Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nắng nóng, bệnh nhân tăng: “Cò” bệnh viện lại hoành hành

Tuệ Diễm| 18/05/2016 07:21

(HNM) - Thời tiết nắng nóng, người dân từ các tỉnh phía Nam đổ về TP Hồ Chí Minh khám bệnh ngày càng đông. Đây là cơ hội cho

“Cò” ngang nhiên dụ dỗ bệnh nhân trước cổng Bệnh viện Da liễu.


Lừa bệnh nhân đến phòng khám

Hầu hết "cò" bệnh viện ăn theo các bệnh viện chuyên khoa quá tải, nổi lên là các bệnh viện lớn như Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Da liễu, Bệnh viện Ung bướu...

Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh từ lâu đã là điểm nóng về tệ nạn "cò". Bệnh viện ở vị trí trung tâm, trải trên 3 con đường nên lực lượng "cò" ở đây thường chia ra 3 ngả để dễ dàng đón đầu bệnh nhân. Mỗi nhóm có một chiêu thức khác nhau. Mới đây, khi đứng đầu đường Nguyễn Thông hỏi thăm đến Bệnh viện Da liễu, bà Ngô Thu Lan (ngụ tại Bến Tre) nhận được câu trả lời từ một người xe ôm: "Bệnh viện này chuyển đi qua quận Tân Bình rồi, cách đây 15 cây số. Một là chị leo lên xe tôi tính rẻ 100.000 đồng. Hai là có phòng khám của bác sĩ Da liễu giỏi nhất cách đây chỉ 500m, tôi đưa chị đi". Nghe lời xe ôm, bà Lan được chở đến phòng khám chuyên khoa da liễu. Sau khi khám bệnh viêm da dị ứng, bác sĩ đã kê đơn thuốc hơn 3 triệu đồng, bà Lan ra tiệm mua thuốc thì phát hiện bệnh viện chỉ cách phòng khám này 500m. "Tôi ở dưới quê lên, nghe người ta nói cứ tưởng là bệnh viện chuyển đi thật" - bà Lan uất ức.

Trước cổng bệnh viện này, tiếng loa cảnh báo cứ 5 phút lại vang lên một lần: "Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cổng số 2 - Nguyễn Thông, khám bệnh từ 7h sáng đến 18h30 chiều đối với tất cả bệnh nhân, không cần giấy giới thiệu. Đề nghị bà con, cô bác vào trong bệnh viện để khám không nghe lời dụ dỗ ở ngoài cổng bệnh viện". Thế nhưng "cò" ngang nhiên đứng ngay trước cổng bệnh viện, chặn đầu xe bệnh nhân để đưa tới phòng khám tư.

Chúng tôi đến Bệnh viện Tai - Mũi - Họng trên đường Trần Quốc Thảo, Quận 3, chứng kiến cả trăm bệnh nhân đứng chờ đến lượt khám. Một người đàn ông đen nhẻm, theo chúng tôi từ ngoài cổng và đề nghị giúp có thể "khám nhanh" với giá 300.000 đồng. Khi bị chê giá đắt, người đàn ông sẵng giọng nói lại rồi bước ra cổng để tiếp tục gạ gẫm các bệnh nhân khác. Khoảng 10 phút sau, có một nữ bệnh nhân dáng vẻ mệt mỏi được đối tượng này dìu lên quầy làm thủ tục đăng ký.

Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh cũng là nơi tập hợp đông "cò". Theo báo cáo của Bệnh viện Ung bướu về Sở Y tế, có khoảng 20 cò hoạt động ngay trước cổng, đến nay chưa có cách xử lý. Các "cò" rất nghĩa hiệp khi dẫn bệnh nhân đi mua sổ, dẫn vào khu vực khám bệnh nhưng sau đó đưa người bệnh ra khỏi cổng bệnh viện, đến thẳng một phòng khám ở đường Nơ Trang Long. Trước hiện tượng này, Bệnh viện Ung bướu đã hợp tác với công an phường để can thiệp. Thế nhưng, khi lực lượng công an đến kiểm tra trước cổng bệnh viện, lập tức "cò" ngừng hoạt động và trở về nghề... "xe ôm".

Nhiều biện pháp - Chưa hiệu quả

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, nguyên nhân dẫn đến tình trạng "cò" lộng hành trước cổng bệnh viện phần lớn là do thủ tục hành chính (khám chữa bệnh) tại các bệnh viện chưa tinh gọn. Người bệnh phải chờ đợi lâu, dễ bị dụ đến các phòng khám tư nhân. Nhiều năm qua, ngành y tế TP Hồ Chí Minh đã áp dụng nhiều biện pháp để bảo đảm an toàn người bệnh như: Phát thanh tuyên truyền cảnh giác, làm biển thông báo trước cổng bệnh viện, lập thêm bàn thông tin hỗ trợ bệnh nhân... Năm 2015, TP Hồ Chí Minh đã vận động khoảng 3.000 sinh viên các trường đại học y trên địa bàn thành phố tình nguyện đến các bệnh viện quá tải để hỗ trợ bệnh nhân thực hiện các thủ tục hành chính. Hiện nay, phần lớn sinh viên phải ôn thi học kỳ nên một số bệnh viện không có tình nguyện viên. Đây cũng là một nguyên nhân để "cò" dễ bề hoành hành.

Đầu năm 2016, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã thành lập Hội đồng Quản lý chất lượng khám chữa bệnh thuộc Sở Y tế, hiện đã đi vào hoạt động thường quy với các ban chuyên trách bao gồm các ban: Ban an toàn người bệnh, Ban an toàn môi trường, Ban an ninh trật tự bệnh viện, cùng một số ban khác kiểm tra, giám sát hoạt động bệnh viện. Thế nhưng, vào thời điểm này chưa có phòng, ban nào lên tiếng chịu trách nhiệm mạnh tay dẹp "cò" bệnh viện. Đáng suy nghĩ ở chỗ, trong số những bệnh nhân "sập bẫy" "cò" bệnh viện, có không ít người nghèo. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng, bệnh nhân tăng: “Cò” bệnh viện lại hoành hành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.