Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kem bôi tan mỡ và hệ lụy khó lường!

PV| 27/05/2015 16:09

(HNMO) - Mặc dù chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh kem tan mỡ có tác dụng giảm cân, đẹp dáng nhưng dòng sản phẩm này với đủ mẫu mã đang được bán tràn lan trên thị trường và trên mạng internet bằng những lời quảng cáo...

Vào công cụ tìm kiếm google và gõ “kem tan mỡ”, trong 0,30 giây sẽ cho ra khoảng 652.000 kết quả liên quan đến sản phẩm làm đẹp này. Tuy nhiên điều đáng nói ở đây là phần lớn các trang web giới thiệu, bán hoặc sản xuất đều có những quảng cáo mang tính chất cường điệu thái quá về dòng sản phẩm chỉ có tác dụng làm săn da này.

Dược sĩ Hoàng Anh Dũng, Hội Dược học Hà Nội cho biết, thực chất của các loại kem thoa da nói trên chỉ có tác dụng làm săn da, chúng không có tác dụng giảm cân hay giúp thu gọn vòng eo, vòng đùi như quảng cáo.

Theo ông thì đối với những loại kem này, thông thường sẽ có những hoạt chất, có thể nó có tác dụng làm nóng vùng da có tác động bởi kem, tuy nhiên chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh nó có tác dụng giảm cân.

Tiền mất tật mang

Chị H. ở Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội nói rằng, nghe quảng cáo chị đã mua 3 hộp kem về dùng thử. Mới dùng được 2/3 hộp kem, chị H. thấy vùng da bụng rộp vàng và có biểu hiện như miếng cơm cháy rất khó chịu. Đi khám bác sĩ da liễu, chị được bác sĩ chỉ định là dừng ngay việc bôi kem và phải uống thuốc chống viêm, chống dị ứng. “Cũng may tôi đã dừng bôi kem và quyết định gặp bác sĩ da liễu, nếu sử dụng hết 3 hộp kem đã mua thì chắc phần da bụng và bắp đùi đã bị bỏng nặng”, chị H. cười nói.

Tương tự nhưng có phần thiệt hại nặng hơn là trường hợp của chị P.H., ở đường Láng, Đống Đa. Sinh em bé đã được gần 1 năm mà không thể thu gọn được vòng 2 vốn vô cùng thon gọn của chị trước đây, tìm thấy trên mạng nhiều loại kem đánh tan mỡ siêu tốc và thoa vào đâu mỡ tan ở đấy nên chị cũng gọi điện đặt hàng.

Tuy nhiên, theo chị P.H., sau khi thoa ở vùng bụng theo như hướng dẫn của nhân viên tư vấn thì phần da nơi thoa kem rất nóng, rát, sau đó làm da phồng lên kèm theo ngứa và khó thở. Các bác sĩ cho biết, chị bị dị ứng bởi loại kem tan mỡ có chứa các thành phần kích ứng mạnh. "Về nguyên nhân dẫn đến khó thở, là do kem có chứa chất aminophylline, một chất làm giãn mạch được sử dụng trong điều trị bệnh hen", một bác sĩ giải thích.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, các chất có trong kem như ớt, gừng, thảo dược tự nhiên... không thể thấm xuống các lớp mỡ sâu được nên việc quảng cáo sẽ làm tan tảng mỡ ở bụng, hông, đùi mỏng đi sau khi bôi kem là chuyện không thể xảy ra.

Vì thế để không bị tiền mất tật mang, các chuyên gia khuyến cáo chị em rằng, câu chuyện "bôi đâu giảm đó" chỉ có trong quảng cáo. Phương pháp giảm mỡ lý tưởng nhất vẫn là giảm năng lượng đang có và tăng năng lượng tiêu hao. Vì thế, nên ăn kiêng hợp lý, chơi một số môn thể thao như đi bộ, đạp xe, bơi, thể dục thẩm mỹ. Không sử dụng các loại dược mỹ phẩm không nguồn gốc để tránh nguy hại cho sức khỏe…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kem bôi tan mỡ và hệ lụy khó lường!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.