Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bị sét đánh, một phụ nữ ở Hà Nội hôn mê sâu

Xuân Dũng| 27/06/2016 19:00

(HNMO) - Chiều 27-6, khoa Cấp cứu (Bệnh viện (BV) Bạch Mai) cho biết, khoảng 10 giờ sáng cùng ngày, tại đây tiếp nhận nữ bệnh nhân N.T.N (37 tuổi ở Phú Xuyên - Hà Nội) nhập viện trong tình trạng hôn mê sau khi bị sét đánh.


Cấp cứu bệnh nhân bị sét đánh tại khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bạch Mai) ngày 27-6.


Trước đó, khoảng 7h30 sáng 27-6, bệnh nhân đang cấy lúa ngoài đồng thì xuất hiện mưa dông, chưa kịp trú ẩn thì bị sét đánh trúng. Sau khi bị sét đánh, bệnh nhân ngã bất tỉnh, có tổn thương cháy xém và bỏng da vùng cổ, vai, ngực, tay và phần bụng bên trái. Bệnh nhân được người xung quanh đưa vào tại trạm y tế xã để sơ cứu và được chuyển lên BV Đa khoa Bộ Nông nghiệp để cấp cứu. Ngay lập tức, bệnh nhân được thở ôxy, giảm đau, truyền dịch và cố định cột sống cổ. Sau khi ổn định, bệnh nhân được đưa đi chụp cắt lớp vi tính sọ não và cho kết quả hình ảnh chảy máu não nhỏ vùng bao trong phải và não thất. Sau đó, bệnh nhân được chuyển tới Khoa Cấp cứu (BV Bạch Mai).

Theo bác sĩ Lương Quốc Chính, khoa Cấp cứu (BV Bạch Mai), tia sét luôn luôn nằm trong số 5 kẻ giết người hàng đầu liên quan tới thời tiết. Người bị sét đánh có thể ngừng tim ngay lập tức. Một số trường hợp có thể không thấy các dấu hiệu tổn thương bên ngoài. Một số người có thể mất ý thức trong thời gian khác nhau. Để dự phòng sét đánh, người dân cần tránh ở ngoài trời với khoảng không mở (đồng không mông quạnh) trong cơn giông bão. Khi đang ở dưới cơn bão, mọi người cần tránh khu vực cao nhất và không mang hoặc giữ các vật bằng kim loại trong cơn giông bão. Nếu không tìm thấy nơi trú ẩn, hãy cúi mình trong tư thế bắt bóng. Đặt hai tay lên đầu gối hoặc che lên tai (bảo vệ tai khỏi tiếng sấm). Nếu bạn ở bên cạnh một người khác thì nên cách nhau 4,5 m.

Bác sĩ Lương Quốc Chính đưa ra lời khuyên, với những phương tiện giao thông như ô tô con hoặc xe buýt có thể là nơi trú ẩn tốt khi dông bão. Đóng tất cả các cửa và không chạm vào bất cứ kim loại nào được kết nối với xe. Ngay cả khi bạn ở trong một tòa nhà, đóng kín tất cả các cửa sổ và tránh xa chúng. Không sử dụng điện thoại bàn và các thiết bị điện bao gồm cả máy tính. Sét có thể tấn công đường dây ngoài trời và lan truyền vào trong. Trước khi bạn mạo hiểm ra khỏi khu vực trú ẩn, hãy đợi ít nhất 30 phút sau tiếng sấm hoặc sét đánh lần cuối cùng.

Cũng theo bác sĩ Lương Quốc Chính, khi có người bị sét đánh cần lập tức gọi cấp cứu 115 để vận chuyển nạn nhân. Bất cứ nạn nhân nào nghi ngờ bị tổn thương do sét đánh cần được đánh giá tại khoa cấp cứu của BV, ngay cả khi tổn thương đó không rõ ràng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị sét đánh, một phụ nữ ở Hà Nội hôn mê sâu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.