Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sáng mãi vùng đất danh hương

Nhật Hạ| 01/05/2016 11:29

(HNM) - Trong dòng chảy lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc, cán bộ và nhân dân Thường Tín đã tạo nên vùng đất địa linh nhân kiệt làm rạng danh non sông đất nước và tô đậm truyền thống quê hương anh hùng.


Khẳng định rõ vai trò lãnh đạo

Nhận định vẫn còn nhiều khó khăn từ suy thoái kinh tế nên ngay sau Đại hội Đảng bộ huyện, Huyện ủy ra Nghị quyết thực hiện nhiệm vụ trọng tâm: "Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy các cấp. Nêu cao tính tiên phong gương mẫu của đảng viên (ĐV), nhất là cán bộ (CB) lãnh đạo quản lý gắn với học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tư tưởng CB, ĐV, nhân dân ổn định, vai trò người đứng đầu được đề cao, sức chiến đấu cũng được nâng lên, góp phần giúp lãnh đạo huyện phát hiện, giải quyết kịp thời nhiều vấn đề mới nảy sinh, tạo thành công cho công tác xây dựng Đảng, đẩy mạnh phát triển kinh tế.

Kết quả này khẳng định rõ vai trò lãnh đạo của các chi, đảng bộ qua việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và các hoạt động chuyên môn ở mỗi cơ quan, đơn vị trong nhiệm kỳ qua. Chính vì vậy, những năm tới Huyện ủy tiếp tục xác định nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng gắn với cuộc vận động học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ trọng tâm. Việc học tập các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng tiếp tục được đổi mới theo hướng phát huy trách nhiệm lãnh đạo cấp ủy các cấp, gắn học tập, nghiên cứu và xây dựng các chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết sát với thực tế.

Việc thực hiện dân chủ trong Đảng, trong đời sống xã hội có nhiều tiến bộ, phát huy tốt khối đại đoàn kết toàn dân, quyền làm chủ của nhân dân ngày càng được mở rộng. Thông qua rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý giai đoạn 2010-2015, Huyện ủy xây dựng quy hoạch giai đoạn 2015-2020, các nhiệm kỳ tiếp theo bảo đảm đúng quy trình, chất lượng, số lượng và có tính kế thừa.

Quan tâm hỗ trợ sản xuất

Nhờ xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm nên chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đạt hiệu quả cao, có chuyển biến rõ nét nâng cao đời sống nhân dân và nhân lên sức mạnh niềm tin. Chuyển biến này vừa là mục tiêu, vừa là yêu cầu của phát triển bền vững, vừa là nhiệm vụ cấp bách có tầm chiến lược tạo đà cho kinh tế của huyện phát triển toàn diện, bền vững. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các DN, hộ cá thể phát triển sản xuất, kinh doanh huyện tổ chức hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn về cơ chế chính sách cho gần 300 DN, hộ sản xuất, tập huấn chính sách thuế mới và hướng dẫn quyết toán thuế cho DN.

Tập trung chuyển đổi nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, kinh tế trang trại phát triển đa dạng, quy mô lớn đạt hiệu quả cao. Các vùng sản xuất hàng hóa được mở rộng quy mô lớn với vùng đủ điều kiện để sản xuất rau an toàn trên 300ha. Đến nay, huyện có 10/28 xã đạt chuẩn NTM. Hiện các tiêu chí đạt chuẩn xây dựng NTM đang được Huyện ủy chỉ đạo nâng cao cho phù hợp với tình hình mới và tập trung chỉ đạo hoàn thành 5 xã đạt NTM trong năm 2016.

Thu nhập bình quân đầu người đạt 27,5 triệu đồng/năm (năm 2015). Công tác xây dựng cơ bản bảo đảm chất lượng, có hiệu quả sử dụng cao. Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" phát triển mạnh và nâng cao chất lượng. Có 85,1% hộ gia đình, 64,9% thôn, làng đạt danh hiệu văn hóa. Giáo dục - đào tạo tiếp tục phát triển về chất lượng và quy mô; có 44/88 trường đạt chuẩn quốc gia.

Một vùng đất danh hương mãi tỏa sáng và hôm nay đây những người con Thường Tín đang cùng nhau tri ôn, tiếp nối truyền thống của quê hương anh hùng, của lớp cha anh đi trước để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.

* Bí thư Huyện ủy Nguyễn Tiến Minh: "Truyền thống quê hương luôn được các thế hệ Thường Tín kế tiếp hun đúc, phát huy, giữ gìn và mãi là động lực mạnh mẽ cho công cuộc xây dựng, phát triển quê hương, đất nước. Phát huy truyền thống vùng đất "Danh hương", cán bộ, nhân dân Thường Tín đang phát huy quyền làm chủ, đưa ra những giải pháp hiện thực hóa mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng ngay từ ngày đầu nhiệm kỳ.

* Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND - Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Phùng Văn Quốc:
"Quyết liệt chỉ đạo hiện thực hóa chỉ tiêu Nghị quyết ĐH Đảng ngay từ ngày đầu nhiệm kỳ trên cơ sở nâng cao lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, nêu cao tính tiên phong gương mẫu của đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý nên sức mạnh niềm tin được nâng cao. Phát huy cao độ công khai, dân chủ trong bầu cử nên người dân thể hiện rõ trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ qua các bước hiệp thương lựa chọn đại biểu đủ đức, đủ tài tham gia đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp".
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sáng mãi vùng đất danh hương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.