Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lại lo viện phí tăng!

Thu Trang| 22/12/2014 07:22

(HNM) - Hiện Bộ Y tế đang khẩn trương phối hợp với Bộ Tài chính để ban hành khung giá dịch vụ khám, chữa bệnh mới.


Tăng gánh nặng cho người bệnh

Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế) Nguyễn Nam Liên cho rằng, hiện nay mức thu các dịch vụ y tế của các cơ sở khám, chữa bệnh mới chỉ được tính 3/7 yếu tố cấu thành viện phí, đó là chi phí thuốc, máu, dịch truyền, vật tư; điện, nước; chi phí duy tu, bảo dưỡng tài sản. 4 yếu tố còn lại chưa được tính, gồm: Tiền lương, phụ cấp cho nhân viên y tế; chi phí sửa chữa lớn tài sản; chi phí khấu hao nhà cửa, trang thiết bị lớn; chi phí đào tạo, nghiên cứu khoa học. Theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), được Quốc hội thông qua ngày 13-6-2014, có hiệu lực thi hành từ 1-1-2015, Bộ Y tế đang khẩn trương phối hợp với Bộ Tài chính để ban hành khung giá dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT thống nhất theo hạng BV trên toàn quốc. Khung giá này có tính thêm chi phí phụ cấp thường trực 24/24h vào giá ngày giường, chi phí chi trả phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật vào giá các phẫu thuật, thủ thuật.

Viện phí sẽ tăng gấp đôi nếu được tính đúng, tính đủ. Ảnh: Thái Hiền



Theo lộ trình điều chỉnh viện phí quy định tại Nghị định số 85/2012 của Chính phủ, đến năm 2015, giá các dịch vụ y tế sẽ được tính thêm như tiền lương (theo mức 20-50% quỹ tiền lương cơ bản đối với từng tuyến BV); khấu hao trang thiết bị trực tiếp thực hiện dịch vụ; chi phí quản lý, vận hành BV. Đến năm 2016-2017, giá dịch vụ y tế sẽ được tính theo mức 100% quỹ tiền lương cơ bản đối với BV tuyến tỉnh, tuyến trung ương và BV quận thuộc Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, 50% quỹ tiền lương cơ bản đối với BV tuyến huyện; chi phí khấu hao trang thiết bị trực tiếp thực hiện dịch vụ; chi phí quản lý, vận hành BV. Sau năm 2018, viện phí sẽ tính đủ các chi phí.

Cũng theo ông Nguyễn Nam Liên, việc tính đủ giá dịch vụ y tế theo lộ trình là một đòi hỏi thực tế, khách quan. Nếu được thực hiện, người bệnh sẽ thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng tốt hơn. Bởi vì khi được điều chỉnh mức thu, các BV có điều kiện mua các loại thuốc, vật tư, hóa chất, test, kit xét nghiệm với chất lượng cao hơn, làm tăng chất lượng của dịch vụ y tế. Mặt khác thúc đẩy xã hội hóa y tế, tạo điều kiện để các BV, nhất là các BV tuyến dưới có kinh phí triển khai các dịch vụ, nhất là các dịch vụ, kỹ thuật cao hơn. "Có như vậy mới phát triển được kỹ thuật y tế, đưa dịch vụ y tế có chất lượng cao hơn về gần dân", ông Nguyễn Nam Liên nói.

Tuy nhiên, đối với người dân thì giá dịch vụ y tế tiếp tục tăng sẽ tạo thêm gánh nặng kinh tế mỗi khi đau ốm.

Người không có thẻ BHYT sẽ gặp khó

Trước lo lắng của dư luận rằng, việc tăng giá dịch vụ y tế sẽ kéo theo gánh nặng cho bệnh nhân, đặc biệt là 14 triệu người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và gần 3 triệu người cận nghèo trên cả nước, ông Nguyễn Nam Liên khẳng định, bắt đầu từ 1-1-2015, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng khó khăn sẽ được Quỹ BHYT thanh toán 100%, không phải đồng chi trả (trước đây phải đồng chi trả 5%); còn người cận nghèo được BHYT thanh toán 95%, chỉ phải đồng chi trả 5% (trước đây BHYT thanh toán 80%, phải đồng chi trả 20%). Vì vậy, về cơ bản điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo lộ trình không làm ảnh hưởng nhiều đến người nghèo, người cận nghèo. Việc tính đủ giá dịch vụ y tế sẽ đưa giá dịch vụ y tế về đúng giá trị thật, sẽ khuyến khích người dân tham gia BHYT vì thực tế hiện nay, giá thấp nên nhiều người không thuộc diện được hỗ trợ mua thẻ BHYT sẽ không tham gia BHYT mà bỏ tiền túi ra chi trả. Tuy nhiên, khi điều chỉnh giá, người dân sẽ thấy được lợi ích, tính nhân văn của BHYT là hàng năm chỉ phải đóng một mức nhỏ để mua BHYT, khi đau ốm sẽ được BHYT thanh toán, giảm bớt rủi ro.

Đồng tình với ý kiến này, Phó Giám đốc BV K Lê Văn Quân cho biết thêm, hiện nay, một số BV có thu chi phí về vật tư tiêu hao chưa có trong kết cấu giá, còn việc chi trả phụ cấp phẫu thuật và thủ thuật phải thực hiện theo đúng quy định. Hiện nay, liên bộ Y tế và Tài chính đang xây dựng và ban hành mức phí bồi dưỡng phẫu thuật và thủ thuật để cộng vào giá dịch vụ phẫu thuật, thủ thuật. Khi được ban hành, đối với người bệnh có thẻ BHYT thì sẽ được Quỹ BHYT chi trả. Còn đối với người bệnh không có thẻ BHYT thì phải tự trả phần chi phí này cho BV.

Song song với việc đổi mới cơ chế, điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo lộ trình, Bộ Y tế cũng đã tăng cường chỉ đạo các đơn vị, BV cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh, thực hiện tốt quy tắc ứng xử để giảm phiền hà cho người bệnh, nhất là sửa đổi phân hạng BV gắn với chất lượng, trình độ chuyên môn. BV nào không nâng cao được chất lượng sẽ bị tụt hạng.

Giảm chi phí cho người bệnh phải nằm ghép

Trong năm 2014, cả nước có 25 tỉnh, thành phố tiếp tục điều chỉnh giá dịch vụ y tế nhưng cũng không vượt quá khung do liên bộ Y tế - Tài chính quy định. Sau thời gian điều chỉnh tăng giá viện phí, các BV công lập đã có một số cải tiến, giảm thời gian chờ đợi, xây dựng quy trình khám, chữa bệnh hợp lý. Phó Giám đốc BV K Lê Văn Quân cho rằng, không chỉ nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, hiện nay, BV đã có nhiều giải pháp cố gắng để người bệnh không phải nằm ghép. Đối với người bệnh có thẻ BHYT, cơ quan BHYT cũng chi trả cho BV theo quy định nằm riêng hoặc nằm ghép. Đối với người bệnh không có thẻ BHYT, BV cũng có quy định về việc giảm viện phí cho người bệnh phải nằm ghép.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lại lo viện phí tăng!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.