Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Mẹ nên bổ sung cho bé cặp đôi vi chất Omega 3 và Vitamin B, giúp trẻ trau dồi trí nhớ”

Bảo Nhi| 26/11/2015 07:30

Theo khuyến nghị của Tổ chức An toàn thực phẩm Châu Âu (EFSA) thì một trong những cách đơn giản mà hiệu quả giúp trẻ trau dồi trí nhớ, phát triển trí tuệ là việc hình thành thói quen uống sữa bổ sung cặp đôi vi chất Omega 3 và Vitamin B trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày.



Bác sĩ (BS) Nguyễn Thị Hoa, nguyên Trưởng khoa dinh dưỡng Bệnh viên Nhi Đồng 1, Phó Chủ tịch Hội Dinh Dưỡng - Thực Phẩm TP HCM đã chia sẻ rất nhiều thông tin thú vị và bổ ích, để giúp các phụ huynh hiểu rõ hơn tầm quan trọng của cặp đôi vi chất Omega 3 và Vitamin B trong việc giúp trẻ trau dồi trí nhớ và phát triển toàn diện

Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa, nguyên Trưởng khoa dinh dưỡng Bệnh viên Nhi Đồng 1, Phó Chủ tịch Hội Dinh Dưỡng - Thực Phẩm TP HCM


Chào Bác sĩ! Với vai trò là một Bác sĩ dinh dưỡng, bà đánh giá thế nào về tầm quan trọng của cặp đôi vi chất Omega 3 và Vitamin B trong việc giúp trẻ phát triển trí não và trau dồi trí nhớ?

Omega 3 là loại vi chất được coi là nền tảng để não bộ phát triển tối đa. Omega 3 chính là tiền vi chất để tổng hợp nên DHA và EPA, giúp hình thành đủ lượng DHA hiện diện trên vỏ não, giúp hoàn thiện các nơron thần kinh và trung khu thần kinh. Nghiên cứu theo dõi quá trình phát triển của trẻ từ khi còn bé đến 8 - 9 tuổi cho thấy, trẻ có chế độ ăn và bổ sung sữa bổ sung Omega 3 đầy đủ có chỉ số IQ cao hơn 8,3 điểm và tỷ lệ chậm phát triển hệ thần kinh thấp hơn so với các trẻ không được bổ sung Omega 3. Nếu được cung cấp một lượng Omega 3 vừa đủ, không quá 3g/ngày, sẽ giúp trẻ hoàn thiện não bộ, làm tăng trí nhớ và khả năng tư duy tốt.

Cung cấp lượng Omega 3 và Vitamin vừa đủ sẽ giúp trẻ hoàn thiện bộ não


Trong khi đó, Vitamin B lại được coi là năng lượng vàng cho trí não. Vì Vitamin B tham gia và quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng để tạo năng lượng cho tế bào. Ngoài ra, các loại Vitamin nhóm B còn tham gia tích cực vào hoạt động của hệ thần kinh. Vitamin nhóm B với các loại chính như B1, B2, B6, B12…, được coi là vi chất quan trọng trong việc phát triển trí não của trẻ, giúp gia tăng khả năng dẫn truyền xung thần kinh: Nếu như vitamin B1 mang nhiệm vụ cung cấp năng lượng cho tế bào não và đảm bảo có tác dụng hỗ trợ và bảo vệ hệ thống thần kinh trước nguy cơ bị tổn thương và giúp trẻ phát triển não bộ toàn diện thì Vitamin B12 lại giúp điều hòa hệ thần kinh. Vitamin B12 cũng đóng một vai trò trong sự phát triển và hình thành tế bào hồng cầu. Bên cạnh đó, Vitamin B2 và B6 giúp cơ thể chuyển hóa thực phẩm thành năng lượng cho các tế bào và não bộ. Trong khi đó, Vitamin B9 hay còn gọi là acid folic lại có khả năng ngăn ngừa dị tật ống thần kinh trong quá trình hình thành não bộ ở trẻ.

Là một bác sĩ - chuyên gia chuyên tư vấn dinh dưỡng cho trẻ, Bác sĩ có cho rằng, các bậc phụ huynh đã thật sự hiểu rõ tầm quan trọng của Omega 3 và Vitamin B đối với sự phát triển trí não của trẻ?

Là chuyên gia dinh dưỡng, đồng thời cũng là một người mẹ tôi thấy rằng: Không phải bà mẹ nào cũng nắm rõ kiến thức về vi chất nói chung và tầm quan trọng của Omega 3, cũng như Vitamin B nói riêng, để bổ sung một cách đầy đủ nhất, cần thiết nhất cho con. Hầu hết các bà Mẹ đều chú trọng đến việc bổ sung các nhóm chất dinh dưỡng chính là đạm, đường, bột, béo, chất xơ mà quên đi rằng, trẻ cũng cần được bổ sung một lượng nhỏ nhưng không thể thiếu các vi chất quan trọng cho não bộ và hệ thần kinh, đặc biệt là cặp đôi vi chất vàng Omega-3 và Vitamin B.

Vậy theo Bác sĩ đâu là giải pháp cho vấn đề này

Tôi cho rằng, điều đầu tiên cần làm là giúp các bà Mẹ hiểu rằng, bổ sung vi chất dinh dưỡng nói chung và cặp đôi vi chất Omega 3 và Vitamin B nói riêng để giúp trẻ phát triển thể chất, trí tuệ, trau dồi trí nhớ mỗi ngày là việc vô cùng quan trọng. Đồng thời, các bậc phụ huynh cũng phải tìm hiểu thông tin về tầm quan trọng của vi chất dinh dưỡng trong quá trình hỗ trợ chuyển hoá, tăng cường hấp thu các chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển não bộ, trung tâm thần kinh ở trẻ.

Hầu hết các bà mẹ Việt khi được hỏi về việc bổ sung Omega 3 và Vitamin B cho con như thế nào đều tỏ ra khá lúng túng. Các Mẹ cũng thường cảm thấy khó khăn trong việc lên thực đơn mỗi ngày cho trẻ sao cho đầy đủ dưỡng chất. Và câu hỏi mà Mẹ băn khoăn nhất là NÊN hay KHÔNG NÊN cho con ăn cái này, cái kia…

Bác sĩ có lời khuyên nào cho các bậc phụ huynh, để có thể cung cấp đủ Omega 3 và Vitamin B mỗi ngày cho trẻ, giúp trẻ trau dồi trí nhớ?

Hãy cho trẻ ăn thực đơn đa dạng và uống sữa bổ sung vi chất Omega 3 và Vitamin B mỗi ngày. Mẹ có thể tìm thấy Omega 3 trong cá thu, cá mòi, cá hồi, quả óc chó, và các loại rau có màu xanh đậm, tảo biển…, và Vitamin nhóm B có trong gan, cật, trứng, các loại đậu, đỗ, rau xanh. Hãy bắt đầu cho trẻ làm quen với những món ăn được chế biến từ cá, hạt và rau xanh ngay khi còn nhỏ bằng cách nghiền nhuyễn, rồi trộn với thức ăn khác, mang lại cảm giác lạ miệng cho trẻ.

Mẹ nên cho trẻ uống sữa bổ sung vi chất dinh dưỡng, tăng cường cặp đôi vi chất vàng cho não bộ là Omega 3 và Vitamin B.


Tuy nhiên, Mẹ cần lưu ý, acid béo Omega 3 và Vitamin B rất dễ bị oxy hóa và mất đi trong quá trình chế biến với nhiệt độ cao. Chính vì vậy, ngoài thực đơn ăn hàng ngày, mẹ nên cho trẻ uống sữa bổ sung vi chất dinh dưỡng, tăng cường cặp đôi vi chất vàng cho não bộ là Omega 3 và Vitamin B. Uống sữa tăng cường Omega 3 và Vitamin B được xem là giải pháp hoàn hảo, giúp trẻ trau dồi trí nhớ mỗi ngày mà mẹ cần lưu ý trong quá trình chăm sóc bé. Việc bổ sung Omega 3 và Vitamin B từ sữa cũng đảm bảo trẻ hấp thu tốt nhất các vi chất quan trọng này, không lo việc “thất thoát” vi chất như khi chế biến món ăn vì vi chất dễ bị phân huỷ trong quá trình chế biến với nhiệt độ cao, từ đó trau dồi trí nhớ, học nhanh, nhớ lâu.

Xin cảm ơn chia sẻ và tư vấn của BS!

Để đảm bảo trẻ được cung cấp đầy đủ lượng Omega 3 và các Vitamin B, từ đó, phát triển trí não, tăng năng lực học hỏi và trau dồi trí nhớ, mẹ nên cho trẻ uống sữa bổ sung vi chất ADM GOLD mới, bổ sung thêm Omega 3 và Vitamin B mỗi ngày. Bộ đôi vi chất vàng Omega 3 và Vitamin B đã được Vinamilk nghiên cứu bổ sung vào sữa ADM GOLD mới:

Uống 3 hộp sữa bổ sung vi chất Vinamilk ADM GOLD loại 180ml mỗi ngày là bé đã được bổ sung đủ 100% hàm lượng Omega 3 và các Vitamin B cần thiết theo khuyến nghị của Tổ chức an toàn thực phẩm Châu Âu (EFSA), giúp phát triển não bộ và trau dồi trí nhớ. Sữa Vinamilk ADM GOLD mới giàu Canxi và Vitamin A nay có thêm Omega 3 và Vitamin B cho bé mắt sáng dáng cao, trau dồi trí nhớ.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Mẹ nên bổ sung cho bé cặp đôi vi chất Omega 3 và Vitamin B, giúp trẻ trau dồi trí nhớ”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.