Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tìm lại máy tính xách tay bị mất

Hiếu Nhung| 01/08/2014 07:08

(HNM) - Khác với các thiết bị có hỗ trợ tính năng định vị toàn cầu GPRS, máy tính xách tay không có thiết bị này và phải nhờ đến những công cụ khác trong trường hợp bị mất, đó là những phần mềm rất hữu ích.



Sau khi người sử dụng bị mất máy tính, việc cần làm trước tiên là khai báo việc mất cắp vào chương trình quản lý tại trang web http://control.preyproject.com. Prey sẽ được kích hoạt. Tùy theo cài đặt của chủ máy, phần mềm sẽ cập nhật thông tin về máy tính bị mất theo một khoảng thời gian nhất định. Các thông tin mà Prey sẽ thu thập bao gồm vị trí địa lý mà máy tính đang kết nối internet, thông tin về hệ thống mạng đang sử dụng, nhà cung cấp dịch vụ, địa chỉ IP… Phần mềm này cũng có thể chụp lại một số hoạt động trên màn hình nên ta có thể thu được nhiều thông tin hữu ích, như địa chỉ email hoặc tài khoản mạng xã hội của người sử dụng trái phép. Những thông tin nói trên sẽ được gửi tới chủ máy, cung cấp cơ sở để lần ra tung tích máy. Ngoài ra, chủ máy cũng có thể dùng Prey để gửi một thông báo tới máy để có thể trao đổi, thương lượng với người đang giữ chiếc máy. Với các dữ liệu bên trong, chủ máy hợp pháp vẫn có thể thay đổi ảnh nền màn hình hay khóa máy bằng mật khẩu.

Phần mềm còn thiết lập một số tính năng khác như: Báo động với âm thanh lớn sau một khoảng thời gian định sẵn, xóa toàn bộ đường dẫn, lịch sử truy cập, mật khẩu lưu trữ trên trình duyệt máy tính… Prey được thiết kế để hoạt động một cách bí mật, tránh sự phòng ngừa của kẻ trộm. Tuy nhiên, điểm yếu của các phần mềm dạng này là chỉ có tác dụng nếu máy được kết nối internet.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm lại máy tính xách tay bị mất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.