Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kính già, già để tuổi cho

Linh Chi| 11/02/2016 08:55

(HNM) - Tết Nguyên đán là dịp để cấp ủy, chính quyền và toàn xã hội cùng quan tâm đến người cao tuổi (NCT) thể hiện truyền thống

Tri ân người cao tuổi là nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.


Ngày 2-2 (24 tháng Chạp năm Ất Mùi), UBND phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy phối hợp với Hội NCT tổ chức mừng thọ cho 173 NCT trên địa bàn phường theo phương châm trọng thể, tiết kiệm. Tiết trời hôm đó tuy lạnh nhưng hầu hết NCT được chúc thọ đều được con cháu đưa tới hội trường UBND phường. Tại lễ mừng thọ, các cụ được thưởng thức chương trình văn nghệ chào mừng, lãnh đạo phường chúc thọ, báo cáo những thành quả của địa phương trong năm qua và ghi nhận những đóng góp của NCT với gia đình, xã hội.

Bước sang tuổi 101, cụ bà Nguyễn Thị Tý (Chi hội 7, Hội NCT phường Dịch Vọng) rất vui. Cụ được lãnh đạo phường và đại diện Hội NCT đến tận nhà chúc thọ, tặng quà mừng thọ của quận và phường. Được trân trọng, cụ và gia đình rất xúc động. Đã ở tuổi đại thọ, có cuộc sống sung túc, tinh thần minh mẫn, con cháu thành đạt, cụ rất hài lòng vì những nỗ lực suốt thời tuổi trẻ của mình đã được con cháu, xã hội ghi nhận.

Trước đó, ngày 29-1, từ sáng sớm, con cháu các gia đình, dòng họ thuộc 8 thôn của xã Hiền Ninh, huyện Sóc Sơn cũng đã tề tựu đông đủ, trang phục chỉnh tề, rước ông bà, cha mẹ ra hội trường UBND xã dự lễ mừng thọ. Dịp này, toàn xã có 107 cụ được tổ chức mừng thọ. Không những được con cháu tri ân, NCT toàn xã còn được lãnh đạo xã ghi nhận những cống hiến cho cộng đồng trên mọi mặt…

Cụ Đặng Thị Đỡ (105 tuổi, ở thôn Vụ Bản, xã Hiền Ninh) vẫn minh mẫn, tự chống gậy đi dự lễ mừng thọ cùng con cháu. Cụ vui mừng khoe với xóm làng về những người con thành đạt, cháu chắt ngoan ngoãn, giỏi giang. Có được thành tựu đó là nhờ từ thời trẻ cụ đã không ngừng cố gắng, gây dựng gia đình, hết lòng nuôi dưỡng, giáo dục con cháu. Giờ đây, các con, cháu, chắt của cụ rất tự hào, biết ơn người cụ, bà, mẹ sống lâu, trường thọ để phúc cho các thế hệ con, cháu, để con cháu được báo hiếu, đền ơn sinh thành, tiếp nối truyền thống gia tộc.

Trong những ngày tết Nguyên đán này, hoạt động mừng thọ được tổ chức ở hầu hết các xã, phường trên địa bàn thành phố. Từ nhiều năm nay, mừng thọ NCT đã trở thành một hoạt động không thể thiếu dịp đầu năm mới của các địa phương, thể hiện truyền thống "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc, tri ân những đóng góp của NCT, đồng thời qua đó giáo dục thế hệ trẻ.

Tùy điều kiện và truyền thống văn hóa từng địa phương, các dòng tộc, gia đình đều chọn dịp nghỉ Tết để tổ chức họp mặt, mừng thọ, ôn lại truyền thống và kết quả đạt được trong năm qua của các thế hệ con cháu. Qua đó củng cố truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ; động viên con cháu nỗ lực noi gương ông bà, cha mẹ. Để chuẩn bị cho ngày mừng thọ, nhiều gia đình trang hoàng nhà cửa rực rỡ, kết đèn hoa mời đại biểu chính quyền địa phương đến chúc mừng. Tại nhiều làng, xã, công tác mừng thọ cho NCT được tổ chức ở đình làng rất long trọng, vừa theo đúng truyền thống lại vừa có tiệc liên hoan…

Phó Trưởng ban Thường trực Ban đại diện Hội NCT TP Hà Nội Phạm Văn Ngọc cho biết, đến nay, trên toàn thành phố, công tác mừng thọ, chúc thọ đã được thực hiện tại hơn 50% các xã, phường, thị trấn. Tại tất cả các xã, phường, thị trấn, chính quyền phối hợp cùng Hội NCT, cộng đồng, tổ chức ngày hội mừng thọ - chúc thọ theo hướng dẫn chung của thành phố, bảo đảm phương châm trang trọng, đầm ấm, tiết kiệm, phù hợp truyền thống văn hóa của địa phương.

Lễ mừng thọ - chúc thọ đã thực sự trở thành ngày hội cộng đồng với nhiều hình thức phong phú nhằm tôn vinh, biểu dương NCT gương mẫu, làm kinh tế giỏi, tích cực cống hiến cho cộng đồng, động viên con cháu chăm sóc, phát huy vai trò NCT, khuyến khích NCT gương mẫu, nỗ lực phấn đấu, rèn luyện... Đây là nét đẹp văn hóa cần được gìn giữ và duy trì.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kính già, già để tuổi cho

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.