Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cá cúng ông Công ông Táo giảm giá sâu

Phương Thu Hường| 31/01/2016 08:22

(HNMO) - Nhiều người nuôi cá ở xã Tuy Lộc (Cẩm Khê, Phú Thọ) cho biết sản lượng cá năm nay không nhiều và giá cũng không cao bằng các năm trước.

Người dân ở làng nuôi cá thôn Thủy Trầm (xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) bắt đầu nuôi cá chép để phục vụ ngày lễ ông Công ông Táo từ tháng 6 Âm Lịch. Thời điểm thu hoạch cá khoảng từ ngày 17 đến ngày 21 tháng Chạp Âm lịch. Tuy nhiên, năm nay, do số lượng cá nuôi không nhiều nên những người nuôi cá ở đây đều chọn thời điểm thu hoạch là từ 18-20 tháng Chạp, bắt đầu thu hoạch sau 1 ngày và kết thúc trước 1 ngày so với mọi năm.

Tuy mới là 20 tháng Chạp Âm lịch nhưng nhiều gia đình đã hoàn tất việc thu hoạch cá chép đỏ phục vụ cúng ông Công ông Táo.

Thu hoạch những con cá chép đỏ còn sót lại sau khi đã hút cạn nước ở ao nuôi


Cá chép đỏ ở làng nuôi cá huyện Cẩm Khê được biết đến là làng cá lớn của miền Bắc. Cá chép đỏ ở đây có màu đỏ chót, màu đậm hơn rất nhiều so với cá chép đỏ được nuôi ở các vùng đất khác, cá không được đỏ bằng và màu nhạt. Vì thế, hàng năm vào thời điểm này, nhiều thương lái về đây thu mua cá chép đỏ phục vụ Tết ông Công ông Táo. Tuy nhiên, số lượng cá nuôi trồng năm nay ít hơn năm ngoái.

Anh Trần Văn Chí, một người nuôi cá ở đây cho biết: Năm nay, nhiều người dân ở các tỉnh về đây mua giống cá chép đỏ để nuôi nên lượng cá giống mà người dân trong làng nuôi ít hơn mọi năm. Một số nơi cũng không còn dùng cá chép đỏ mà họ dùng cá chép giấy nên số lượng cá đi các tỉnh không nhiều như các năm trước.

Anh Văn (một thương lái) cho biết, anh đã đi nhiều nơi và thấy cá chép đỏ ở Cẩm Khê là đẹp nhất, giá lại vừa phải. Tuy nhiên, năm nay mới vận chuyển đi chưa được 4 tấn, so với năm ngoái là 5 tấn hơn thì số lượng đã giảm đáng kể.

Giá cá giao buôn cho năm nay cũng không được cao. Các năm trước, cá chép đỏ có giá từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng/1 kg (1kg cá khoảng 50 con cá chép đỏ). Loại cá chép đỏ để dùng cho ngày lễ ông Công ông Táo đẹp nhất là loại cá có kích cỡ chiếc "bật lửa ga", có màu đỏ chót, vảy bóng mượt, không có chấm đen, chấm đốm. Năm nay, loại này chỉ có giá từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng/1 kg.

Trong khi đó, các loại cá trắm, cá trôi, cá mè lại bán được giá cao hơn. Anh Chí cho hay: Cá chép đỏ chỉ phục vụ ông Công ông Táo chứ lợi nhuận cho người nuôi không cao. Một ao có thể nuôi được vừa cá đỏ, vừa cá trăm. Nhiều gia đình ở đây nuôi cá chép đỏ thì ít nhưng cá trắm thì nhiều. 

Chị Chục (người hơn 30 năm nuôi cá) cho biết: Giá cá không cao, trong khi tiền mua thức ăn nuôi cá lại khá tốn kém nên lợi nhuận thu được chỉ khoảng 20 triệu đến 30 triệu nếu nhà có từ 2-3 ao.


Quá trình thu hoạch cá chép đỏ trải qua nhiều giai đoạn. Đầu tiên phải kéo vó, sau đó xả bớt nước để bắt những con cá còn sót, phân loại các loại cá riêng rẽ rồi mang về thả bể. Để vận chuyển cá chép đỏ đi xa, người nuôi phải thu hoạch trước vài ngày rồi đưa vào bể có sử dụng máy bơm sủi để cá có đủ oxy nhưng tuyệt đối không được cho cá ăn.

Ông Hà Công Mạnh (Cẩm Khê, Phú Thọ) cho biết: Sở dĩ không được cho cá ăn vì vận chuyển cá đường dài, đường sóc, cá sẽ mệt, yếu, có thể nổ bụng và chết.

Cuối cùng là đóng gói vào bao tải, sục khí oxy và đưa lên xe tải vận chuyển đi các tỉnh.

Người dân nuôi cá phải lọc loại cá (cá chép đỏ riêng, cá rô phi, cá trắm... riêng) ngay tại ao trước khi mang về thả bể

Sau khi thả bể, phải sử dụng máy bơm sủi để cá thích nghi được với môi trường mới và có đủ oxy để sống

Sau khi bỏ đói cá, người nuôi cá phân loại dựa theo kích cỡ để đóng bao vận chuyển. Người nuôi giữ lại cá chép đỏ to nhất, đẹp nhất để làm giống, phục vụ cho mùa tết ông Công ông Táo năm sau.

Cá chép được đưa vào các túi nylon chứa nước đựng trong bao tải, sau đó bơm khí oxy trước khi vận chuyển đi các tỉnh khác.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cá cúng ông Công ông Táo giảm giá sâu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.