Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sơ hở hay coi thường khách hàng?

Thu Trang| 26/01/2015 06:45

(HNM) - Giữa


Tái diễn sai phạm

Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) vừa kiểm tra đột xuất siêu thị Big C (222 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) vào ngày 20-1. Ghi nhận tại thời điểm kiểm tra, một số loại rau xanh chỉ ghi xuất xứ chung chung là rau miền Bắc, rau Việt Nam… Thậm chí, tại quầy rau củ quả còn bày bán bí đỏ có hạn sử dụng trong năm 2014. Đại diện siêu thị Big C lý giải, đây là sự nhầm lẫn do máy in và lập tức tiến hành thu hồi toàn bộ số bí đỏ này.

Khách chọn mua hàng tại siêu thị Big C. Ảnh: Hải Linh



Đại diện Sở Công thương Hà Nội (thành viên trong đoàn kiểm tra) cho biết, rau tươi ở đây chỉ đề mỗi tên, không ghi nguồn gốc xuất xứ, nhập khẩu ở đâu... Vi phạm này đã được nhắc nhở từ lần kiểm tra trước nhưng không thấy sửa chữa. Đại diện Phòng Y tế (quận Cầu Giấy) cũng khẳng định, đây không phải lần đầu siêu thị vi phạm về việc không ghi rõ nguồn gốc sản phẩm. Vị này dẫn chứng, ngay trong tháng hành động ATVSTP năm 2014, đoàn kiểm tra cũng đã xử phạt siêu thị Big C hơn 10 triệu đồng với lỗi tương tự.

Dù siêu thị Big C được người tiêu dùng biết đến như một kênh bán lẻ hàng hóa theo phương thức tiên tiến, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân, bảo đảm các tiêu chí về diện tích, trang thiết bị bảo quản hiện đại, thanh toán thuận lợi, minh bạch... nhưng đáng buồn, tại đây vẫn để xảy ra tình trạng không bảo đảm vệ sinh môi trường. Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội Mai Thị Hồng Hạnh cho rằng, điều kiện vệ sinh khu sản xuất bánh ăn ngay tại siêu thị không đạt. Thậm chí, quầy bán bánh được đặt ngay cạnh quầy bán cá với điều kiện vệ sinh chưa bảo đảm. "Siêu thị cần sắp xếp lại khu vực này cho khoa học, cách thức bố trí như hiện tại trông rất phản cảm", bà Mai Thị Hồng Hạnh đề nghị.

Tương tự, tại siêu thị Metro Hoàng Mai, dù các gian hàng tương đối ngăn nắp, hiện đại nhưng đoàn kiểm tra vẫn phát hiện tại đây bày bán một số sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Một số sản phẩm đông lạnh nhập khẩu mang về siêu thị đóng gói chưa có tem nhãn của đơn vị nhập khẩu, nhà sản xuất, nguồn gốc xuất xứ. Tại thời điểm kiểm tra, siêu thị chưa xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của một số loại rau củ quả.

Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra

Tại cuộc họp về công tác bảo đảm ATVSTP dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội năm 2015, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh đến tính hiệu quả và việc phải đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra thông qua việc tăng cường kiểm tra đột xuất. Đáng mừng là các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành đã thực hiện kiểm tra đột xuất. Tuy nhiên, để công tác này đạt hiệu quả như mong muốn thì việc xử phạt cần phải được thực hiện nghiêm túc, tránh tình trạng "nể nang".

Sau khi kiểm tra 2 siêu thị nêu trên, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho rằng, trong buổi kiểm tra trước tại siêu thị Big C Trần Duy Hưng, cơ quan chức năng cũng góp ý đơn vị khắc phục những tồn tại về vi phạm quy chế nhãn mác sản phẩm nhưng đến nay không thấy chuyển biến. Lần này, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội tiếp tục yêu cầu hai siêu thị trên khẩn trương khắc phục những tồn tại, đồng thời phải tăng cường kiểm tra các đơn vị cung cấp rau củ quả xem có đạt tiêu chuẩn, chất lượng, thực hiện đúng cam kết hay không. Thời gian qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có phản ánh tình trạng một số cơ sở sản xuất rau an toàn "tuồn" cả rau không nguồn gốc vào siêu thị.

Các vụ việc liên tiếp diễn ra tại nhiều siêu thị thời gian qua như: Bán gà thải loại, hàng "hết đát", không nguồn gốc, mập mờ nhãn mác... cho thấy, dù hiện nay, các chế tài xử phạt mới về lĩnh vực ATVSTP được tăng cường nhưng nếu phát hiện mà xử lý không nghiêm vi phạm thì tình hình sẽ không được cải thiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơ hở hay coi thường khách hàng?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.