Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường năng lực chẩn đoán và điều trị u Lymphô ác tính tại Việt Nam

Thuận Thi| 08/04/2015 15:16

(HNMO) - Dự án Tăng cường năng lực chẩn đoán và điều trị U Lymphô ác tính tại Việt Nam đã chính thức được khởi động tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung Ương.

Thảo luận trong buổi đào tạo



Đây là dự án đào tạo tiên phong trong lĩnh vực chẩn đoán và điều trị u lymphô ác tính, được hình thành dựa trên sự hợp tác của các trung tâm điều trị u lymphô uy tín, gồm Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Ung bướu TP. HCM. Theo đó, Công ty Hoffmann-La Roche tại Việt Nam sẽ tài trợ hơn 413 nghìn USD (khoảng 9 tỷ đồng) cho dự án từ tháng 7-2014 đến tháng 7-2016. Trước đó, cuối năm 2014 đã có hai chuyến tập huấn tại các trung tâm quốc tế dành cho các cán bộ chủ chốt.

Trong năm 2015 và năm 2016, ngoài việc tiếp tục bồi dưỡng nhóm chuyên gia nòng cốt thông qua các khóa đào tạo trong và ngoài nước hoặc đào tạo tại chỗ cho các bệnh viện tuyến trước, các hoạt động khác của dự án cũng sẽ được triển khai, bao gồm hỗ trợ việc thiết lập các phòng xét nghiệm tham chiếu và xúc tiến hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nghiên cứu.

Chương trình đào tạo nhóm chuyên gia nòng cốt vừa diễn ra tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương có sự tham gia của 2 chuyên gia đầu ngành ung thư Hoa Kỳ và 15 chuyên gia thuộc đội ngũ giảng viên nòng cốt của các trung tâm thuộc dự án gồm Viện Huyết Học – Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Ung bướu TP. HCM. Mục tiêu của chương trình đào tạo đầu tiên là hệ thống hóa kiến thức về u lym-phô cho nhóm chuyên gia, làm tiền đề cho hoạt động đào tạo tại tuyến cơ sở và trao đổi kinh nghiệm lâm sàng với các chuyên gia Hoa Kỳ.

GS.TS Nguyễn Anh Trí trao đổi trong buổi đào tạo



GS.TS. Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết: “Ở nước ta, mỗi năm có gần 2.700 trường hợp mới mắc bệnh u lym-phô với đủ mọi lứa tuổi, ở cả nam và nữ (theo thống kê của Globocan 2012), và có chiều hướng gia tăng. Nhằm tối ưu hóa kết quả chăm sóc bệnh nhân u lym-phô, bên cạnh các nỗ lực tiếp cận và áp dụng các phương pháp điều trị mới tại các trung tâm đầu ngành, Việt Nam cần thêm nhiều bác sĩ có trình độ cao phân bố rộng khắp nhằm đáp ứng được nhu cầu chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân u lym-phô trên cả nước".

U lym-phô ác tính là cụm từ chung để chỉ các ung thư có nguồn gốc từ hệ bạch huyết là hệ thống có vai trò bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật và các nhiễm trùng từ bên ngoài. Sự liên kết chặt chẽ giữa Việt Nam – Hoa Kỳ và giữa các đơn vị điều trị u lym-phô uy tín tạo nên một nền tảng vững chắc cho việc đào tạo, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực chẩn đoán và điều trị u lym-phô đến các bệnh viện tuyến trước, nhằm tăng cường năng lực chăm sóc bệnh nhân u lym-phô của toàn bộ hệ thống y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường năng lực chẩn đoán và điều trị u Lymphô ác tính tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.