Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giữa đông nóng như mùa hè: Chuyên gia thời tiết nói gì?

Theo Minh Quyết| 27/11/2014 14:25

Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia lý giải về hiện tượng mùa đông đã bắt đầu từ lâu nhưng thời tiết vẫn nóng như mùa hè.

Đang là thời điểm cuối tháng 11, gần giữa mùa đông nhưng tại miền Bắc nước ta thời tiết hàng ngày lại phổ biến ở mức 26 - 28 độ C, khiến người dân có cảm giác nóng nực như đang sống giữa mùa hè.

Mùa đông đã bắt đầu từ lâu nhưng thời tiết vẫn khá nắng nóng.


Liên quan đến vấn đề này, phóng viên đã phỏng vấn ông Phạm Văn Đức, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

- Cho tới thời điểm này, tại miền Bắc nước ta mới chỉ xuất hiện khoảng 3 đợt không khí lạnh, mỗi đợt kéo dài khoảng 3 ngày. Ngoài khoảng thời gian này ra, nhiệt độ hàng ngày khá cao, khiến mọi người có cảm nhận là mùa đông chưa hề đến. Tại sao lại có hiện tượng như vậy, thưa ông?

Hiện tôi đang sống ở TP HCM nên không cảm nhận được thời tiết tại miền Bắc trong thời gian này. Tuy nhiên, nếu hiện nay vẫn chưa có những biểu hiện rõ nét của mùa đông thì đó chỉ là việc dao động bình thường của thời tiết.

Ở nước ta, thời gian bắt đầu mùa đông hàng năm đều dao động, có năm muộn, có năm sớm. Đó là điều hết sức bình thường. Thậm chí, năm mùa đông bắt đầu sớm nhất so với năm bắt đầu muộn có khi chênh nhau đến cả tháng. Năm nay mùa đông có thể trễ hơn mọi năm.

Thời gian bắt đầu mùa đông ở mỗi nơi cũng khác nhau. Chẳng hạn từ Bắc vào Nam thì thời gian bắt đầu mùa đông chậm dần, từ Đông Bắc sang Tây Bắc thời gian bắt đầu mùa đông cũng khác, có nơi chênh nhau cả nửa tháng.

- Nhưng nếu tính mùa đông bắt đầu từ tháng 10, thì tới nay mùa đông đã đi qua được gần 2 tháng rồi. Điều này có gì bất thường không thưa ông?

Cách phân mùa xuân, hạ, thu, đông tương đương với tháng 1 - 3, 4 - 6, 6 - 9, 10 - 12 là cách tính nôm na, đại khái. Thực chất, chúng ta phải căn cứ vào chỉ số nhiệt độ để phân mùa.

Nhiệt độ phải xuống dưới một ngưỡng trung bình nào đó thì chúng ta mới nói đó là mùa đông. Theo cách tính này thì thời gian mùa đông, mùa lạnh nhất của nước ta rơi vào các tháng 11, 12 và tháng 1.

Như tôi đã nói, hiện nay thời tiết chưa lạnh là do mùa đông năm nay đến chậm hơn mọi năm. Đó là sự dao động thường thấy của thời tiết, không có gì bất thường cả.

- Theo kinh nghiệm, ông có thể dự báo thời tiết trong những ngày tới?

Hiện tại thời tiết đang nóng, nhưng có thể chỉ 1 - 2 tuần nữa là thời tiết sẽ trở lạnh.

- Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữa đông nóng như mùa hè: Chuyên gia thời tiết nói gì?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.