Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh giác nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm ở các tỉnh, thành phía Nam

Theo H.Chung| 28/11/2014 16:36

Ngày 28/11, tại buổi tập huấn



Theo Cục Y tế dự phòng, khí hậu mùa đông – xuân thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm phát sinh và phát triển, đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, đường tiêu hoá như bệnh sởi, rubella, cúm mùa, cúm gia cầm, tiêu chảy cấp, tay chân miệng…Đáng lưu ý nhất trong thời gian tới là dịch bệnh cúm gia cầm, với các chủng cúm A/H5N1 và cúm A/H7N9 có thể bùng phát. Tại nước ta, bệnh cúm A/H5N1 gặp rải rác quanh năm ở các địa phương, số trường hợp mắc bệnh có xu hướng tăng cao mùa đông – xuân. Đối với các tỉnh thành khu vực phía Nam, vi rút cúm A/H5N1 có thể bùng phát tại một số tỉnh biên giới với Campuchia như An Giang, Tây Ninh...

Tiến sĩ Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết: Do vi rút cúm này tồn tại trong đàn vịt thường không có biểu hiện bệnh ra bên ngoài nên rất khó phát hiện, chỉ khi nào lấy mẫu kiểm nghiệm mới phát hiện được đàn vịt có vi rút cúm A/H5N1. Thậm chí, trong một đợt giám sát, đoàn kiểm tra ghi nhận có đàn vịt hơn 60% nhiễm vi rút này. Trong khi đó, do đặc điểm chăn nuôi ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đàn vịt được thả nuôi chạy đồng nên việc lây lan bệnh là rất lớn. Mặc dù trong năm nay các dịch lớn trên gia cầm không xuất hiện, tuy nhiên trong thời gian tới do nhu cầu sử dụng gia cầm tăng cao trong dịp lễ, Tết và tập trung đông người nên cũng có thể làm lây lan bệnh.

Tiến sĩ Trương Đình Bắc khuyến cáo các cơ quan hữu quan và các hộ kinh doanh ở chợ cần giữ gìn vệ sinh chợ sạch sẽ, nhất là khu vực buôn bán gia cầm. Không nên giết mổ gia cầm ở ngay khu vực chợ, bởi đây là nơi lưu hành vi rút cúm gia cầm và có nguy cơ lây lan sang người là rất lớn. Đồng thời, người dân không ăn các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; không giết mổ, vận chuyển mua bán gia cầm không rõ nguồn gốc. Khi có biểu hiện sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời….

Ngoài ra, trong thời gian này, Cục Y tế dự phòng cũng khuyến cáo người dân phải cẩn trọng với một số bệnh có thể xâm nhập vào nước ta như dịch bệnh do vi rút Ebola, Mers-CoV, dịch tả, dịch hạch và một số dịch bệnh đang lưu hành trong nước như sởi, tiêu chảy, sốt xuất huyết, tay chân miệng…/.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm ở các tỉnh, thành phía Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.