Theo dõi Báo Hànộimới trên

42,5% người bệnh không hài lòng về thái độ của y bác sĩ

Theo Dân trí| 27/08/2015 21:48

Sáng 27/8, tại Đà Nẵng đã diễn ra hội thảo khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức và công dân nhằm cung ứng dịch vụ công tại Việt Nam.


Các khảo sát được thực hiện trong năm 2014 và 2015 tại 4 tỉnh: Bình Định, Thanh Hóa, Phú Thọ và Vĩnh Phúc do Ngân hàng Thế giới hỗ trợ thực hiện.

Các cuộc khảo sát này đã thu thập ý kiến phản hồi chi tiết của người dân, tổ chức ở các cấp đơn vị cung cấp dịch vụ nhằm xác định những cải cách khả thi và nhu cầu nâng cao năng lực cụ thể.

Các lĩnh vực được khảo sát gồm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chuyển quyền sử dụng đất, cấp phép kinh doanh, xây dựng và dịch vụ y tế.

Kết quả khảo sát cho thấy, việc sử dụng các dữ liệu khảo sát đòi hỏi mức độ chi tiết và chính xác cao. Ví dụ, ở Bình Định, khi khảo sát với 11 huyện, chỉ có 7,7% người được phỏng vấn hài lòng với máy tra cứu thông tin; 5,5% hài lòng với phương tiện giải trí và khoảng 50% hài lòng với quạt và điều hòa ở bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ.

Toàn cảnh hội thảo


Tuy nhiên, khi phân tích kỹ hơn theo từng huyện, "bức tranh" trở nên rõ ràng hơn, vì chỉ có văn phòng của thành phố mới có máy tra cứu thông tin và máy này dường như không sử dụng được. Khu vực chờ nhìn chung là nhận được sự hài lòng của người sử dụng dịch vụ.

Kết quả thứ hai là sự khác biệt giữa mức độ sẵn có của các trang thiết bị và mức độ hài lòng của người được phỏng vấn. Đáng chú ý nhất là mức độ không hài lòng với nhà vệ sinh ở tất cả các điểm mặc dù các cơ sở y tế này đều đã có nhà vệ sinh. Điều này gợi ý rằng nhà vệ sinh không được duy trì tốt. Ngược lại, trong khi chỉ có 41,3% bệnh nhân trong tỉnh cho biết cơ sở y tế có cung cấp nước uống, tới 72,8% trong số họ hài lòng với tình trạng này.

Một trong những điểm chú ý nhất trong dịch vụ y tế ở Việt Nam và trong kết quả khảo sát là tình trạng quá tải do nhu cầu lớn mà hệ thống các cớ ở y tế chưa đáp ứng được. Hiện tượng này thể hiện rõ nhất qua tình trạng phải nằm chung giường. Ở các cơ sở y tế được khảo sát tại Vĩnh Phúc, 32,2% người dân phải nằm giường chung; ở Thanh Hóa, con số này là 13,6% và ở Bình Định là 29,3%. Mặc dù vậy, hầu hết các bệnh nhân điều hài lòng với việc điều trị và trang thiết bị ở bệnh viện. Điều này có thể do mức độ kỳ vọng hiện tại của bệnh nhân khi đến các cơ sở y tế và mức độ hài lòng cũng có thể thay đổi khi kỳ vọng thay đổi trong tương lai.

Khảo sát cũng đã tìm hiểu mức độ hài lòng về thái độ và năng lực của công chức. Một tỷ lệ khá cao lên tới 42,5% người được phỏng vấn cảm nhận rằng bác sĩ và y tế, hộ lý chỉ có thái độ bình thường hoặc không tận tình. Nhưng phần lớn người trả lời cho rằng bác sĩ thường tận tình hơn y tá, hộ lý.

Ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi khảo sát mức độ hài lòng của người dân, tổ chức ở cấp độ đơn vị cung ứng dịch vụ. Chúng tôi thấy kết quả rất hữu ích. Dựa trên kết quả này, chúng tôi có thể có các hành động cụ thể nhằm cải thiện việc cung ứng dịch vụ công của mình”.

“Chúng ta cần phải biết mong muốn của người dân và tổ chức về các thủ tục hành chính và dịch vụ công, và những cuộc khảo sát như thế này có thể chỉ ra hoạt động nào là hiệu quả, hoạt dộng nào cần phải quan tâm. Cách tiếp cận này đã được áp dụng ở nhiều quốc gia khác như Philippin, Ấn Độ, Hoa Kỳ và các quốc gia Bắc Âu”, ông Seren Davidsen – chuyên gia quản trị nhà nước cao cấp của Ngân hàng thế giới tại Việt Nam nói. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
42,5% người bệnh không hài lòng về thái độ của y bác sĩ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.