phát triển trong suốt 40 tuần. Nắm rõ các cột mốc phát triển quan trọng của não bộ thai nhi, mẹ bầu hoàn toàn có thể tác động bằng thai giáo (bao gồm dinh dưỡng và tác động thông minh), giúp bé phát triển tốt hơn về thể chất và trí não.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển của thai nhi. Tùy vào từng cột mốc của thai kỳ mà thai phụ cần bổ sung những dưỡng chất khác nhau cho sự phát triển toàn diện của bé. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm trong việc cung cấp dinh dưỡng để tối đa hóa tiềm năng phát triển của thai nhi từ trong bụng mẹ.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia chia sẻ: “ “Mẹ khỏe, bé thông minh” là một chương trình truyền hình giáo dục sức khỏe nhằm cung cấp cho các bà mẹ mang thai và cho con bú những thông tin về dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe. Dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong thai kỳ, và việc thiếu hụt hay dư thừa dinh dưỡng đều ảnh hưởng không tốt đến thai nhi, có thể dẫn đến sinh non, dị tật bẩm sinh. Do đó, các mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ hàm lượng vitamin, khoáng chất, DHA, Choline và Axit folic giúp ngăn ngừa nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi”.

Bác sĩ Lâm cũng giải thích thêm: “Nhiều người khi mang thai chỉ quan tâm đến sự thay đổi về chiều cao, cân nặng của thai nhi mà quên rằng, não bộ được hình thành và phát triển liên tục, đặc biệt tăng trưởng mạnh mẽ ở những tháng cuối thai kỳ. Nếu mẹ không bổ sung đầy đủ dưỡng chất quan trọng, đặc biệt là DHA, cho sự hình thành và phát triển của não bộ, thì sẽ bỏ lỡ cơ hội giúp bé phát triển trí não tốt hơn từ trong bụng mẹ. Vì thế, các thai phụ, đặc biệt là những người phụ nữ lần đầu mang thai rất cần nhận được các kiến thức bổ ích từ các nguồn thông tin đáng tin cậy để có thể chăm sóc cho bản thân và thai nhi tốt hơn”.

Cùng với dinh dưỡng, tác động thông minh chính là bài học đầu đời của bé ngay từ trong bụng mẹ. PGS. TS. Nhà giáo nhân dân Nguyễn Võ Kỳ Anh, Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục phát triển tiềm năng con người (IPD) chia sẻ: “Điều kỳ diệu là khi mẹ dành thời gian trò chuyện cùng thai nhi mỗi ngày, bé sẽ có thể nhận biết được giọng nói của mẹ khi ra đời. Các tương tác giữa mẹ và bé đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành các kỹ năng đầu đời của thai nhi và ảnh hưởng đến sự phát triển sau này của bé. Thai phụ cần nắm rõ quá trình phát triển não bộ và khả năng của thai nhi qua từng cột mốc, từ đó có những tương tác phù hợp, giúp bé tối đa hóa tiềm năng phát triển từ trong thai kỳ”.

“Mead Johnson thấu hiểu việc cung cấp dinh dưỡng hợp lý ngay từ giai đoạn thai kỳ có ảnh hưởng quan trọng đến sự tăng trưởng và phát triển lâu dài của trẻ. Vì lý do này, chúng tôi đã đầu tư rất nhiều vào quá trình nghiên cứu và phát triển các sản phẩm dinh dưỡng, cũng như thiết kế các chương trình chuyên môn để cung cấp cho người tiêu dùng những thông tin thiết thực và bổ ích. Chương trình “Mẹ khỏe, bé thông minh” thể hiện cam kết của Mead Johnson trong việc cung cấp nguồn thông tin đáng tin cậy cho mẹ đang mang thai và cho con bú với mong muốn mang đến sự khởi đầu tốt đẹp nhất cho bé”, Bà Gift Arpaporn Samabhandhu, Tổng Giám Đốc Công ty Mead Johnson Nutrition Việt Nam cho biết.

“Mẹ khỏe, bé thông minh” là chương trình truyền hình thiết thực và có ý nghĩa được thiết kế đặc biệt dành cho thai phụ. Những kiến thức đáng tin cậy về dinh dưỡng và chăm sóc thai kỳ được truyền tải một cách sống động thông qua hình thức kịch ngắn, tư vấn trực tiếp từ chuyên gia hàng đầu về thai sản, nhi khoa, dinh dưỡng, tâm lý sẽ giúp thai phụ dễ dàng tiếp nhận và áp dụng. Đồng thời, đây cũng là một cơ hội để mẹ bầu thư giãn vào những ngày cuối tuần. Chương trình gồm 26 kỳ phát sóng vào trưa thứ Bảy hoặc chủ Nhật hằng tuần trên HTV9 lúc 12g50, bao gồm nhiều chủ đề khác nhau, liên quan đến sự hình thành và phát triển của bào thai, cách chăm sóc mẹ và thai nhi, thai giáo và dinh dưỡng đúng cách cho sự phát triển trí não của bé trong suốt thai kỳ và những tháng đầu đời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình truyền hình khoa giáo dành cho phụ nữ mang thai và cho con bú

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.