Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ước mơ của chàng trai có tài hùng biện

Lam Phong| 17/08/2014 06:37

(HNM) - Với khả năng ăn nói khéo léo, thuyết phục, Ngô Di Lân (sinh viên ngành Quan hệ quốc tế, Trường ĐH College Maastricht, Hà Lan) đã giành nhiều giải thưởng về hùng biện.

Chàng trai sinh năm 1994 này thường xuyên trở về Việt Nam tổ chức và làm tình nguyện viên nhiều chương trình hữu ích cho giới trẻ. Với mong muốn góp sức nhỏ bé xây dựng một nền giáo dục phát triển và một nước Việt Nam có thể sánh vai với các cường quốc năm châu, Lân từng viết tâm thư gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo bày tỏ tâm huyết đối với nền giáo dục nước nhà.

Khi đứng trước ngưỡng cửa đại học, Lân khá băn khoăn trước khi chọn đất nước Hà Lan để theo học tại ĐH Maastricht. Không ngờ, môi trường này đã chắp cánh giúp Lân ngày càng phát huy tốt tài năng tranh luận, hùng biện trước đám đông. Năm vừa rồi, Lân liên tiếp giành giải thưởng cao trong nhiều cuộc thi: Thí sinh xuất sắc nhất Model East Asia Summit, thí sinh giỏi ngoại giao nhất Hanoi Model United Nations, thí sinh xuất sắc nhất Vietnam Youth Icon, giải nhì cuộc thi hùng biện Novice Leiden Open… Lân chia sẻ, để có được một bài hùng biện tốt, ngoài kiến thức, cách trình bày logic thì cảm xúc chính là chất gắn kết giữa người nói với người nghe. Lân kể: "Năm ngoái, trong một buổi tập hùng biện cho một cuộc thi, mình đã nói về ước mơ trở thành một nhà ngoại giao giỏi để phục vụ đất nước. Ở dưới, các anh chị trong Ban tổ chức lắng nghe rất chăm chú và sau đó khen bài nói của mình rất hay. Dù bài nói này chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng nhưng với mình đó là bài nói thành công, bởi nó đã chạm được vào cảm xúc của người nghe. Bài nói ấy đã phần nào chia sẻ cho mọi người chút cảm hứng về những ước mơ của mình là đóng góp cho Việt Nam ngày một tươi đẹp hơn"...

Để phục vụ cho ngành học, Lân thường xuyên theo dõi thời sự, nắm bắt diễn biến chính trị toàn cầu và viết các bài báo phân tích, đánh giá về tình hình ngoại giao, chính trị thế giới. Lúc đầu, Lân chỉ tập dịch bài từ tiếng Anh sang tiếng Việt để trau dồi vốn từ vựng trong lĩnh vực này. Sau đó, Lân dần chuyển sang tổng hợp các bài viết, cuối cùng là tự viết các bài phân tích, nêu quan điểm và đánh giá của bản thân về một vấn đề nóng của quốc tế. Lân cho biết, sinh viên Việt Nam rất năng động, song còn thiếu kiến thức xã hội và chưa dám ''tư duy vượt giới hạn''. Nhằm góp phần thay đổi những tư tưởng có phần an toàn và hơi bảo thủ này, Lân tận dụng tối đa những dịp nghỉ để về Việt Nam, tham gia các chương trình, sự kiện, truyền cảm hứng, sự tự tin cho các bạn học sinh, sinh viên trong nước.

Cho biết về những dự định tương lai, Lân nói: "Trước mắt, mình sẽ nỗ lực để có học bổng thạc sĩ, tiến sĩ về lĩnh vực an ninh quốc tế. Học xong, mình rất mong được làm việc tại Viện Nghiên cứu chiến lược của Bộ Ngoại giao Việt Nam. Dù đi đâu và học gì đi nữa, mình luôn mong sẽ được trở về nhà và đóng góp cho đất nước".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ước mơ của chàng trai có tài hùng biện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.