Theo dõi Báo Hànộimới trên

Viện phí của Hà Nội và 15 địa phương bắt đầu tăng 18%

Gia Phong| 13/10/2016 14:29

(HNMO) - Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn vừa ký công văn số 7354/BYT-KH-TC về thực hiện giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bao gồm cả chi phí tiền lương của một số tỉnh, thành phố gửi UBND và Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.


Ảnh minh họa


Theo đó, từ ngày 12-10, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của 16 tỉnh, thành phố (bao gồm: Hà Nam, Long An, Hải Dương, Phú Yên, Quảng Trị, Quảng Ninh, Quảng Ngãi, Bắc Ninh, Hà Nội, Bình Dương, Gia Lai, Kom Tum, Trà Vinh, Quảng Bình, Đắk Nông và Đắk Lắk) thực hiện mức giá bao gồm cả chi phí tiền lương của nhân viên y tế. Như vậy, viện phí ở 16 địa phương này sẽ tăng thêm khoảng 18% so với trước và chỉ áp dụng cho các bệnh nhân có thẻ BHYT.

Việc thực hiện mức giá bao gồm cả tiền lương về cơ bản không làm ảnh hưởng đến các đối tượng chính sách xã hội, người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi… Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh niêm yết công khai giá viện phí mới. Đối với người bệnh đang có đợt điều trị ngoại trú hoặc nội trú, bắt đầu trước và kết thúc sau ngày thực hiện mức giá mới này áp dụng mức giá hiện đang thực hiện cho đến khi người bệnh ra viện hoặc kết thúc đợt điều trị.

Theo ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế), việc đưa ra giá mới có tính đủ các chi phí, là thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Hơn nữa, viện phí không chỉ là giá để người dân trả cho bệnh viện, mà chính là cơ sở để bảo hiểm xã hội thay mặt người dân thanh toán cho bệnh viện, là quyền lợi của người dân được hưởng khi tham gia BHYT.

Để hạn chế ảnh hưởng của viện phí tăng đến người bệnh, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh/ thành chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn trích một phần chênh lệch thu lớn hơn chi vào Quỹ hỗ trợ khám bệnh, chữa bệnh; đồng thời xây dựng, bổ sung quy chế hỗ trợ của Quỹ trong chi tiêu nội bộ của đơn vị để hỗ trợ những trường hợp người bệnh có chi phí điều trị lớn và không có khả năng chi trả.

Được biết, từ tháng 3-2016 đến nay, viện phí đã điều chỉnh 2 lần đối với nhóm có thẻ BHYT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện phí của Hà Nội và 15 địa phương bắt đầu tăng 18%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.