Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên động vật

Tiến Thành| 23/01/2015 06:09

(HNM) - Ngành chức năng TP Hồ Chí Minh vừa cảnh báo, năm 2015, đặc biệt những ngày cận Tết cổ truyền, dịch bệnh sẽ có nguy cơ bùng phát trở lại. Trong khi đó, để kiểm soát tình hình dịch bệnh cũng không phải là điều đơn giản khi TP Hồ Chí Minh giáp ranh với hàng loạt các tỉnh có tình hình bệnh phức tạp


Nguy cơ lớn

Theo Chi cục Thú y TP Hồ Chí Minh, năm 2014, địa phương này không phát hiện ổ dịch gia súc, gia cầm nào đáng kể, nên người chăn nuôi nảy sinh tâm lý chủ quan không thực hiện chặt chẽ các biện pháp an toàn. Trong khi đó, thời điểm này gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc từ nhiều tỉnh, thành phố lân cận đang ồ ạt tập kết về TP Hồ Chí Minh để chuẩn bị cho Tết, rất dễ dẫn tới nguy cơ bùng phát dịch. Ngay mới đây, lực lượng chức năng phát hiện 22 điểm bày bán gia cầm sống trái phép tại 7 quận là hồi chuông cảnh báo về an toàn dịch bệnh động vật thời gian tới.

Tiêm phòng chống lở mồm long móng cho trâu bò.


Mặt khác, công tác phòng bệnh tai xanh ở đàn lợn chưa đạt yêu cầu khi TP Hồ Chí Minh mới chỉ tiêm phòng được cho 79% động vật. Ngay cả nơi nuôi nhiều lợn nhất là huyện Củ Chi với gần 5.000 hộ chăn nuôi lợn, tổng đàn hơn 170.000 con nhưng chỉ mới tiêm phòng được 85% tổng đàn. Trong khi đó, dịch lở mồm long móng diễn biến rất phức tạp do đã xuất hiện virus type A và phát tán trong các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Bên cạnh đó, tại khu vực nuôi tôm của huyện Nhà Bè và Cần Giờ với 1.978 triệu con/gần 6.771ha cũng rất dễ xảy ra bệnh đốm trắng. Nguyên nhân bởi các hộ nuôi quy mô nhỏ lẻ chưa quan tâm về an toàn sinh học, con giống không thực hiện kiểm dịch, mật độ thả cao chưa phù hợp với điều kiện của ao nuôi tương ứng, chưa quan tâm đến thông tin cảnh báo môi trường, điều kiện cơ sở hạ tầng chưa bảo đảm là những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ về dịch bệnh.

Chi cục Thú y TP Hồ Chí Minh nhận định, dịch cúm gia cầm H5N6 cũng sẽ là mối đe dọa rất lớn do việc chăn nuôi thủy cầm tại các khu vực ngoại thành. Lo ngại hơn, nơi cung ứng gia súc, gia cầm cho thành phố là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thì đang trong tình trạng cảnh báo dịch bệnh gia súc, gia cầm nên nguy cơ lây lan là rất cao.

Cần những giải pháp quyết liệt

Ngay trong thời gian cuối năm 2014, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã có công điện khẩn gửi các tỉnh, thành phố về việc cấp bách phòng chống các loại dịch bệnh động vật ngay trong những ngày đầu năm 2015 với yêu cầu: Tổ chức kiểm tra giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh động vật trên địa bàn và xử lý ngay ổ dịch khi còn ở diện hẹp; chấn chỉnh công tác tiêm phòng vắc xin, bảo đảm tiêm phòng định kỳ và bổ sung theo đúng quy định; xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân vi phạm về buôn bán và chăn nuôi không thực hiện các quy trình kiểm định.

Theo ông Huỳnh Tấn Phát, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP Hồ Chí Minh, mục tiêu trong năm 2015 là phải khống chế, không để phát sinh dịch cúm gia cầm, dịch lở mồm long móng và đốm trắng tôm xảy ra trên diện rộng. Tuy vậy, để kiểm soát tình hình dịch bệnh cũng không phải là điều đơn giản khi TP Hồ Chí Minh giáp ranh với hàng loạt các tỉnh có tình hình bệnh phức tạp như Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu… Cùng với đó là tình trạng nhập động vật từ các nơi khác không rõ nguồn gốc, thậm chí là từ Campuchia, Thái Lan gây áp lực rất lớn lên thành phố.

Ngành chức năng thành phố cho rằng, để giải quyết tận gốc vấn đề an toàn dịch bệnh động vật, không chỉ riêng ngành thú y vào cuộc mà cần sự phối hợp của các cơ quan chức năng có liên quan như y tế, công an, các cơ quan khoa học và các tỉnh lân cận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên động vật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.