Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nên đựng thực phẩm trong chai nhựa PET, PC tinh khiết

Khải Phương| 09/09/2016 06:38

Hiện nay công nghệ bao bì thực phẩm đang sử dụng các loại nhựa phổ biến như: PE, PP, PVC, PC, PET. Mỗi loại có những đặc tính riêng, phù hợp với chức năng chứa thực phẩm ở các mức độ khác nhau.

Hình ảnh: lavie chai nhựa PET


PE (Polyethylene) có tính chống thấm khí O2, CO2, N2 và dầu mỡ kém, chịu được nhiệt độ cao (dưới 230oC) trong thời gian ngắn, bị căng phồng và hư hỏng khi tiếp xúc với tinh dầu thơm hoặc các chất tẩy như Alcool, Aceton, H2O2… Nếu dùng PE làm bao bì, thực phẩm cần được bảo quản trong một môi trường không có chất gây mùi. PP (Polypropylen) có tính chất chống thấm O2, hơi nước, dầu mỡ và các khí khác nhưng ít được dùng làm lớp bao bì trong cùng do chịu nhiệt dán mép không cao. PP có thể dùng làm bao bì một lớp chứa và bảo quản thực phẩm không yêu cầu chống oxy hóa một cách nghiêm ngặt.

PVC (Polyvinylchloride) ngày nay thường được dùng bọc dây cáp điện, làm ống thoát nước, áo mưa, màng nhựa gia dụng thay vì chứa thực phẩm bởi trong PVC có chất vinylchoride có khả năng gây ung thư.

PC (Polycarbonat) có tính chống thấm khí, hơi, cao hơn PE, PVC nhưng thấp hơn PP, PET. Có khả năng chịu được nhiệt độ cao nên PC được dùng làm bình, chai, nắp chứa thực phẩm cần tiệt trùng.

PET (Polyethylene Terephthalate) đang được sử dụng rộng rãi hiện nay do có độ bền cơ học cao, trơ với môi trường thực phẩm, chống thấm khí O2 và CO2 tốt. Khi được gia nhiệt đến 200oC hoặc làm lạnh ở âm 90oC, cấu trúc hóa học của mạch PET vẫn được giữ nguyên. Tính chống thấm khí hơi vẫn không thay đổi khi nhiệt độ khoảng 100oC . PET thường được dùng làm chai, bình đựng nước tinh khiết, nước giải khát có gas…

Hiện nay, theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6096:2004, chai nhựa PET, PC tinh khiết là loại chai chuyên dùng để đóng gói bao bì thực phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nên đựng thực phẩm trong chai nhựa PET, PC tinh khiết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.