Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quy trình kỹ thuật sản xuất rau mồng tơi an toàn

Đỗ Tâm| 06/05/2015 06:34

(HNM) - Rau mồng tơi được gieo trồng chủ yếu trong vụ xuân hè (tháng 3-5) và cho thu hoạch kéo dài đến tháng 9 hằng năm. Để giúp bà con nông dân trồng rau mồng tơi đạt hiệu quả, Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội giới thiệu quy trình kỹ thuật sản xuất rau mồng tơi an toàn như sau:

- Nguồn giống: Sử dụng các giống chất lượng cao, có nguồn gốc rõ ràng được cung ứng từ các cơ sở có uy tín. Lượng hạt giống: 22- 28kg/ha (0,8 - 1,0kg/sào).

- Đất phù hợp cho cây mồng tơi là đất thịt nhẹ, thịt trung bình, phù sa, cát pha có thành phần cơ giới nhẹ, tơi xốp, giàu mùn và dinh dưỡng, độ pH 6,0 - 6,7. Khi trồng chú ý làm đất kỹ, tơi nhỏ, dọn sạch cỏ và tàn dư thực vật; lên luống cao 25 - 30cm, rãnh rộng 30cm, mặt luống rộng từ 1,0 đến 1,2m, bằng phẳng, dễ thoát nước để tránh ngập úng khi gặp mưa.

- Mồng tơi có thể gieo thẳng từ hạt hoặc trồng bằng cây con từ vườn ươm theo hàng. Mật độ gieo thẳng từ hạt cách nhau 10cm x 20cm. Cấy bằng cây con cách nhau 20cm x 20cm.

- Chăm sóc: Tiến hành làm cỏ, nhổ tỉa cây bị bệnh, cây xấu kết hợp tưới thúc 2 lần bằng phân chuồng ngâm ủ hoai mục pha loãng với nước theo tỷ lệ 1:1 và NPK Lâm Thao pha loãng với lượng 3 - 4kg/sào Bắc Bộ.

- Sử dụng phân bón cân đối, hợp lý, ưu tiên phân hữu cơ đã ủ hoai mục, tuyệt đối không dùng phân tươi, nước phân tươi, nước giải tươi để bón và tưới. Bón bổ sung phân hữu cơ vi sinh, hữu cơ sinh học.

- Trường hợp không có phân chuồng hoai mục, có thể dùng phân hữu cơ vi sinh để thay thế với lượng dùng theo khuyến cáo, bảo đảm cây sinh trưởng, phát triển tốt.

- Về phòng trừ sâu bệnh: Nên trồng luân canh với cây trồng khác họ; đối với các vùng không chuyên rau nên luân canh với cây lúa nước nhằm hạn chế nguồn sâu bệnh chuyển tiếp. Thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để phát hiện kịp thời các đối tượng sâu bệnh hại.

Diệt sâu có thể dùng biện pháp thủ công: Ngắt ổ trứng, bắt giết sâu non khi mật độ sâu thấp (áp dụng với sâu xám, sâu xanh, sâu khoang); phát hiện và nhổ bỏ những cây bị bệnh thối gốc đem tiêu hủy. Trong trường hợp đặc biệt như: Mật độ sâu rất cao, thuốc sinh học không có khả năng khống chế thì lựa chọn sử dụng thuốc hóa học ít độc, nhanh phân giải và bảo đảm đủ thời gian cách ly đối với từng loại thuốc theo hướng dẫn trên nhãn thuốc.

Mồng tơi cho thu hoạch nhiều lứa, khi đúng lứa nên thu hoạch ngay, không để rau già, giảm phẩm chất. Dụng cụ thu hoạch phải bảo đảm vệ sinh, khi thu hoạch cần loại bỏ các lá già, lá bị sâu bệnh, để nơi khô mát, sau đó bao gói vận chuyển đến nơi tiêu thụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy trình kỹ thuật sản xuất rau mồng tơi an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.