Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 10.000 em bé ra đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm

Gia Phong| 14/06/2016 15:32

(HNMO) - Đó là thông tin được đưa ra tại hội thảo “Tư vấn miễn phí về vô sinh, hiếm muộn” diễn ra ngày 14-6 tại Bệnh viện (BV) Bưu điện Hà Nội. Đây là chương trình mở đầu cho chuỗi ngày hội “Tư vấn miễn phí vô sinh hiếm muộn tại Hà Nội-vì một thế giới đầy ắp tiếng cười con trẻ”.

Theo nghiên cứu dịch tễ lớn nhất và mới nhất do Bộ Y tế thực hiện, tại Việt Nam có 7,7% cặp vợ chồng bị hiếm muộn. Tuy nhiên, nhiều người hiện nay vẫn còn thiếu thông tin, kiến thức về vấn đề này. Tại hội thảo, các chuyên gia y tế đã cung cấp những kiến thức về thực trạng cũng như phương pháp điều trị vô sinh, hiếm muộn kịp thời và có hiệu quả cho các cặp vợ chồng bị hiếm muộn, nghi ngờ hiếm muộn hoặc cần tư vấn về sức khỏe tiền sinh sản. Đặc biệt, giới thiệu những cập nhật kỹ thuật hỗ trợ sinh sản (HTSS) hiệu quả nhất hiện nay. Những kỹ thuật này sẽ giúp các cặp vợ chồng có thể nắm bắt và yên tâm với phương pháp điều trị mà mình lựa chọn. Nhờ các kỹ thuật HTSS tiên tiến này, ngày nay, hầu hết các nguyên nhân hiếm muộn đều được giải quyết, mang lại kết quả điều trị khả quan cho các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn.

Tính đến năm 2016, cả nước có 23 trung tâm HTSS được thành lập, tập trung chủ yếu ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Mỗi năm có khoảng 18.000 trường hợp thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON) và các kỹ thuật liên quan, con số có thể tăng khoảng 10% mỗi năm. Đến nay, ước tính đã có hơn 10.000 em bé ra đời từ kỹ thuật TTTON tại Việt Nam. Riêng tại BV Bưu điện Hà Nội, kể từ đầu năm đến nay đã tiến hành khám và tư vấn cho trên 1.000 cặp vợ chồng hiếm muộn, thực hiện HTSS cho gần 500 cặp. Tỷ lệ thành công hiện nay khi áp dụng kỹ thuật HTSS của BV rất cao, từ 50-60%. Đặc biệt, trong năm 2015, BV đã thực hiện thành công những ca TTTON khó cho bệnh nhân lớn tuổi, trong đó có trường hợp bệnh nhân nữ 52 tuổi. Mặc dù tỷ lệ thành công khá cao nhưng chi phí TTTON tại Việt Nam hiện thuộc loại thấp nhất thế giới.

Bác sĩ Nguyễn Thị Nhã, Phụ trách Trung tâm HTSS BV Bưu Điện Hà Nội cho biết, hằng ngày, công việc của chúng tôi đều rất bận rộn và vất vả, thậm chí có ngày làm việc đến 1-2 giờ trưa mà chưa được ăn cơm. Thế nhưng chỉ cần một cuộc điện thoại của bệnh nhân gọi đến nói là “cô ơi cháu có thai rồi” là chúng tôi quen hết vất vả. Bác sĩ Nguyễn Thị Nhã khuyến cáo, các cặp vợ chống khi thấy dấu hiệu bất thường của việc có thai thì cần đi khám để kiểm tra ngay lập tức. Mặt khác, các cặp vợ chồng không nên nản, không nên buông xuôi mà hãy cùng với bác sĩ chúng tôi gắng sức trên bước đường tìm hạnh phúc, được trở thành những người cha, người mẹ.

Được biết, dịp này, BV cũng dành tặng 200 phiếu tư vấn và khám vô sinh, hiếm muộn miễn phí cho 200 cặp vợ chồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 10.000 em bé ra đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.