Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiến tới đổi mới toàn diện phong cách phục vụ người bệnh

Gia Phong| 20/04/2015 13:42

(HNMO) - Cùng với việc thay đổi trang phục cho nhân viên y tế, Bộ Y tế sẽ tiến tới mô hình bệnh viện (BV) xanh-sạch-đẹp, lập trung tâm dịch vụ khách hàng để quyết liệt cải thiện chất lượng, đổi mới phong cách phục vụ người bệnh của nhân viên y tế.


Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, thời gian qua, trên trang mạng xã hội cá nhân của mình, Bộ trưởng nhận được nhiều phản ánh của người dân về thái độ ứng xử của nhân viên y tế. Chẳng hạn như bệnh nhân phản ánh việc khi vào BV, hỏi cán bộ y tế đến 3 lần mà họ vẫn không trả lời, không hướng dẫn… Nếu không may xảy ra tai biến thì tâm lý chung họ sẽ rất bức xúc. Tất nhiên, tử vong vì bệnh trọng, tử vong vì ngoài khả năng chữa trị là bất khả kháng. Nhưng điều quan trọng là cách giải thích của cán bộ y tế phải thoả đáng, chia sẻ với người nhà bệnh nhân như thế nào để họ hiểu. “Khi có người thân qua đời, người nhà họ đã quá đau buồn, do vậy, nếu nhân viên y tế giải thích không thoả đáng sẽ gây bức xúc tất yếu sẽ khiến người bệnh không hài lòng thái độ nhân viên y tế, thậm chí khiếu kiện”, Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ.

Ảnh minh họa từ internet


Bên cạnh việc đổi mới toàn diện về cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bệnh, tới đây, ngành y tế sẽ tập trung vào việc thay đổi trang phục cho nhân viên y tế để từ đó hướng họ tới việc phục vụ, chăm sóc người bệnh tốt hơn. Tại Việt Nam, trang phục của nhân viên y tế ở các vị trí đều là màu trắng nên rất khó nhận diện. Hiện chỉ có trang phục trong phòng mổ là màu xanh, khác biệt với trang phục mặc thông thường màu trắng trong BV. Việc thay đổi trang phục dựa trên thực tế, trong quá trình người dân đi khám bệnh đã không ít trường hợp nhầm lẫn vị trí các nhân viên y tế, cần gọi điều dưỡng kiểm tra đường truyền dịch, thở máy thì lại gọi ngay bác sĩ. Hay đưa con em đi khám bệnh, thấy học sinh thực tập mặc áo blouse màu trắng ngồi lại ngỡ là bác sĩ mà không khám bệnh cho trẻ...

Về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông-Thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) cũng cho rằng, đây là một việc nên làm. Việc thay đổi, theo hướng phân biệt riêng các màu sắc cho từng vị trí công việc tạo thuận tiện cho công việc của cán bộ y tế, đồng thời giúp người bệnh phân biệt được đâu là y tá, đâu là điều dưỡng, bác sĩ. Một số nước đã phân loại màu áo đồng phục để dễ nhận diện như: bác sĩ phòng mổ mặc áo màu xanh lá cây hoặc xanh nước biển. Bác sĩ phòng khám là màu trắng, điều dưỡng màu hồng nhạt...

Được biết, khi Bộ Y tế đưa ra phương án thay đổi trang phục cho nhân viên y tế, tại các BV, nhiều bác sĩ đều ủng hộ phương án thay đổi màu sắc trang phục để phân biệt các vị trí. Bác sĩ Chu Thanh Hương, BV Đại học Y Hà Nội cho rằng, trang phục của nhân viên y tế hiện nay, gồm cả bác sĩ, điều dưỡng, thậm chí là học sinh, sinh viên các trường y dược khi thực tập tại BV chủ yếu đều là màu trắng. Chỉ người trong ngành mới nhận diện được từng vị trí của nhân viên trong BV qua sự khác nhau của cổ áo, ve áo trên trang phục. Tuy nhiên, với người bệnh và người nhà bệnh nhân thì chỉ có cách nhìn vào biển chức danh đeo trên áo. “Việc thay đổi trang phục đối với nhân viên y tế là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, các y bác sĩ đều mong muốn giữ nguyên màu áo blouse trắng. Bởi vì đây là màu truyền thống của ngành y tế, gắn với hình ảnh người thầy thuốc từ bao đời nay”, bác sĩ Chu Thanh Hương nói.

Theo Bộ Y tế, sắp tới, việc thay đổi trang phục cho nhân viên chỉ là thay đổi về màu sắc quần áo của điều dưỡng, bác sĩ, kỹ thuật viên, hành chính, còn kiểu dáng trang phục vẫn giữ nguyên. Bên cạnh đó, các BV cũng phải tiến tới thực hiện mô hình BV xanh-sạch-đẹp, đồng thời thành lập đơn vị chăm sóc “khách hàng” ở BV để hỗ trợ người bệnh, cung cấp các thông tin khi người bệnh đến khám chữa bệnh. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, thời gian tới, ngành y tế quyết tâm đổi mới toàn diện phong cách, hình ảnh, chân dung người thầy thuốc, cán bộ y tế.

BV không nâng cao chất lượng sẽ phải “ngồi chơi xơi nước”

Ngày 22-4 tới, Bộ Y tế lần đầu tiên tổ chức hội nghị trực tuyến “Đổi mới phong cách, thái độ phục của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” với hơn 700 điểm cầu tại khắp các tỉnh, thành trên cả nước. Dự kiến, hội nghị này sẽ có hơn 10.000 cán bộ y tế tham dự. Trước đó, tại hội nghị sơ kết 2 năm triển khai đề án BV vệ tinh diễn ra tuần qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã nhấn mạnh đến việc người bệnh đến BV phải được coi là một khách hàng, họ phải được cung cấp dịch vụ tốt nhất. Tới đây, theo lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế, khi giá dịch vụ y tế được tính đúng, tính đủ 7/7 yếu tố, nếu BV không nâng cao chất lượng, không thay đổi thái độ ứng xử với người bệnh thì có lẽ đến lúc BV phải “ngồi chơi xơi nước” vì không có bệnh nhân nào đến khám.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiến tới đổi mới toàn diện phong cách phục vụ người bệnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.