Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thay đổi mẫu trang phục nhân viên y tế

Thanh Hương| 22/04/2015 14:31

(HNMO) - Dự kiến, trang phục bác sỹ vẫn là áo blu trắng, cổ bẻ danton, chiều dài áo quá gối 5cm-10cm; trang phục điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên sẽ là màu xanh nhạt hoặc màu trắng, túi và tay áo viền xanh dương…


Bộ Y tế đang lấy ý kiến dự thảo thông tư quy định về trang phục y tế trong các cơ sở khám, chữa bệnh. Nếu được thông qua, dự kiến thông tư sẽ có hiệu lực trong năm nay.

Theo dự thảo thông tư, trang phục bác sỹ giữ nguyên áo blu trắng, cổ bẻ danton, kiểu dài tay và ngắn tay, chiều dài áo quá gối 5-10cm, phía trước có 3 túi, phía sau áo nam xẻ giữa tới ngang mông, áo nữ không xẻ, có khuy cài biển công tác trên ngực trái; quần âu hai ly, túi chéo, cạp chun 2 bên hông, không có túi sau.

Áo của bác sĩ và điều dưỡng hiện này đều màu trắng (ảnh minh họa, nguồn: Internet)


Với trang phục điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên, có 2 phương án: Màu trắng, túi áo, tay áo viền xanh dương, cổ áo 2 ve; hoặc màu xanh nhạt.

Trang phục của dược sỹ đại học và sau đại học sẽ giống bác sỹ; nhân viên dược khác có trang phục giống điều dưỡng.

Trang phục của nhân viên hành chính, thu ngân có hai phương án: áo sơ mi màu trắng, quần hoặc chân váy sẫm màu; áo sơ mi màu xanh nhạt, quần hoặc chân váy sẫm màu.

Đáng chú ý, với nhân viên đón tiếp, trang phục giống như điều dưỡng nhưng đeo băng nhân viên tiếp đón ở cánh tay.

Giải thích cho lý do thay đổi trang phục nhân viên y tếtại hội nghị trực tuyến "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” do Bộ Y tế tổ chức sáng 22/4, PGS.TS Lương Ngọc Khuê-Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, trước đây, Bộ Y tế đã có quy định cụ thể trang phục nhân viên y tế, trong đó có quy định về kiểu và màu sắc trang phục của bác sĩ, điều dưỡng…Tuy nhiên, hiện nay trang phục y tế chưa thống nhất tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Chẳng hạn như, kiểu thiết kế trang phục của cán bộ, viên chức y tế chưa có sự khác biệt rõ (trang phục của điều dưỡng đều màu trắng mà kiểu thiết kế chưa có sự khác biệt); ở một số bệnh viện, nhân viên hành chính, thu ngân cũng mặc báo blu trắng khiến người bệnh, người nhà bệnh nhân và khách thăm khó nhận biết được bác sỹ, điều dưỡng qua trang phục y tế khi cần liên hệ cộng việc. Một số cán bộ, viên chức y tế sử dụng trang phục y tế không đúng quy định như mặc áo blu không cái khuy áo, mang trang phục nghề y đến cả nhà hàng, quán ăn gây phản cảm với người dân. Đó là chưa kể, guốc, dép của cán bộ, nhân viên y tế không đúng quy định, có người đi dép lê, guốc đủ màu sắc, đi lại loẹt quẹt gây tiếng ồn nơi làm việc; rồi trang phục của một số cán bộ, viên chức y tế cũ kỹ, ngả màu, không bảo đảm phòng và kiểm soát nhiễm khuẩn, không tạo được niềm tin tưởng, tôn trọng và hài lòng của người bệnh, người nhà bệnh nhân...

Theo Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, khá nhiều người dân phản ánh qua đường dây nóng về thái độ của nhân viên y, bác sĩ. Vì thế, việc thay đổi trang phục y tế trong các cơ sở khám, chữa bệnh sẽ giúp biết rõ hơn đối tượng nào người dân hay phản ánh, từ đó Bộ Y tế có những chấn chỉnh để nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Được biết, cùng với thay đổi trang phục y tế, Bộ Y tế cũng đang chỉ đạo thực hiện tiến hành hàng loạt các biện pháp đổi mới, trong đó đổi mới về mặt quan điểm, nhận thức lấy người bệnh làm trung tâm, đổi mới về quản lý, đổi mới về cách làm và đổi mới về phong cách, thái độ phục vụ bệnh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thay đổi mẫu trang phục nhân viên y tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.