Theo dõi Báo Hànộimới trên

Coi chừng rước họa vào thân

Phương Thu| 18/06/2016 07:19

(HNM) - Trên mạng xã hội ngày càng có nhiều cơ sở tư nhân mở dịch vụ


Đối với dân văn phòng bận việc, thực phẩm bán qua mạng đang là lựa chọn tiện lợi. Không mất công chen chân tại siêu thị, trong các khu chợ đông đúc, "thượng đế" chỉ cần xem trên các "chợ ảo", lựa chọn món ăn, thực phẩm theo khẩu vị, nhấc điện thoại lên là được phục vụ tận nơi.

Hình ảnh của nhiều loại thực phẩm mới lạ, từ "hàng xách tay" có xuất xứ Châu Âu, Mỹ cho đến các món ăn dân dã, đặc sản vùng miền cũng xuất hiện ngày càng nhiều trên các trang mạng xã hội. Mặt hàng được khá nhiều người chọn mua là những loại "quà quê", như trứng gà ta, nem chua Thanh Hóa, cam Canh, bưởi Diễn, thịt thú rừng gác bếp Tây Bắc, nấm hương không chân, măng rừng Tuyên Quang, măng tươi Lạng Sơn… Tại TP Hồ Chí Minh, thực khách ưa thích đặc sản miền Bắc như bánh chưng, giò chả, thịt nấu đông, măng lưỡi lợn, chân giò xông khói, miến dong Hà Nội... Tất cả đều có thể đặt hàng trực tuyến và được giao tận nhà.

Tuy nhiên, đa số thực phẩm, đặc sản được cung cấp qua hình thức nói trên đều thuộc dạng "ba không": Không có hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc sản phẩm, không đăng ký chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Theo các chủ cơ sở cung cấp dịch vụ, các mặt hàng này do họ tự sản xuất và đóng gói, sau đó thuê xe ôm mang hàng tới tận nhà cho khách.

Chỉ cần nhìn các bức ảnh chụp sản phẩm được đăng trên trang facebook của cơ sở cung cấp "thức ăn online", có thể thấy ngay là các mặt hàng đều được đóng gói một cách thô sơ. Rất khó để xác định xuất xứ của các loại hàng được bán qua mạng cho đến khi chúng xuất hiện trước khách hàng. Chẳng hạn, trà sữa thạch được quảng cáo trên mạng là có xuất xứ từ Thái Lan, phải đến khi nhận hàng thì "thượng đế" mới "ngã ngửa" vì thấy trà sữa được đóng trong những chai nhựa tái chế.

Thử đặt mặt hàng "ăn vặt" đang "hot" nhất hiện nay là mực rim me Nha Trang, được bán với mức giá 80.000 đồng/hộp hoặc 10.000 đồng/túi cộng thêm phí vận chuyển khoảng 10.000 - 20.000 đồng. Chừng 30 phút sau khi gọi, phóng viên nhận được hàng. Hộp nhựa "Mực rim me" có dán nhãn tên nhà sản xuất nhưng không có hạn sử dụng, thành phần nguyên liệu.

Thực ra, "thức ăn online" không khác gì so với thức ăn đường phố. Ngoài sự tiện lợi và giá rẻ, "thức ăn online" tiềm ẩn nguy cơ không bảo đảm ATVSTP. Bởi vậy, theo ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), người dân nên tìm đến những cửa hàng có uy tín, có chứng nhận chất lượng ATVSTP để tìm mua thực phẩm chứ không nên mua qua hệ thống dịch vụ online. Cơ quan chức năng đã cử một bộ phận chuyên theo dõi việc bán đồ ăn, thực phẩm qua mạng. Cơ sở có hành vi vi phạm quy định về ATVSTP thì sẽ chịu hình thức xử lý tương tự như các cơ sở sản xuất thực phẩm, thức ăn đường phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Coi chừng rước họa vào thân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.