Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chàng trai nghèo mắc trọng bệnh vượt khó học giỏi

Quang Thái| 20/06/2016 15:41

(HNMO) - Bố bị tâm thần, mẹ thì ngày một yếu đi do căn bệnh thiếu máu, còn người em trai lớp 10 không may mắc bệnh hở van tim bẩm sinh. Đó là hoàn cảnh gia đình em Nguyễn Ngọc Tuấn tại thôn Gia Lộc, xã Việt Hùng, huyện Đông Anh, Hà Nội.


Tuấn hiện là học sinh lớp 11B trường TTGD Thường Xuyên, 11 năm liền em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, trong năm vừa qua em đã suất sắc giành giải nhì kỳ thi Hóa lớp 12 thuộc khối các trường Thường Xuyên do thành phố tổ chức.

Tuấn tranh thủ học bài.


Căn nhà cấp 4 của gia đình Tuấn rộng chừng 30m2 chỉ vẻn vẹn 1 bóng đèn led, 1 cái tivi cũ kĩ và 2 chiếc quạt. Tuổi thơ của Tuấn tràn ngập những hình ảnh đau thương khi người cha là ông Nguyễn Ngọc Hoa bị tâm thần, mỗi lần lên cơn lại đập phá rồi đánh đập 3 mẹ con.

Hai năm trở lại đây bà Nguyễn Thị Thêm mẹ Tuấn vì làm việc quá sức để chăm lo cho gia đình nên không may bị mắc căn bệnh thiếu máu, thiếu sắt, hàng tháng đều phải lên viện Huyết Học Truyền Máu Trung ương để chữa trị. Còn người em trai là Nguyễn Văn Hiệp, lớp 10A4 trường THPT Liên Hà không may bị bệnh hở van tim bẩm sinh, thường xuyên ốm yếu. Nguồn thu của gia đình chỉ trông vào 2 sào ruộng, thương mẹ, sau giờ tan học em lại đạp xe “thục mạng” chỉ mong về nhà thật nhanh rồi ra đồng giúp mẹ gặt lúa và kịp thời gian học bài trước khi trời tối. Có nhiều khi mẹ đi viện lâu không về 2 anh em Tuấn lại bắt xe bus mang cơm lên, những tuyến xe bus ngắn 2 anh em xin phụ xe cho đi nhờ để tích kiệm tiền mua thêm sữa và thức ăn cho mẹ.

Tưởng rằng mình đã đủ sức khỏe để gánh vác cuộc sống. Nhưng không, vào đầu năm 2015 bão bệnh lại ập đến, Tuấn mắc bệnh lao phổi phải nằm viện hơn 3 tháng để điều trị, sức khỏe giảm rõ rệt, nằm trong viện em vẫn chăm chỉ ôn bài để không bị hụt kiến thức. Tuấn không kìm được nước mắt chia sẻ: “Em chỉ mong có sức khỏe để giúp mẹ bớt khổ và cố gắng học tập thật giỏi để mẹ vui lòng”. Trong năm học 2016 Tuấn là một học sinh lớp 11 rất may mắn khi được nhà trường lựa chọn đi thi kỳ thi môn Hóa dành cho lớp 12 các trường THPT Trường Xuyên trong thành phố. Không phụ sự kỳ vọng của thầy cô và gia đình em đã đạt được giải nhì trước sự trầm trồ, ngưỡng mộ của các bạn học sinh lớp 12.

Chị Nhung, hàng xóm gia đình Tuấn chia sẻ: “Chú nhìn đấy, thằng bé ngoan, học giỏi, chiều nào cũng phơi, dọn thóc. Có những đêm 2 mẹ con lại đi chở than thuê nhìn rõ khổ”.

Thầy Nguyễn Văn Trí, chủ nhiệm lớp 11B cho biết: “Tuấn rất suất sắc khi kỳ vừa rồi được giải nhì thi hóa các trường thường xuyên trong thành phố mà gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên nhà trường hết sức tạo điều kiện miễn giảm học phí toàn phần và vận động các bạn khóa trên quyên góp sách vở cho Tuấn”.

Ông Nguyễn Đình Chiến, Trưởng thôn cho biết: “Gia đình bà Thêm thuộc hộ nghèo của xã nên hàng năm thôn đều đến thăm hỏi, tặng quà, sách vở và quần áo cho gia đình”.

Chia tay với gia đình Tuấn mà tôi không thể cầm được nước mắt, uớc mơ sau này em sẽ thi vào trường Đại Học Y và mong muốn trở thành một bác sĩ giỏi để chữa khỏi bệnh cho mẹ và em trai sao mà quá xa vời, khi mà lo cho cái ăn, cái mặc hằng ngày thôi đã quá là chật vật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chàng trai nghèo mắc trọng bệnh vượt khó học giỏi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.