Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thiếu nước sạch và... đào lên, lấp xuống

Thùy Ngân| 29/08/2015 08:00

(HNM) - Chỉ cách một con đường nội bộ với mặt cắt chừng 3m mà bên UBND quận Bắc Từ Liêm có nước sạch, còn bên khu tái định cư (KTĐC) chúng tôi thì phải ăn uống từ nguồn nước giếng khoan không bảo đảm chất lượng... Người dân KTĐC Kiều Mai cho biết.


Từ việc không có hệ thống cấp nước sạch

Nằm khu vực quy hoạch mở đường Nam Thăng Long, năm 2004, gần 100 hộ dân xã Phú Diễn (huyện Từ Liêm) phải di dời. Theo phương án hỗ trợ bồi thường tái định cư thời điểm đó, các hộ dân được tái định cư tại khu vực làng Kiều Mai, nay là KTĐC Kiều Mai (tổ 11, phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm). Quá trình công khai quy hoạch và vận động người dân đồng thuận giải phóng mặt bằng, các chủ đầu tư, lãnh đạo địa phương, ban quản lý dự án đều khẳng định, điều kiện sống nơi ở mới sẽ tốt hơn nơi cũ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, điện, đèn chiếu sáng, nước sạch đầy đủ…

Nước giếng khoan tại khu tái định cư Kiều Mai có màu đục lờ lờ và mùi tanh.


Năm 2007, khi dự án lấy mặt bằng, người dân dần dần di chuyển sang nơi mới, xây dựng nhà ở để ổn định cuộc sống. Người đầu tiên chuyển đến KTĐC Kiều Mai, bà Nguyễn Thị Hòa không thể quên những ngày phải dòng dây điện xin đấu nối từ các hộ dân trong làng với giá 5.000 đồng/kW điện, còn nước thì phải khoan giếng. Từ đó đến nay, KTĐC Kiều Mai được dần lấp kín bởi hơn 150 hộ dân về ăn ở ổn định và nhà nào cũng phải đào giếng khoan trước cửa với giá từ 2,5 triệu đồng đến gần 4 triệu đồng/giếng để lấy nước sử dụng. 50% hộ dân may mắn khoan được nước giếng nước trong có thể sử dụng hằng ngày.

Phần nửa số hộ dân còn lại khoan vào mạch nước đục như nước thải. Xử lý qua bể lọc không lâu thì lớp cát vàng đáy bể bám cặn bùn đỏ như phù sa. Ai cũng biết chất lượng nước giếng khoan không bảo đảm vệ sinh nhưng không còn lựa chọn nào khác khi hệ thống nước sạch chưa được triển khai ở đây. Rất nhiều đơn của người dân KTĐC Kiều Mai đã được gửi đến cơ quan chức năng nhưng không mang lại kết quả. Thực tế tại hiện trường, phóng viên Báo Hànộimới thu nhận được thông tin, trục ống dẫn nước sạch đã kéo về đến trụ sở UBND quận Bắc Từ Liêm nên việc người dân phản ánh bên trụ sở đã được dùng nước sạch là hoàn toàn chính xác. Tuy nhiên, KTĐC Kiều Mai nằm cách trụ sở UBND quận một con đường ngắn thì chưa được sử dụng nước sạch bởi toàn bộ nơi đây chưa có đường ống cấp nước phân phối đến các hộ gia đình.

Nhiều năm qua, người dân đã nhiều lần kiến nghị tại các buổi tiếp xúc cử tri và đã qua hai mốc thời gian tháng 7-2014 và tháng 11- 2014, lời "hứa" về hệ thống cấp nước sạch cho KTĐC Kiều Mai vẫn chưa thành hiện thực. Chị Nguyễn Thị Vân, một người dân đang sống tại KTĐC Kiều Mai cho biết: Ngày trước ở xã Phú Diễn, chúng tôi đã được sử dụng nước sạch nông thôn, nước sạch Phần Lan, nhưng về đây lại phải dùng nước giếng thì có phải nơi ở mới không bằng nơi ở cũ?

... Đến nguy cơ lãnh phí đầu tư

Không chỉ bức xúc về việc chậm thi công hệ thống nước sạch, người dân KTĐC Kiều Mai còn đặt vấn đề về nguồn kinh phí do người dân đóng góp cho hạ tầng cơ sở nơi đây. Khi nhận đất TĐC, các hộ dân đã phải nộp tiền hạ tầng cơ sở với mức 2.460.000 đồng/m2. Trung bình một hộ nhận từ 100m2 đến 180m2 đất ở sẽ phải nộp hơn 200 triệu đồng - 400 triệu đồng đầu tư hạ tầng. Vậy số tiền đó chi phí như thế nào? Tại sao người dân vẫn chưa được sử dụng nước sạch?

Chưa có giải thích cụ thể từ phía UBND quận Bắc Từ Liêm về câu hỏi này. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Sỹ - Chánh văn phòng quận - cho biết: UBND quận đã giao việc cho Trung tâm Quản lý quỹ đất Bắc Từ Liêm, khẩn trương thực hiện hạng mục cấp nước sạch đến KTĐC Kiều Mai. Hiện nay, công việc đang triển khai ở giai đoạn thẩm định.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Hànộimới, thẩm định là giai đoạn đầu tiên của quy trình đấu thầu thi công. Sau đó, phải cần khá nhiều thời gian cho các công đoạn kế tiếp, 5 ngày làm việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, 3 ngày làm việc đăng tải thông tin mời thầu, ít nhất 10 ngày chuẩn bị hồ sơ dự thầu và đề xuất thầu, cần từ 20 đến 40 ngày để đánh giá thẩm định, phê duyệt lựa chọn nhà thầu. Như vậy, nếu chính quyền quận Bắc Từ Liêm cố gắng hết sức thì sớm nhất phải hơn một tháng nữa KTĐC Kiều Mai mới triển khai thi công hệ thống nước sạch cấp tới từng hộ dân, chưa kể thời gian bàn giao hệ thống để đơn vị cấp nước sạch đấu nối nguồn.

Cho dù sắp tới, hệ thống cấp nước sạch sẽ được triển khai trong KTĐC Kiều Mai đáp ứng mong mỏi từ bao lâu nay của người dân thì vẫn còn đó hàng loạt câu hỏi về trách nhiệm của chủ đầu tư dự án khi không thực hiện đồng bộ hạ tầng cho KTĐC. Nguy cơ lãng phí đầu tư xây dựng sẽ xảy ra vì việc thi công đường ống cấp nước sạch sau làm đường sẽ phải đào xới con đường trải nhựa bằng phẳng ở nơi đây. Và "căn bệnh" đào lên lấp xuống, được đường nước hỏng mặt đường, vì thiếu đồng bộ đến bao giờ mới được "điều trị tích cực"?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu nước sạch và... đào lên, lấp xuống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.