Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tỷ lệ nam giới uống rượu bia ở Việt Nam gấp 2 lần mức trung bình của thế giới

Gia Phong| 26/09/2016 14:34

(HNMO) - Đó là thông tin được đưa ra tại hội thảo chia sẻ về thực trạng lạm dụng rượu, bia ở Việt Nam và dự án Luật phòng chống tác hại của rượu bia do Bộ Y tế tổ chức ngày 26-9 tại Hà Nội.

Theo nghiên cứu mới đây của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Việt Nam đứng thứ 2 về tỷ lệ uống rượu bia ở Đông Nam Á, đứng thứ 10 ở Châu Á và đứng thứ 29 trên thế giới với mức tiêu thụ khoảng 3,4 tỷ lít bia và 70 triệu lít rượu mỗi năm. Mặt khác, mỗi năm nước ta còn tiêu thụ khoảng 200 triệu lít rượu không chính thống được nấu trong dân mà cơ quan chức năng không kiểm soát được chất lượng. Uống rượu bia không chỉ tăng ở nam giới mà tăng cả ở nữ giới. Cụ thể, có đến 77,3% nam giới sử dụng rượu bia, 11% nữ giới sử dụng rượu bia. Tỷ lệ nam giới uống rượu bia ở Việt Nam gấp 2 lần mức trung bình của thế giới. Đáng lưu ý, hiện có 44,2% số người sử dụng rượu, bia ở mức nguy hại cho sức khỏe và 45% số người sử dụng rượu bia lái xe trong vòng 2 giờ đồng hồ sau uống, đó chính là nguyên nhân gia tăng các bệnh liên quan đến rượu bia và gây ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, tỷ lệ lạm dụng rượu bia ở nước ta đang tăng quá nhanh. Nếu không có biện pháp mạnh tay để hạn chế tình trạng sử dụng rượu bia thì Việt Nam sẽ là quốc gia đứng đầu về sử dụng rượu bia chứ không phải là thứ 29 trên thế giới như hiện nay. Mặt khác, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 4% các trường hợp tử vong trên toàn cầu cũng như ở Việt Nam có liên quan đến rượu bia và gánh nặng về sức khỏe do rượu bia là 4,6%... Rượu bia còn là nguyên nhân gây ung thư khoang miệng, vòm họng, thanh quản, thực quản, đại tràng, gan và ung thư vú. Uống càng nhiều thì nguy cơ càng tăng và ung thư thường xuất hiện sau khi bắt đầu uống từ 2 đến 15 năm, thậm chí ngay cả sau khi đã cai rượu, bia.

Được biết, hiện Bộ Y tế đang chuẩn bị những bằng chứng khoa học trình cơ quan chức năng xây dựng Dự án Luật phòng chống tác hại của rượu bia, trong đó đề xuất các quy định mà nhiều nước trên thế giới đang áp dụng như: Cấm bán rượu bia sau 22 giờ, cấm bán rượu cho trẻ vị thành niên, cấm quảng cáo rượu bia ở nơi công cộng hoặc gần trường học...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỷ lệ nam giới uống rượu bia ở Việt Nam gấp 2 lần mức trung bình của thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.