Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khó hoàn thành mục tiêu 75% dân số có bảo hiểm y tế

Tuệ Diễm| 01/07/2015 14:21

(HNMO) - Theo yêu cầu của Bộ Y tế đến cuối 2015 phải có ít nhất 75% dân số nước ta tham gia BHYT. Tuy nhiên theo phân tích của các chuyên gia thì mục tiêu này khó đạt bởi người dân chưa hài lòng về BHYT.

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, tính đến ngày 31-3-2015, số người tham gia BHYT là 63,2 triệu người, tăng 2,3 triệu người so với cùng kì quý I năm 2014. Tuy nhiên so với thời điểm cuối năm 2014, BHYT đã giảm 1,4 triệu người.

Ông Lê Văn Khảm - Phó vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế) giải thích: “Hiện nay tỷ lệ người tham gia BHYT giảm, do gần 50% doanh nghiệp vẫn chưa để lao động sử dụng BHYT. Thứ 2, nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước lo BHYT giảm hơn 921.000 thẻ. Thứ 3, nhóm đối tượng được nhà nước hỗ trợ ngân sách mua BHYT giảm 478.800 thẻ”.

BHYT giảm chi trả các phẫu thuật cần nhiều chi phí thực hiện


Đáng chú ý, các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long đang đứng đầu các địa phương có tỷ lệ người tham gia BHYT giảm mạnh nhất. Hiện nay 34 tỉnh, thành đã sử dụng ngân sách của địa phương để hỗ trợ cho người cận nghèo mua BHYT. Trong đó, Kiên Giang, Cà Mau hỗ trợ 20%, người cận nghèo chỉ đóng thêm 10%, Thừa Thiên Huế hỗ trợ 25%, người cận nghèo chỉ còn đóng 5%. Tuy nhiên, người cận nghèo vẫn không mặn mà tham gia BHYT. Theo thống kê của BHXH Việt Nam, tỷ lệ hộ cận nghèo được nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng, nhưng tỷ lệ nhóm này tham gia BHYT chỉ mới đạt 40%.

BHYT là một trong hai chính sách quan trọng của an sinh xã hội, vậy tại sao người dân lại từ bỏ chính sách an sinh này? Từ ngày 1-1-2015 luật BHYT đã có những sửa đổi, nhưng chưa thuyết phục được người dân. Đa số người dân cho rằng, chính sách BHYT đang giới hạn quyền hạn sử dụng BHYT của họ.

Ông Lê Văn Khảm - Phó vụ trưởng Vụ BHYT nhấn mạnh: “Tại Việt Nam quyền lợi người tham gia BHYT được bảo đảm, có chiều hướng mở rộng, tập trung cho nhóm người yếu thế trong xã hội. Tuy nhiên, chúng tôi thừa nhận không thể thỏa mãn được mọi nhu cầu của người dân, nên vẫn phải giới hạn phạm vi, danh mục đối tượng được thanh toán BHYT. Bộ Y tế đang tích cực xây dựng, đổi mới các quy định để đáp ứng nguyện vọng nhân dân”.

Còn theo ông Phạm Lương Sơn – Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, trong gần 30% dân số nước ta chưa tham gia BHYT, có tỷ lệ không nhỏ người dân không hài lòng với dịch vụ BHYT, và một ít số thuộc về các doanh nghiệp không mua BHYT cho người lao động.

Để đạt mục tiêu đưa BHYT đến với toàn dân, nhiều ý kiến cho rằng, BHXH Việt Nam và Bộ Y tế cần phải nỗ lực đổi mới và cải cách, trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh,bảo đảm quyền lợi cho người bệnh. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh công tác truyền thông cho người dân sự cần thiết tham gia BHYT cần được chú trọng. Hiện công tác tuyền thông về BHYT còn nhiều yếu kém. Cụ thể 6 tháng đầu năm 2015, kết quả kiểm tra của BHYT phát hiện 13 tỉnh có nhiều người dân, kể cả cán bộ xã phường chưa biết được mua thẻ BHYT ở đâu; đối tượng nào phải tham gia BHYT theo hộ gia đình và có bắt buộc hay không? mức đóng BHYT cụ thể là bao nhiêu?… Bên cạnh đó, hệ thống bán lẻ BHYT tại xã và hệ thống bán lẻ BHYT tại bưu điện đều không ổn định và thiếu chuyên nghiệp. Nhiều đại lý vừa ký hợp đồng xin bán BHYT được 1 tháng thì xin nghỉ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khó hoàn thành mục tiêu 75% dân số có bảo hiểm y tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.