Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bệnh viện Thủ đô hỗ trợ chuyên môn cho các bác sĩ tuyến trung ương

Gia Phong| 25/11/2015 18:10

(HNMO) - Chiều 25-11, tại Bệnh viện (BV) Phụ sản trung ương đã diễn ra Lễ khai giảng khóa học “Siêu âm tim cơ bản”.


TS Lưu Thị Liên, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, sự kiện này là vinh dự không chỉ của BV Tim Hà Nội mà còn của ngành y tế Thủ đô. BV của Hà Nội là BV địa phương hôm nay lại được BV trung ương mời đến giảng dạy cho một chuyên ngành tim mạch. Cũng theo TS Lưu Thị Liên, thời gian qua, BV Tim Hà Nội không ngừng phát triển các kỹ thuật cao. BV cũng đã được Bộ Y tế quyết định là BV hạt nhân trong chuyên ngành tim mạch và nhận nhiệm vụ đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho các BV trên cả nước. BV đã hỗ trợ đào tạo cho BV của 5 tỉnh, thành phố. Hiện có 15 tỉnh, thành phố đang đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo BV Tim Hà Nội giúp đỡ, hỗ trợ nâng cao trình độ cho các bác sĩ trong lĩnh vực tim mạch.

Các hình thức đào tạo của BV Tim Hà Nội rất linh hoạt như: đào tạo tập trung, đào tạo tại chỗ, đào tạo cầm tay chỉ việc, đào tạo theo yêu cầu… BV liên tục mở các lớp đào tạo: Điện tâm đồ, cấp cứu tim mạch, siêu âm tim, tim mạch can thiệp, phẫu thuật tim mạch… PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc BV Tim Hà Nội cho biết, ngày nay, bệnh lý tim mạch ngày càng gia tăng và chiếm tỷ lệ cao trong các nguyên nhân tử vong. Do vậy, sự hiểu biết về bệnh lý tim mạch đóng vai trò quan trọng trong hồi sinh tim phổi. Lớp học “siêu âm tim cơ bản” được khai giảng với mục đích tăng cường chuyên môn cho các cán bộ, y bác sỹ, góp phần cải thiện tỷ lệ sống còn do nguyên nhân tim mạch của bệnh nhân.

Chẩn đoán siêu âm là một bước tiến quan trọng trong bệnh lý tim mạch do độ tin cậy cao của chẩn đoán, đặc biệt là do tính chất vô hại của kỹ thuật, giúp tiếp cận người bệnh ở nhiều tình trạng sức khoẻ và ở mọi lứa tuổi, kể cả ở tuổi bào thai. PGS.TS Vũ Bá Quyết, Giám đốc BV Phụ sản trung ương chia sẻ, siêu âm là cuộc cách mạng trong y học. Trước đây, khi chưa có siêu âm, việc nghe tim cho sản phụ và thai nhi chủ yếu dựa vào chẩn đoán lâm sàng, do vậy khó chẩn đoán chính xác. Giờ đây khi có siêu âm, nhất là siêm âm tim giúp cho các chẩn đoán diễn biến quá trình mang thai chính xác và cụ thể hơn, giúp đảm bảo sức khoẻ cho cả mẹ và con. Cũng nhờ đó, những bệnh nhân mắc bệnh tim vẫn có khả năng sinh đẻ như bình thường, điều mà trước đây khó thực hiện được. “Siêu âm tim có lợi cho chuyên ngành sản khoa. Các bác sĩ BV Phụ sản trung ương rất vui mừng khi BV Tim Hà Nội nhận lời hỗ trợ chuyên môn trong lĩnh vực siêu âm tim cơ bản”, PGS.TS Vũ Bá Quyết nhấn mạnh.

Được biết, khoá học sẽ diễn ra trong 3 tháng (từ 25/11/2015 đến 4/3/2016). Tại khoá học, các học viên sẽ được cung cấp các kiến thức về siêm âm tim thai, siêu âm tim stress, siêu âm hở van tim hai lá, siêu âm hở van tim động mạch chủ, siêu âm các bệnh lý màng ngoài tim, siêu âm thông liên nhĩ, thông liên thất… Ngoài việc học lý thuyết, các y bác sĩ BV Phụ sản trung ương sẽ được thực hành siêu âm tim trên bệnh nhân dưới sự hướng dẫn trực tiếp của các bác sĩ BV Tim Hà Nội. Kết thúc khoá học, các bác sĩ của BV Phụ sản trung ương đạt yêu cầu sẽ được cấp chứng chỉ đào tạo liên tục theo quy định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Thủ đô hỗ trợ chuyên môn cho các bác sĩ tuyến trung ương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.