Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung tâm thương mại Chợ Mơ: Duy trì, bảo tồn nét đẹp chợ truyền thống

Gia Khánh| 23/10/2014 06:54

(HNM) - Câu chuyện bà con tiểu thương phản đối việc xây dựng lại chợ Thành Công (quận Ba Đình) tuần qua cho thấy, việc cải tạo lại các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố là vấn đề nhạy cảm.

Ngay sau khi bà con tiểu thương chợ Thành Công phản đối dự án, lãnh đạo UBND quận Ba Đình đã giải thích, sở dĩ chưa có thông báo chính thức với bà con vì dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị, chưa được phê duyệt. Tuy nhiên, lãnh đạo quận cũng khẳng định, chủ trương xây dựng lại chợ Thành Công theo hướng văn minh, hiện đại, phù hợp với quy hoạch nhưng không xóa bỏ chợ truyền thống. Nói cách khác, không có việc chợ truyền thống biến thành siêu thị sau khi cải tạo như bà con tiểu thương lo ngại.

Thực ra, việc bà con tiểu thương lo ngại, một phần xuất phát từ chỗ không được thông tin đầy đủ, phần khác một số dự án cải tạo, xây dựng lại chợ truyền thống trước đó đã hoạt động không hiệu quả; yếu tố chợ truyền thống mất dần; bà con phải kinh doanh dưới tầng hầm, phải trả thêm nhiều chi phí như thuê gian hàng, điện, nước… trong khi khách vào chợ thưa dần vì bất tiện, không có chỗ để xe. Tuy nhiên, có một thực tế là trước yêu cầu phát triển theo hướng văn minh, hiện đại thì không thể tồn tại những khu chợ nhếch nhác, suốt ngày ẩm ướt, mất vệ sinh...

Việc xóa bỏ chợ tạm, chợ cóc; xây dựng lại các chợ chính theo quy hoạch là cần thiết. Do vậy, vấn đề đặt ra là hướng phát triển nào phù hợp với các chợ hiện nay? Trung tâm thương mại (TTTM) Chợ Mơ vừa mới khánh thành là ví dụ sinh động nhất. Được xây dựng lại từ năm 2009 trên diện tích hơn 14.000m2 của chợ Mơ cũ, TTTM Chợ Mơ được đầu tư với quy mô 2 tòa tháp cao 15 tầng và 25 tầng; trong đó có 5 tầng TTTM với 22.000m2, 20 tầng văn phòng khoảng 44.000m2, cùng 100 căn hộ chung cư và 2 tầng hầm để xe… Tuy nhiên, ở đây chợ truyền thống vẫn được duy trì, với diện tích khoảng 10.000m2 tại khu vực tầng bán hầm.

Học tập kinh nghiệm từ các dự án chuyển đổi chợ truyền thống thành TTTM, ngay từ đầu, mục tiêu đã được đặt ra là chợ Mơ phải bảo đảm văn minh, hiện đại, an toàn, là nơi mua bán tiện lợi, thân thiện nhưng vẫn phải giữ nguyên chức năng chợ truyền thống vốn có. Các cơ chế áp dụng khi trở về chợ mới cũng được chủ đầu tư, hộ kinh doanh bàn bạc, công khai và được chính quyền phê duyệt. Đặc biệt, chủ đầu tư và các hộ kinh doanh thống nhất tiếp tục bảo tồn chợ phiên truyền thống ngày 2 ngày 7, với nhiều ngành hàng đặc trưng chỉ có ở chợ Mơ. Đây là nét văn hóa rất riêng của chợ Mơ đã có hơn 100 năm mà chủ đầu tư đã xem xét, đánh giá rất cụ thể.

Ngoài ra, khách đến mua hàng tại chợ được gửi xe miễn phí nhằm ổn định kinh doanh, tạo sự tiện lợi; bổ sung đường vận chuyển hàng hóa lên xuống chợ; duy trì mô hình quản lý, thu phí chợ truyền thống. Ghi nhận sau ngày khánh thành, đã có 1.074/1.129 điểm kinh doanh đã được các hộ lắp đặt quầy hàng và hàng trăm điểm đã mở hàng. Trước đó, đã có 3 phiên chợ truyền thống được họp với các ngành hàng cây, con giống.

Theo lãnh đạo UBND quận Hai Bà Trưng, với mặt bằng chợ mới gọn gàng, vệ sinh, không có tệ nạn xã hội, bảo đảm văn minh thương mại; chủ đầu tư tạo điều kiện tối đa cho bà con kinh doanh; cùng với đó là việc duy trì chợ phiên truyền thống, Trung tâm thương mại Chợ Mơ sẽ hoạt động hiệu quả, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn quận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm thương mại Chợ Mơ: Duy trì, bảo tồn nét đẹp chợ truyền thống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.