Theo dõi Báo Hànộimới trên

Liên tiếp 2 trường hợp tử vong vì ăn tiết canh lợn

Theo Hồng Hải/Dân trí| 07/07/2015 10:10

Chỉ trong 3 ngày cuối tuần (từ 3 - 5/7) BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiếp nhận 5 trường hợp nhiễm liên cầu lợn, trong đó 2 trường hợp suy đa phủ tạng quá nặng đã tử vong. Trong 5 bệnh nhân thì có đến 3 người có ăn món tiết canh trước khi nhiễm bệnh.

5 ca nhập viện trong 3 ngày

BS Nguyễn Trung Cấp, phụ trách khoa Cấp cứu (BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết, tại BV hàng tháng vẫn tiếp nhận rải rác 4 - 5 ca nhiễm liên cầu lợn. Tuy nhiên cuối tuần qua, chỉ trong 3 ngày mà có 5 bệnh nhân mắc bệnh đến từ các địa phương khác nhau gồm Hòa Bình, Thanh Hóa, Ninh Bình...

Cả 5 trường hợp đều nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng huyết nặng, sốc nhiễm trùng nặng, suy hô hấp, suy đa tạng, hôn mê và bị hoại tử các đầu chi nặng nề. Trong đó có 2 trường hợp bệnh diễn biến nặng, có tiền sử nghiện rượu lâu năm, hôn mê sâu, suy đa phủ tạng tiên lượng rất khó khăn nên gia đình đã xin cho bệnh nhân về.

Đó là trường hợp của bệnh nhân Bùi Xuân H (55 tuổi, Hòa Bình) được chuyển đến BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương hôm 4/7 trong tình trạng hôn mê sâu, tụt huyết áp, sốc nhiễm trùng. Trước 3 ngày biểu hiện bệnh, anh H. có ăn tiết canh làm từ thịt lợn nhà. Đáng nói chỉ sau 1 ngày sốt bệnh nhân đã rơi vào hôn mê, tụt huyết áp, xuất hiện nhiều ban hoại tử ở vùng mặt, vùng tai, tay, chân... và sau 1 ngày điều trị gia đình đã xin cho bệnh nhân về vì diễn biến quá nặng.

Trường hợp còn lại là bệnh nhân Trịnh Văn T (40 tuổi, Ninh Bình) có tiền sử nghiện rượu và hay ăn lòng lợn tiết canh. Bệnh nhân được chuyển vào BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong ngày 4/7 trong tình trạng nguy kịch vì sốc nhiễm khuẩn. 3 người trước khi khởi bệnh bệnh nhân sốt cao liên tục, đau bụng, buồn nôn, xuất hiện ban hoại tử... và cũng sau 1 ngày nhập viện gia đình xin về bởi bệnh nhân hôn mê sâu, suy đa phủ tặng, tiên lượng tử vong cao.

Vì ăn tiết canh, bệnh nhân bị liên cầu lợn, xuất hiện nhiều nốt hoại tử toàn thân, đặc biệt là hoại tử các đầu chi rất trầm trọng. Ảnh: H.Hải



Trong 3 trường hợp còn lại, còn một trường hợp diễn biến nặng vẫn đang hôn mê, hai trường hợp khác đã được điều trị thoát sốc tuy nhiên tiên lượng thời gian điều trị còn kéo dài và vô cùng tốn kém. Đặc biệt tình trạng hoại tử các đầu chi còn rất trầm trọng.

Nắng nóng - “Ổ” vi khuẩn tiết canh

Bác sĩ Cấp cho biết, dù có sự tăng đột biến các ca bệnh trong 3 ngày cuối tuần qua, “Tuy nhiên các ca bệnh đều đến rải rác từ các địa phương nên không có khả năng xuất hiện ổ dịch. Có thể do thời tiết nắng nóng trong những ngày qua là tác nhân khiến bệnh liên cầu lợn gia tăng. Bởi nếu để tiết canh quá lâu trong môi trường nắng nóng, nếu tiết canh nhiễm vi khuẩn thì đây là môi trường lý tưởng để nuôi cấy vi khuẩn. Từ số lượng ít liên cầu khuẩn lợn có thể sinh sôi phát triển”, BS Cấp nói.

Nhất là tại các thành phố, bình thường lợn được giết mổ 5 - 6h sáng nhưng người ta “hãm” tiết canh, đánh sẵn nhiều khi 9 - 10h sáng khách mới đến ăn. Tiết canh để ra ngoài môi trường nóng nắng vài tiềng đồng hồ sẽ là “ổ” vi khuẩn.

Theo BS Cấp, liên cầu lợn là vi khuẩn có thể có trong hầu họng, da, đường tiêu hóa và sinh dục của một số lợn lành và thường gặp hơn ở lợn bệnh. Thói quen ăn tiết canh hay những món chưa nấu chín như lòng, tràng luộc tái có thể khiến người ăn nhiễm liên cầu lợn, đặc biệt ở những cơ địa suy giảm sức đề kháng như người nghiện rượu, xơ gan, đái đường.

Liên cầu lợn gây ra hai thể là viêm màng não mủ và nhiễm trùng huyết. Một bệnh nhân bị bệnh liên cầu khuẩn lợn thể viêm màng não mủ phải nằm viện điều trị ít nhất là 3 tuần, có những bệnh nhân nhiễn khuẩn huyết phải điều trị đến 2 tháng, với chi phí hàng trăm triệu, tùy thuộc di chứng có trầm trọng hay không trầm trọng. Có những bệnh nhân vì quá nặng mà không thể qua khỏi.

Đáng nói, rất nhiều bệnh nhân khi qua nguy kịch chia sẻ, họ đều biết sự nguy hiểm của căn bệnh này nhưng đều cho rằng “xác xuất” ít gặp ở mình nên vẫn vô tư ăn. Lại có người thì quan niệm lợn nhà nuôi sạch ăn tiết canh thoải mái. Trong khi đó, bệnh nhân người Hòa Bình gia đình xin về cũng là ăn tiết canh từ lợn nhà nuôi.

Khi bị căn bệnh này, hầu hết bệnh nhân khởi đầu bằng sốt cao, rồi nhanh chóng bị hôn mê, bệnh nhân sốc tụt huyết áp, xuất hiện các ban hoại tử trên da rồi bệnh tiếp tục diễn biến nhanh chóng, suy đa phủ tạng. Vì thế, để phòng căn bệnh này không nên ăn tiết canh và thực phẩm từ lợn chưa được nấu chín. Khi giết mổ, tiếp xúc gia súc cần có phương tiện bảo hộ lao động. Đặc biệt lợn chết có nguy cơ nhiễm liên cầu lợn cao hơn nên tuyệt đối không nên ăn thịt lợn chết.

Thống kê của chương trình quản lý kháng sinh (AMS) của BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho thấy gần 70% số ca viêm màng não mủ trong năm 2014 là do liên cầu lợn gây ra. Vì thế, các bác sĩ khuyến cáo người dân từ bỏ món tiết canh tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên tiếp 2 trường hợp tử vong vì ăn tiết canh lợn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.