Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiện thực hóa mục tiêu nước sạch nông thôn

Phúc Bản| 03/10/2016 06:51

(HNM) - Để hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2020 có 100% hộ dân nông thôn được dùng nước sạch, TP Hà Nội đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn giai đoạn 2013-2017 do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ...


Công trình nước sạch thuộc dự án của Ngân hàng Thế giới ở xã Phong Vân (Ba Vì).


Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nước sinh hoạt, cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường cho người dân nông thôn, TP Hà Nội được Bộ NN&PTNT và WB hỗ trợ triển khai chương trình Nước sạch và Vệ sinh nông thôn dựa trên kết quả tại 8 tỉnh Đồng bằng sông Hồng. Theo đó, trong giai đoạn 2013-2017, chương trình bảo đảm cung cấp nước sạch cho 60.000 hộ dân nông thôn được đấu nối sử dụng nước từ các công trình cấp nước tập trung; cải thiện điều kiện sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh cho 20.180 hộ gia đình; 198.360 người được hưởng lợi từ xã đạt vệ sinh an toàn; 132.250 người được cấp nước những công trình bền vững.

Trên cơ sở kế hoạch của thành phố, các sở, ngành liên quan đã tập trung triển khai các hạng mục công trình, đến nay, đã kiểm đếm 2.345 nhà tiêu hợp vệ sinh được xây dựng mới tại 75 xã thuộc 7 huyện, đạt gần 102% kế hoạch và 41.570 người được hưởng lợi từ xã vệ sinh an toàn, đạt gần 107% kế hoạch. Trong khuôn khổ chương trình, các sở NN&PTNT, Giáo dục và Đào tạo, Y tế triển khai tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác quản lý dự án, kỹ năng giám sát, đánh giá hoạt động chương trình cũng như nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của nước sạch với sự sống, tác hại của việc sử dụng nước không sạch, các phương pháp cải tạo nguồn nước, trữ nước sạch... Tính đến thời điểm này, các dự án đã cơ bản hoàn thành đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân các huyện nói trên.

Giám đốc Sở NN&PTNT Chu Phú Mỹ cho biết: Đối với các dự án sử dụng vốn vay WB phải tập trung hoàn thành trong năm 2017, trong đó đã có 3 dự án hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2015 trên địa bàn các huyện: Ba Vì, Phúc Thọ, Mỹ Đức đang hoạt động tốt; 3 dự án sẽ đưa vào hoạt động trong năm 2016 và 1 dự án hoàn thành trong năm 2017.

Chị Nguyễn Thị Hương, người dân xã Hiệp Thuận (Phúc Thọ) cho biết: "Mấy chục năm qua chúng tôi vẫn sống nhờ vào nguồn nước mưa trữ được, còn lại đều sử dụng nước giếng khoan, giếng đào; dù biết nước không bảo đảm vệ sinh nhưng vẫn phải dùng vì không có cách nào khác". Nằm liền kề, xã Liên Hiệp cũng trong cảnh ngộ thiếu nước sạch, người dân phải tự khắc phục bằng cách dùng nước giếng khoan và nước mưa trữ trong chum, vại, bể chứa... bởi mạng lưới nước sạch trên địa bàn huyện chưa vươn tới được.

Trước nhu cầu cấp thiết của người dân hai xã, cuối năm 2014, dự án xây dựng trạm cấp nước sạch xã Liên Hiệp - Hiệp Thuận công suất gần 3.000m3/ngày đêm được khởi công trong niềm phấn khởi của chính quyền và nhân dân địa phương. Dự án thuộc chương trình Nước sạch và Vệ sinh nông thôn được triển khai tại 8 tỉnh Đồng bằng sông Hồng do WB hỗ trợ với tổng mức đầu tư trên 93 tỷ đồng. Dự án được khởi công xây dựng tháng 12-2014. Trạm cấp nước sạch liên xã Hiệp Thuận - Liên Hiệp đang được Ban Quản lý dự án chương trình Nước sạch và Vệ sinh nông thôn tạm thời vận hành và quản lý cung cấp nước sạch cho nhân dân từ tháng 1-2016. Kết quả có 2.204/3.114 hộ gia đình lắp đặt đồng hồ và ký hợp đồng mua nước với Ban Quản lý dự án chương trình Nước sạch và Vệ sinh nông thôn.

Chị Nguyễn Thị Hương cho biết thêm, nước sạch về làng đã góp phần quan trọng vào việc cải thiện nguồn nước sinh hoạt cho nhân dân xã Hiệp Thuận. Đồng thời làm giảm thiểu các loại dịch bệnh liên quan đến nguồn nước như: Tiêu chảy, đau mắt hột. Điều dễ nhận thấy nhất, nhân dân đã ý thức về tầm quan trọng của nước sạch đối với đời sống và sức khỏe con người; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, thay đổi bộ mặt nông thôn, góp phần đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới.

Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, TP Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung thực hiện hiệu quả chương trình Nước sạch và Vệ sinh nông thôn do WB hỗ trợ. Phấn đấu đến hết năm 2017 khi các dự án hoàn thành người nông thôn Hà Nội sẽ được thụ hưởng nguồn nước sạch bảo đảm vệ sinh. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hiện thực hóa mục tiêu nước sạch nông thôn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.