Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường kiểm soát vi phạm trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm và thực phẩm

Gia Phong| 14/10/2016 15:38

(HNMO) - Ngày 14-10, Bộ Y tế và Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an đã ký kết chương trình phòng ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm và thực phẩm.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trong thời gian qua, Bộ Công An và Bộ Y tế đã ký Quy chế số 03/QC-BCA-BYT về công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong lĩnh vực y tế. Quy chế này quy định nguyên tắc, nội dung, phạm vi và trách nhiệm phối hợp ở các cấp thuộc Bộ Công An và Bộ Y tế trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong lĩnh vực y tế, bao gồm xây dựng chính sách, pháp luật; trao đổi thông tin, tình hình liên quan đến an ninh, trật tự; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về y tế; xác minh, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, điều tra, xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế; bảo vệ bí mật nhà nước trong lĩnh vực y tế; phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong phạm vi các đơn vị thuộc Bộ Y tế. Đặc biệt, trong lĩnh vực an toàn thực phẩm Cục An toàn thực phẩm, Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc đã phối hợp tốt với Cơ quan công an trong việc phát hiện, xử lý cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm có hành vi vi phạm pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm...

Tuy nhiên, theo Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công An), thời gian qua, dù lực lượng chức năng giữa 2 Bộ Y tế và Công an đã phối hợp và nỗ lực trong công tác đấu tranh chống tội phạm về an toàn thực phẩm, dược phẩm, nhiều vụ việc vi phạm đã được đưa ra ánh sáng nhưng kết quả chưa đạt được như ý muốn. Tình trạng vi phạm trong lĩnh vực y tế và an toàn thực phẩm còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là thủ đoạn gian lận trong làm giả tân dược, mỹ phẩm ngày càng tinh vi, khó phát hiện.

Do vậy, sự phối hợp mới này nhằm tập trung vào việc quản lý, kiểm tra, thanh tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu bảo quản lưu giữ thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm và phụ gia thực phẩm. Khi phát sinh những vấn đề mới hoặc vướng mắc, bất cập trong công tác phòng ngừa, đấu tranh xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực trên, các bên liên quan có trách nhiệm phối hợp tham mưu cho Bộ Công an, Bộ Y tế ban hành hoặc đề xuất với cấp có thẩm quyền bổ sung cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật để phù hợp tình hình thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường kiểm soát vi phạm trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm và thực phẩm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.