Theo dõi Báo Hànộimới trên

Voi cái 38 tuổi chết sau khi bị chém

Theo Trương Nguyễn| 17/04/2015 09:59

Con voi cái 38 tuổi được chủ thả vào rừng kiếm ăn, đã bị kẻ xấu chém 1 vết thương dài ở chân sau, dẫn đến kiệt quệ, mất sức và chết sau đó 2 tuần.

Sáng 16/4, Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk, phối hợp cùng cơ quan chức năng tỉnh tiến hành khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi để làm rõ nguyên nhân tử vong của con voi cái thuộc sở hữu của gia đình chị Mi U Katla (36 tuổi, ngụ xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn). Con voi cái có tên là Y Lum (38 tuổi) nặng khoảng 2,5 tấn.

Vào khoảng 20h ngày 15/4, gia đình chị Mi U phát hiện con voi nhà đã ngất xỉu, nằm bẹp, không động đậy được tại bờ sông (1 nhánh sông Sêrêpôk), sau đó vài phút thì tử vong. Gia đình nhanh chóng báo cho chính quyền địa phương về sự việc.

Voi gục chết tại bờ sông.


Chị Mi U cho biết, trước đó vào ngày 30/3, khi gia đình chị thả voi vào rừng ăn, lúc dẫn voi về thì phát hiện con voi bị 1 vết chém dài khoảng 20cm ở chân sau bên trái dẫn đến chảy máu rất nhiều. “Sau khi voi bị chém, nó không còn khỏe nữa, đi lại yếu và ăn ít lắm. Chúng tôi đã liên hệ với Trung tâm Bảo tồn voi và thú y tỉnh đến để chăm sóc, truyền dịch, 2 ngày trước nó nằm 1 chỗ, kiệt sức rồi chết tại bờ sông”, chị Mi U nghẹn ngào cho biết.

Theo gia đình, trước đó vào tháng 8/2014, con voi Y Lum này cũng bị kẻ gian chặt đứt 1 khúc đuôi sau để lấy lông khiến cho sức khỏe của voi giảm sút nghiêm trọng. “Người ta ác lắm, thấy lông voi bán có tiền nên lúc nó đi ăn trong rừng đã chặt đứt đuôi voi lấy lông. Trung tâm Bảo tồn voi đã phải vào điều trị 2 tuần lễ, vết thương của voi mới cầm máu được”, chị Mi U buồn bã kể.

Được biết, con voi cái Y Lum được gia đình chị Mi U mang về nuôi từ năm 2001, sau khi đổi 1 con voi đực của nhà. Voi được gia đình chị nuôi và chăm sóc nhằm để bảo tồn, không sử dụng để kéo gỗ hay phục vụ du lịch.

Sau khi phát hiện voi bị chém, vợ chồng chị Mi U đã mắc võng ngủ lại trong rẫy, nơi voi nghỉ ngơi để canh chừng và chăm sóc cho voi. Khi voi chết, gia đình đã tiến hành các thủ tục cúng và tiến hành mai táng con voi theo nghi thức của buôn làng.

Ông Y Cò Krông - Phó Trưởng Công an xã Ea Wer - cho biết, đây là con voi cuối cùng của xã Ea Wer, trước đây voi nhiều nhưng vì nhiều nguyên nhân nên hiện nay xã đã không còn voi. “Sau khi nhận được tin báo của gia đình chủ voi, lực lượng công an xã đã phối hợp với công an huyện xuống bảo vệ hiện trường và phối hợp cùng cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường, về nguyên nhân dẫn đến cái chết của con voi hiện vẫn chưa có kết luận cụ thể”, ông Y Cò thông tin.

Từ đầu năm 2015 đến nay, đã có liên tiếp 4 con voi nhà của người dân bị tử vong do nhiều nguyên nhân. Theo số liệu của Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk hiện số lượng voi nhà chỉ còn 45 cá thể, đây là con số rất đáng báo động vì nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn, trong thời gian tới tại Đắk Lắk sẽ khó còn voi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Voi cái 38 tuổi chết sau khi bị chém

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.