Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trên dòng kênh xanh

Tuệ Diễm| 01/05/2015 07:34

(HNM) - Buổi chiều ở Công viên Tân Hóa - Lò Gốm, người già tập thể dục, trẻ nhỏ đi dạo mát, các bạn trẻ gặp gỡ, học hành… mà không còn bị ám ảnh bởi rác thải và ô nhiễm. Những sinh hoạt gắn kết cộng đồng bắt đầu trở lại trên dòng kênh vốn trước đây bị gọi là dòng kênh



Kênh Tân Hóa - Lò Gốm.



69 tuổi, cũng là chừng ấy thời gian bà Tiền Huệ Tâm (số 73, đường Nguyễn Văn Luông, Quận 6) sống bên dòng kênh Tân Hóa - Lò Gốm và chứng kiến quá trình đổi thay của nó. Trong ký ức của bà con kênh Tân Hóa - Lò Gốm là một dải đen kịt do rác thải người dân đổ xuống, cùng với đó là nước thải từ các cơ sở nhuộm vải ở khu vực Quận 11 đổ về. Hàng chục năm trời người dân sinh sống đôi bờ kênh chịu nỗi ám ảnh bởi dòng nước "độc". Vào tháng 10, mùa nước lên ám ảnh càng tăng. Bà Trần Kim Hương, 68 tuổi, sống trên mé kênh gần cầu Hậu Giang nhớ lại: Tháng 10, nước ngập tận đầu gối, rác bẩn cứ thế trôi dạt vào nhà, tôi phải mang cả gia đình sang ở nhờ nhà bà con, chờ nước rút mới quay về dọn dẹp nhà cửa. 2 - 3 ngày không thể nào tẩy hết mùi hôi bám lên tường. Từ năm 2011, công trình cải tạo kênh Tân Hóa - Lò Gốm được triển khai, gia đình bà Hương cùng hàng trăm hộ dân được di dời vào trong đường Hậu Giang. Sau 3 năm cải tạo, dòng kênh Tân Hóa - Lò Gốm đã mang một diện mạo hoàn toàn khác. Đáy kênh được nạo vét, lòng kênh mở rộng gấp 3 lần, hai bên bờ kênh trồng thêm nhiều cây xanh và hình thành công viên thoáng đãng. Giao thông hai bên bờ kênh cũng trở nên thuận lợi hơn bởi cầu Ông Buông 1 và 2, cầu Hậu Giang được xây dựng.

Với những người lao động nghèo sinh sống bên mé kênh Tân Hóa - Lò Gốm, từ chỗ ở chỉ để chui vào, chui ra, thì nay cuộc sống đã khác. Vừa đon đả phục vụ khách, bà Tâm vừa khoe với chúng tôi, trong ngày đã bán được gần 100 ly sinh tố, nước ép. Trước đây, nhà bà quay mặt ra bờ kênh, nước đen ngòm, người dân đi qua chỉ muốn lướt qua thật nhanh để thoát khỏi mùi thối bốc lên buôn bán rất ế ẩm. Khi con kênh được nạo vét, mở rộng, công viên mọc lên đôi bờ thì người dân quanh khu vực đã đến bờ kênh để thư giãn, để tập thể dục nên quán hàng của bà đắt khách. Từ ngày có công viên bờ kênh Tân Hóa - Lò Gốm, hoạt động kinh doanh các hộ dân thêm phần khởi sắc, các hàng quán cơm, quán nhậu rục rịch mọc lên hai bờ và người ta đã có thể thản nhiên ăn uống mà không phải bịt mũi.

Nhịp sống đôi bờ kênh Tân Hóa - Lò Gốm thực sự sôi động sau giờ cơm tối. Người già tập thể dục trên những chiếc máy đặt bên bờ kênh, trẻ nhỏ thoải mái nô đùa trên những khoảng sân rộng có ánh đèn sáng rực: "Mừng lắm cô ạ! Kênh rộng và sạch sẽ, có công viên trên bờ cho bà con tập luyện sức khỏe, đường bờ kênh mở rộng cho nhiều làn xe chạy, vì thế tôi thấy có nhà ở bờ kênh mới thật sự có giá. Đó là cái giá của không gian sống, giá của môi trường được cải thiện". Tất cả là dự án cải tạo dòng kênh Tân Hóa - Lò Gốm dài 7,5km, với các nhánh phụ dài 1,2km đã làm thay đổi cuộc sống hàng triệu người sống dọc theo hai bên bờ kênh thuộc địa phận Quận 6, Quận Tân Bình, Tân Phú…

Công trình cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm giai đoạn 1 được khánh thành vào ngày 5-4 là một trong những dự án thuộc tiểu dự án nâng cấp đô thị TP Hồ Chí Minh có tổng mức đầu tư 528 triệu USD, trong đó vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) là 266,7 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại là hơn 1 triệu USD. Hiện, dự án xây dựng được 2.501m cống hộp; hơn 7.800m bờ kè hai bên kênh; 11,5km đường dọc kênh, 12 cây cầu; hệ thống cống bao, giếng tách dòng nước thải sinh hoạt và nước thải do mưa; hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng... Công trình cải tạo kênh Tân Hóa - Lò Gốm giai đoạn 1 đã hoàn thành trước tiến độ, kịp khánh thành mừng 40 năm thống nhất đất nước.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trên dòng kênh xanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.