Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mổ mắt miễn phí cho bệnh nhân trên Bệnh viện Bay

Gia Phong| 26/05/2015 15:30

(HNMO) - Ngày 26-5, tại sân bay Quốc tế Nội Bài đã diễn ra lễ khai mạc chương trình Bệnh viện Bay Orbis-một mô hình đào tạo nhãn khoa tiên tiến và duy nhất trên thế giới thực hiện trên máy bay DC-10...



Đây là lần đầu tiên BV Bay Orbis đến Hà Nội cùng đội ngũ chuyên gia y tế Mỹ, Canada, Úc... Trước đó, Orbis đã triển khai thành công chương trình BV Bay từ ngày 4 đến 15-5 tại Thừa Thiên Huế.

Điều trị mắt miễn phí cho các bệnh viện trên bệnh viện Bay Orbis. Ảnh: Xuân Lộc


Theo báo cáo công tác chăm sóc mắt trẻ em tại Việt Nam, tỷ lệ mù lòa trẻ em ở Việt Nam cao thứ 4 Châu Á. Hiện ở nước ta ước tính có khoảng 22,7 triệu trẻ em trong độ tuổi từ 0 đến 14 (chiếm khoảng 24,3% dân số). Trong số đó, có hơn 3 triệu trẻ em đang bị giảm thị lực do tật khúc xạ và khoảng 23.000 trẻ bị mù hoàn toàn cả hai mắt. Mù lòa ở trẻ em là gánh nặng về kinh tế xã hội cho quốc gia. Thực tế cho thấy, chi phí phát sinh do một trẻ bị mù ước tính khoảng 200.000 USD (bao gồm chi phí y tế và chi phí do mất các cơ hội việc làm). Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy, hơn quá nửa trẻ em bị mù có thể ngăn ngừa hoặc điều trị được nếu được phát hiện sớm các triệu chứng bất thường về thị lực. Điều này đồng nghĩa với việc phát hiện và điều trị sớm có thể bảo vệ thị lực cho một nửa trong tổng số 23.000 trẻ Việt Nam bị mù, tương đương với việc đem lại 2,3 tỷ USD lợi ích về kinh tế.

Mặc dù Việt Nam đã đạt nhiều tiến bộ trong công tác phòng chống mù lòa trong những năm qua nhưng công tác chăm sóc mắt trẻ em vẫn còn gặp nhiều hạn chế. Dịch vụ chăm sóc mắt cho trẻ em hiện nay đang thiếu hụt nghiêm trọng. Cụ thể, tại tuyến cơ sở và tuyến huyện, hầu hết các đơn vị chưa đủ năng lực và chưa có trang thiết bị phù hợp để phát hiện các bệnh mắt trẻ em. Mặt khác, hiện Việt Nam chưa có chương trình đào tạo bác sĩ mắt trẻ em theo đúng chuẩn mực chung, chưa có chế độ đãi ngộ phù hợp để khuyến khích các bác sĩ mắt tham gia các khóa đào tạo chuyên sâu về mắt trẻ em. Bà Jenny Hourihan, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tổ chức phòng chống mù lòa quốc tế (Orbis) cho biết, giải pháp toàn diện cho công tác chăm sóc mắt trẻ em ở Việt Nam là quy hoạch phân tuyến kỹ thuật trong dịch vụ chăm sóc mắt trẻ em để chuẩn hóa những dịch vụ tối thiểu mà trẻ em được tiếp cận ở các tuyến, đồng thời chuẩn hóa chương trình đào tạo chăm sóc mắt trẻ em và có chế độ đãi ngộ phù hợp để khuyến khích bác sĩ và các nhân viên y tế tham gia các khóa học chuyên sâu về chăm sóc mắt trẻ em. Bên cạnh đó, sửa đổi các quy định bảo hiểm y tế cho phù hợp với thực tế công tác khám và điều trị các bệnh mắt trẻ em, giúp trẻ được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc mắt cũng như khuyến khích các cơ sở y tế phát triển các dịch vụ chăm sóc mắt trẻ em có chất lượng cao.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, từ ngày 25-5 đến 5-6, BV Bay Orbis đến Hà Nội tổ chức lớp đào tạo chuyên sâu, giúp nâng cao trình độ chuyên môn cho khoảng 130 cán bộ chăm sóc mắt (gồm: bác sĩ, điều dưỡng và kỹ thuật viên gây mê, kỹ thuật viên trang thiết bị) của BV Mắt trung ương và các đơn vị chăm sóc mắt khác trên toàn quốc. Chương trình sẽ tập trung vào một số bệnh lý về mắt phức tạp như: cấy ghép giác mạc, điều trị bệnh lý võng mạc nội khoa, võng mạc ngoại khoa, chỉnh thị, phẫu thuật tạo hình mắt, bệnh lác, glô-côm ở trẻ em. Được biết, BV Bay được cải tạo từ một chiếc máy bay dân sự DC-10 thành một BV mắt thu nhỏ di động. Trên diện tích khoang rộng 610 m2, BV Bay có đầy đủ các phòng chức năng như một BV mắt hiện đại: phòng khám và phòng cho bệnh nhân chờ mổ, phòng phẫu thuật, phòng hậu phẫu, phòng điều trị bằng laser, phòng vô trùng dụng cụ, phòng đào tạo, phòng dựng hình và khu vực bảo dưỡng trang thiết bị. BV Bay ORBIS từng bay tới gần 100 quốc gia để đào tạo các bác sĩ người địa phương và thực hiện hàng nghìn ca phẫu thuật mắt, đem lại ánh sáng cho những bệnh nhân nghèo. Đây là lần thứ 7 BV Bay Orbis đến Việt Nam. Trước đó, Orbis đã triển khai thành công chương trình BV Bay tại Đà Nẵng, TP HCM và Huế góp phần nâng cao năng lực chuyên môn cho các đơn vị chăm sóc mắt tại địa phương và ngành mắt.

Trong khuôn khổ chương trình tại Hà Nội, từ nay đến ngày 5-6, hơn 160 bệnh nhân mắc các bệnh lý phức tạp (võng mạc nội khoa, võng mạc ngoại khoa, tạo hình mắt, lác, glô-côm…) mà những đợt điều trị trước đó chưa đạt kết quả cao được phẫu thuật ngay tại phòng mổ trên máy bay. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mổ mắt miễn phí cho bệnh nhân trên Bệnh viện Bay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.