Theo dõi Báo Hànộimới trên

4-5 em bé chen nhau một giường bệnh ở viện nhi

Theo VnExpress| 07/10/2016 07:03

Con trai 5 tháng tuổi quấy khóc lại phải nằm cùng 4 bé khác trên một giường tại Khoa Hô hấp Bệnh viện Nhi đồng 1, chị Loan đưa con ra trải chiếu ở hành lang nằm.

Trưa 6/10, khu tiêm truyền của Khoa Hô hấp bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM, có hàng chục bệnh nhi truyền dịch, phải đeo máy hô hấp. Tiếng khóc của trẻ con, tiếng người lớn trò chuyện rộn ràng ở các phòng bệnh. Trên mỗi giường, 4-5 em bé chưa tới một tuổi được đặt nằm ngang. Người lớn phải đứng để chăm sóc con. Nhiều phụ huynh đưa con em ra hành lang, cầu thang để tránh sự quá tải của các phòng bệnh.

Bé trai con chị Loan bị viêm phổi nặng, được chuyển từ bệnh viện tỉnh lên Bệnh viện Nhi đồng 1 cách đây 20 ngày. Những ngày đầu ở phòng cấp cứu bé được nằm một giường. Khi được chuyển sang phòng lưu trú bệnh, bé phải nằm ghép với nhiều trẻ khác. Ban đầu chị Loan trải chiếu cho mẹ con nằm ở sàn nhà, song nhiều người đi qua lại làm bé quấy khóc, mẹ lại bế ra hành lang tìm chỗ nghỉ.

"Đông đúc ngột ngạt thế này lại nằm vạ vật hành lang, tôi sợ bé nhiễm thêm các bệnh khác nhưng không thể không nằm viện điều trị", chị Loan chia sẻ.

Chị Thủy nhà ở Tân Bình, TP HCM, có con nhỏ 2 tuổi nhập viện từ ngày 2/10 và sau đó phải xin cho con xuất viện về nhà điều trị ngoại trú. Người mẹ chia sẻ: “Một giường bệnh có khi phải 6 bé nằm, xót con quá lại sợ nhiễm bệnh chéo nên tôi nên xin chuyển con sang điều trị ngoại trú, chịu khó đi đi về về mỗi ngày vậy”.

Khoa Hô hấp Bệnh viện Nhi đồng 1 hiện thường xuyên trong tình trạng 4-5 trẻ một giường bệnh. Ảnh: H.N


Thời gian qua thời tiết miền Nam thay đổi phức tạp, trẻ con đổ bệnh liên tục, nhất là các bệnh đường hô hấp. Bác sĩ Lê Bích Liên, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết các tháng 7, 8, 9 là thời điểm gia tăng các bệnh lý hô hấp ở trẻ em. Khoa Hô hấp vốn thường xuyên trong tình trạng quá tải, hiện lại trong đợt cao điểm bệnh, đa số trẻ có chỉ định nhập viện và phần lớn các cháu đến từ các tỉnh phía Nam. Bệnh viện Nhi đồng 1 lại là tuyến cuối điều trị, do đó số bệnh nhi nằm viện tăng cao.

Theo bác sĩ Liên, hiện trung bình có khoảng 350-450 bệnh nhi đang nằm điều trị tại khoa Hô hấp. Khoảng 50-100 bệnh nhân sức khỏe đã tương đối ổn định và chuyển sang điều trị ngoại trú. Số giường thực kê ở viện hiện nay khoảng 130, ngoại trừ trường hợp cấp cứu mỗi cháu một giường thì để có thể nhận bệnh nhân nhập viện phải cho nằm ghép trung bình 2-4 bé một giường. Số lượng nằm ghép này thường tăng vào những ngày cuối tuần.

"Hiện không thể có cách nào giải quyết được, hy vọng khi Bệnh viện Nhi đồng thành phố tại Bình Chánh hoạt động sẽ chuyển bệnh nhi sang để giảm tải cho Bệnh viện Nhi đồng 1", bác sĩ Liên chia sẻ.

Các bác sĩ cũng cho biết, tình trạng những em bé phải nằm ghép khiến bản thân y bác sĩ rất đau lòng và gặp nhiều khó khăn, áp lực trong việc điều trị. Những bé bệnh quá nặng thì bắt buộc phải nhập viện điều trị. Tiền giường bệnh thì vẫn tính chia đều cho các cháu, càng đông bệnh thì công chăm sóc, vật tư tiêu hao của bệnh viện càng nhiều.

Thông tư 04 về điều chỉnh giá dịch vụ khám chữa bệnh do Bộ Y tế và Bộ Tài chính ban hành, giá ngày giường điều trị được tính cho một người trong một ngày nằm viện. Các trường hợp nằm ghép 2 người trên một giường thì chỉ được thu tối đa 50%. Trường hợp nằm ghép từ 3 người trở lên thì bệnh viện thu tối đa 30% mức thu ngày giường điều trị nội trú.

Video: 5 em bé chung nhau giường bệnh tại Khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 1
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
4-5 em bé chen nhau một giường bệnh ở viện nhi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.