Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bùng nhùng vì tranh chấp ngõ đi

Bài, ảnh: Đỗ Hà| 06/07/2015 07:10

(HNM) - Phản ánh đến Đường dây nóng Báo Hànộimới, bà Đàm Thị Quế, xóm Chợ, thôn Trung Cao, xã Trung Hòa (Chương Mỹ) cho biết: Kể từ ngày hộ ông Trịnh Huy Hà xây dựng tường bao lấp ngõ đi chung đến nay đã hơn một năm, gia đình bà nhiều lần làm đơn gửi UBND xã Trung Hòa đề nghị can thiệp

Bức tường được dựng lên giữa ngõ đi chung từ năm 2014 đến nay vẫn chưa được phá dỡ.



Tìm hiểu tại địa phương cũng như một số tài liệu do UBND xã cung cấp được biết, ngày 3-4-1994, UBND xã Trung Hòa có biên bản giao quyền sử dụng thửa đất có diện tích 904m2 tại khu cổng xóm Chợ cũ, thôn Trung Cao cho bà Đàm Thị Quế. Theo sơ đồ diện tích giao, thửa đất rộng 17m, dài 53,2m. Giáp thửa đất nhà bà Quế có ngõ đi mới chạy dọc thửa đất, rộng 3m. Sau khi được giao đất, gia đình bà Quế phải nộp 13,5 triệu đồng về ngân sách xã. Đối với hộ ông Trịnh Huy Hà, ngày 29-5-1994, UBND xã Trung Hòa có biên bản giao quyền sử dụng thửa đất tại khu cổng xóm Chợ cũ (rộng 19m, dài 57,6m). Biên bản giao đất ghi rõ, phía Bắc thửa đất hộ ông Hà giáp ngõ đi và đất nhà ông Hưng (chồng bà Quế - PV) dài 57,6m.

Qua hai biên bản giao đất cho thấy, giữa hai thửa đất của hộ bà Đàm Thị Quế và hộ ông Trịnh Huy Hà có một ngõ đi mới rộng 3m chạy dọc hai thửa đất. Thế nhưng thực tế hiện nay, ngõ đi chung của hai hộ có đoạn chỉ rộng 2,8m, dài 23m, đoạn ngõ phía trong (từ bức tường hộ ông Hà xây dựng đầu năm 2014 trở vào) do hộ ông Hà sử dụng. Theo biên bản kiểm tra giấy tờ và hiện trạng sử dụng đất của UBND xã Trung Hòa đối với hộ bà Quế và ông Hà ghi ngày 19-5-2014 (sau khi hộ bà Quế có đơn đề nghị UBND xã giải quyết việc ông Hà xây dựng bức tường chắn ngang ngõ đi - PV), đoạn đầu ngõ đi mới chỉ rộng 2,8m, dài 23m. Sơ đồ mốc giới thửa đất do UBND xã Trung Hòa đo đạc (hai hộ tự chỉ mốc giới, có sự chứng kiến của các hộ liền kề là Trưởng thôn Trung Cao và Trưởng xóm Chợ) thể hiện, phía đầu thửa đất hộ ông Hà (giáp trục đường chính của xã) rộng 20m, phía cuối thửa đất rộng 21,8m (tăng từ 1m đến 2,8m so với biên bản giao quyền sử dụng đất cấp năm 1994).

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới về việc tranh chấp ngõ đi kể trên, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Hòa Nguyễn Đức Giang cho biết, sau khi nhận được đơn của hộ bà Quế, xã đã giao cho cán bộ chuyên môn phối hợp với chính quyền thôn kiểm tra. Kết quả đo đạc tại thực địa cho thấy, diện tích hai thửa đất đều tăng so với sổ gốc. Tuy nhiên, theo đúng biên bản giao quyền sử dụng đất cho các hộ từ năm 1994 thì việc xây dựng bức tường trên ngõ đi chung của hộ ông Hà là sai. UBND xã đã nhiều lần tổ chức hòa giải, đề nghị các hộ tôn trọng hồ sơ đất đai nhưng hộ ông Hà không đồng ý và khẳng định đất từ bức tường mà ông mới xây trở vào trong là đất của gia đình. UBND xã yêu cầu cung cấp giấy tờ liên quan thì ông Hà không cung cấp được giấy tờ gì ngoài biên bản giao quyền sử dụng đất của UBND xã Trung Hòa
ghi ngày 29-5-1994, diện tích 1.080m2 và một phiếu thu. Còn bà Quế khẳng định: "Trước khi ông Hà xây tường lấp ngõ, gia đình vẫn đi trên ngõ này để đi vào cuối thửa đất. Hộ ông Hà sử dụng một phần đất ngõ trồng cây rau màu, phần còn lại là đường đất. Hiện, ông Hà còn trồng thêm một số cây ăn quả trên ngõ đi chung...".

Hiện tại, hai thửa đất của hộ ông Hà, bà Quế chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhằm hạn chế đơn thư khiếu nại kéo dài, vượt cấp và ổn định tình hình địa phương, đề nghị các cơ quan chức năng sớm giải quyết dứt điểm tranh chấp nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bùng nhùng vì tranh chấp ngõ đi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.