Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đê Vân Cốc xuống cấp nghiêm trọng

Trần Lê| 18/04/2015 07:50

(HNM) - Tuyến đê Vân Cốc qua địa bàn huyện Đan Phượng dài 6,7km (từ km8+500 đến km15+200), là tuyến đê cấp I kết hợp giao thông, phục vụ công tác phòng, chống lụt bão của huyện, góp phần bảo vệ Thủ đô trong mùa mưa bão.

Đê Vân Cốc, đoạn qua xã Thọ An bị xuống cấp nghiêm trọng.



Từ năm 2005, tuyến đê này đã được Nhà nước đầu tư, nâng cấp bằng bê tông xi măng. Tuy nhiên, do lưu lượng xe trọng tải nặng tham gia giao thông trên tuyến đê này nhiều, mặt đê cũng không được tu sửa thường xuyên nên đã bị hư hỏng nghiêm trọng. Năm 2012, thông qua nguồn vốn trung ương hỗ trợ, thành phố đã thực hiện cải tạo, nâng cấp tuyến đê Vân Cốc đoạn từ km13+735 đến km15+117. Năm 2013, tuyến đê này tiếp tục được cải tạo, nâng cấp đoạn từ km11+800 đến km13+100 bằng nhựa asphalt, riêng đoạn từ km8+500 đến km10+250 là tuyến tràn kết hợp giao thông nên đã được ngành giao thông thảm nhựa asphalt. Hiện, tuyến đê Vân Cốc còn lại hai đoạn, từ km10+250 đến km11+800 (dài 1.550m) và đoạn từ km13+100 đến km13+735 (dài 635m) phần lớn mặt đê đã bị vỡ nát, luôn trong tình trạng nhão nhoét bùn đất và xuất hiện nhiều "ổ trâu, ổ voi", hai bên lề đường đê có một số điểm bị sụt lún, gây khó khăn, nguy hiểm cho người và phương tiện giao thông, ảnh hưởng đến khả năng chống lũ của đê.

Ông Nguyễn Văn Vũ, Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Đan Phượng cho biết: Đê Vân Cốc là tuyến giao thông chính của người dân các xã Trung Châu, Thọ An, Thọ Xuân, Thượng Mỗ và Hồng Hà của huyện Đan Phượng. Hằng năm, đến mùa chống lụt bão, huyện đều phải trích ngân sách hơn 100 triệu đồng để sửa chữa, vá "ổ trâu, ổ voi" và đổ bây tạm thời làm phẳng mặt đường đê, tạo điều kiện thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông. Nhưng đó là biện pháp tạm thời nên chỉ duy trì được 5-6 tháng, do lượng xe tải chở vật liệu xây dựng qua lại nhiều nên mặt đường đê nhanh chóng hư hỏng trở lại...

Được biết, cuối tháng 10-2013, sau khi xem xét tờ trình số 53/TTr-UBND ngày 23-10-2013 của UBND huyện Đan Phượng, UBND thành phố đã ra Quyết định số 6630/QĐ-UBND, cho phép thực hiện chuẩn bị đầu tư báo cáo kinh tế kỹ thuật cải tạo, nâng cấp mặt đê Vân Cốc. Theo đó, dự án sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 10 tỷ đồng, nguồn vốn do huyện Đan Phượng ứng trước, ngân sách thành phố sẽ hoàn trả theo quy định. Dự kiến thời gian thực hiện hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư trong năm 2014. Tuy nhiên, đến nay đã hơn một năm trôi qua, dự án vẫn chưa "nhúc nhắc" thêm, trong khi đê Vân Cốc tiếp tục xuống cấp, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là vào buổi tối vì tuyến đê này không có điện chiếu sáng.

Đề nghị UBND thành phố và các sở, ngành chức năng sớm quan tâm đầu tư, nâng cấp, cải tạo các đoạn đê còn lại nhằm chống xuống cấp mặt đê Vân Cốc, tăng cường khả năng chống lũ của đê, phục vụ tốt công tác phòng chống lụt bão úng, đồng thời bảo đảm an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông và khớp nối đồng bộ với các đoạn đê đã được cải tạo, nâng cấp trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đê Vân Cốc xuống cấp nghiêm trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.