Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xã Yên Sở (huyện Hoài Đức): Bao giờ giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo?

Bài, ảnh: Trung Nguyên| 28/02/2015 03:21

(HNM) - Vụ việc người dân ở thôn 6, xã Yên Sở (huyện Hoài Đức) tố cáo vi phạm

Ngõ đi chung và quán của nhà ông Nguyễn Hữu Hồng ở thôn 6, xã Yên Sở.



Trước năm 1991, nhà ở của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Mùi và hộ bà Nguyễn Thị Giữa ở thôn 6, xã Yên Sở, cùng sử dụng ngõ đi chung ra đường liên thôn. Ngày 25-11-1991, ông Nguyễn Hữu Hồng nhận chuyển nhượng đất từ hộ bà Giữa. Năm 2006, ông Hồng tiếp tục nhận chuyển nhượng từ ông Nguyễn Hữu Cảnh (cùng thôn) một thửa đất nằm liền kề với thửa ông đang sử dụng và thửa đất của gia đình bà Mùi. Do đoạn ngõ công giáp các thửa đất của ông Hồng và bà Mùi là ngõ cụt, nên ông Hồng đã tự ý lát xi măng, lắp cổng sắt nhằm sử dụng riêng. Năm 2008, bà Mùi gửi đơn tố cáo tới chính quyền xã Yên Sở, phản ánh "ông Hồng lấn chiếm ngõ đi chung để xây quán, dựng cổng sắt…". Vụ việc đã được UBND xã Yên Sở giải quyết, khẳng định ông Hồng làm cửa chắn, quản lý đoạn ngõ chung với diện tích 10,7m2 là lấn chiếm đất ngõ công và buộc ông Hồng phải phá bờ gạch, tháo dỡ cổng sắt chắn ngõ đi chung. Riêng nội dung tố cáo ông Hồng xây quán lấn chiếm ngõ công, UBND xã Yên Sở và UBND huyện Hoài Đức trong quá trình giải quyết, đều cho rằng "không có căn cứ", do ông Hồng xuất trình "Giấy chuyển nhượng nhà ở" ngày 25-11-1991, trong đó thể hiện phần diện tích đất ông Hồng đang sử dụng và "…một bờ dừa cạnh ngõ công (ngõ 1,2m)". Tuy nhiên, "Giấy chuyển nhượng nhà ở" của ông Hồng không có sơ đồ hoặc trích đo mốc giới kèm theo. Không đồng ý với nội dung thông báo kết luận (TBKL) của chính quyền sở tại, bà Mùi tiếp tục khiếu nại lên UBND thành phố.

Sau khi giao cơ quan chức năng xác minh vụ việc, ngày 24-4-2012, UBND thành phố có TBKL số 92/TB-UBND với nội dung: "Theo bản đồ đo vẽ năm 1986 thì ngõ công đi vào thửa đất của hộ bà Giữa có chiều rộng xấp xỉ 3m, chiều dài 15,5m… Do đó, không có cơ sở để khẳng định việc ông Hồng xây dựng quán trên đất bờ dừa chạy dọc ngõ đi là xây trên đất đã mua của bà Giữa. Từ đó, xác định toàn bộ diện tích quán do ông Hồng xây dựng thuộc phần ngõ công trong khu dân cư (hiện là ngõ đi chung của hộ ông Hồng và bà Mùi), do UBND xã quản lý…". UBND thành phố yêu cầu UBND huyện Hoài Đức chỉ đạo các cơ quan chức năng và UBND xã Yên Sở xử lý việc ông Hồng xây quán trên đất công theo đúng quy định, báo cáo UBND thành phố trong tháng 5-2012.

Tuy nhiên trên thực tế, từ tháng 5-2012 đến 12-2014, mặc dù UBND huyện Hoài Đức đã nhiều lần có văn bản chỉ đạo UBND xã Yên Sở, đồng thời yêu cầu Thanh tra huyện phối hợp với các phòng chức năng kiểm tra, đôn đốc UBND xã Yên Sở thực hiện nội dung TBKL 92, nhưng việc xử lý vi phạm lấn chiếm đất ngõ công vẫn chỉ ở trên giấy(?). Lý giải cho việc chậm thực hiện nội dung TBKL92, Chủ tịch UBND xã Yên Sở Nguyễn Xuân Kiểm cho rằng: Do ông Hồng có đơn khiếu nại nội dung TBKL 92 và cung cấp chứng cứ để xác minh ông không lấn chiếm đất, mà nhận chuyển nhượng "bờ dừa" cạnh ngõ đi chung từ chủ cũ, nên các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục thụ lý, giải quyết…

Được biết, ngày 5-8-2014, UBND thành phố đã có văn bản số 5805/UBND-BTCD, với nội dung "giao Thanh tra thành phố kiểm tra, rà soát lại hồ sơ vụ việc. Nếu có tình tiết mới thì xác minh kết luận. Trường hợp không có tình tiết mới thì báo cáo UBND thành phố về việc chấm dứt giải quyết khiếu kiện theo quy định của pháp luật". Nhưng đến nay đã hơn 6 tháng trôi qua, vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, khiến cho người dân bức xúc, tiếp tục gửi đơn khiếu nại, tố cáo đến các cơ quan công quyền.

Thiết nghĩ, vụ việc ở thôn 6, xã Yên Sở có phải là vi phạm lấn chiếm đất công hay không, rất cần được cơ quan chức năng sớm xem xét và có hướng giải quyết cụ thể, dứt điểm, tránh để phát sinh tình trạng đơn thư kéo dài, phức tạp, gây mất ổn định ANTT tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Yên Sở (huyện Hoài Đức): Bao giờ giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.