Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhân rộng mô hình cưới tập thể

Nguyệt Ánh| 03/11/2016 07:33

(HNM) - Những nụ cười tràn đầy hạnh phúc của các cô dâu, chú rể tay trong tay bước vào hội trường trong tràng pháo tay giòn giã của họ hàng và bè bạn vang rộn cả Nhà văn hóa huyện Ứng Hòa. Họ là 9 cặp đôi hạnh phúc được tổ chức đám cưới tập thể lần đầu tiên trên quê hương cách mạng, với chủ đề

Lễ cưới tập thể cho các đôi uyên ương.


Mô hình hay

Từ đầu giờ chiều (20-10), 9 cặp đôi cô dâu, chú rể trong trang phục truyền thống đã có mặt trong khuôn viên Nhà văn hóa huyện Ứng Hòa để chuẩn bị cho lễ cưới tập thể. Các cô dâu giúp nhau sửa lại tóc, đeo trang sức, còn các chú rể giúp nhau cài hoa, chụp hình kỷ niệm. Toàn bộ không gian ngoài trời của nhà văn hóa được bài trí trang trọng, lịch sự. 9 bức ảnh cưới phóng to của các cặp uyên ương được trưng bày dọc hai bên lối vào hội trường tràn ngập hoa. Trên dãy bàn dài bày trầu têm cánh phượng, nước chè xanh và bánh kẹo mời gia đình, bạn bè và quan khách. Mọi thứ đều sẵn sàng chờ đón khoảnh khắc thiêng liêng của các cặp tân lang, tân nương trong ngày vui trọng đại.

Chú rể Hà Văn Toán và cô dâu Đoàn Thị Nhàn luôn nắm chặt tay nhau, miệng nở nụ cười tươi từ khi bước vào hội trường. Toán là cán bộ đoàn năng động ở Trầm Lộng, còn cô dâu là giáo viên mầm non ở xã Đồng Tiến. Không giấu được niềm hạnh phúc, Toán chia sẻ: "Em đến trường mầm non nơi vợ em làm việc để sửa bàn ghế giúp nhà trường rồi gặp cô ấy. Sau hơn một năm tìm hiểu, bọn em quyết định đi đến hôn nhân và đăng ký tham dự lễ cưới tập thể do các đoàn thể của huyện tổ chức”. Còn với chú rể Trần Bảo Trung, một nhiếp ảnh gia và cô dâu Bùi Thị Luyến, cán bộ tư pháp xã Vạn Thái, thì đây sẽ là những khoảnh khắc không bao giờ quên. Cô dâu Luyến cho hay: “Nghe mọi người nói nhiều về đám cưới tập thể nhưng em chưa hình dung như thế nào. Nay được làm nhân vật chính mới cảm nhận hết niềm vui này. Em và 8 cặp vợ chồng ở đây đều rất hạnh phúc vì đám cưới của mình được tổ chức thật đặc biệt. Chắc chắn sau lễ cưới này, em sẽ tuyên truyền rộng rãi đến nhiều bạn bè nên tổ chức đám cưới tập thể, vừa vui, vừa tiết kiệm chi phí".

Tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhân dân

Trước khi lễ cưới chính thức diễn ra, các cặp đôi đã đến dâng hương tại Đài tưởng niệm liệt sĩ huyện Ứng Hòa. Đây là hoạt động rất có ý nghĩa và nhân văn, thể hiện truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", lòng thành kính của các cô dâu, chú rể đối với các anh hùng liệt sĩ đã có công với đất nước. Về dự buổi lễ trọng đại này, đông đảo quan khách và người thân có dịp được chứng kiến một nghi lễ đám cưới trang trọng, ý nghĩa. Chứng kiến lễ cưới của cháu nội là chú rể Nguyễn Tú Linh và cô dâu Đỗ Thị Việt Anh, cụ Hoàng Thị Bổng, 90 tuổi, ở xã Phù Lưu chia sẻ: "Thấy con cháu được huyện quan tâm, tổ chức đám cưới đông vui thế này tôi mừng lắm. Cưới theo nếp sống văn minh nên được nhân rộng ở nhiều nơi, nhất là ở nông thôn". Ông Trần Văn Hiền, bố chú rể Trần Đình Thụ và cô dâu Nguyễn Thị Thu Thảo rất phấn khởi: “Khi hai đứa thông báo làm đám cưới tập thể, vợ chồng tôi cũng ngỡ ngàng. Nhưng hai cháu thuyết phục rằng đám cưới tập thể rất vui, văn minh, tiết kiệm, chúng tôi đồng ý và gia đình thông gia cũng ủng hộ. Cảm ơn lãnh đạo huyện và các đoàn thể đã tổ chức lễ cưới trang trọng và tràn ngập hạnh phúc”.

Trong không khí đầm ấm, vui tươi, lãnh đạo huyện Ứng Hòa đã trao tận tay Giấy chứng nhận kết hôn và nhẫn cưới cho từng đôi bạn trẻ. Các đoàn thể cũng dành tặng nhiều phần quà ý nghĩa để chúc phúc cho các cặp đôi. Tham gia lễ cưới, các cặp đôi còn được tài trợ đầy đủ từ trang phục, trang điểm, nhẫn cưới, bánh cưới, rượu cưới… Phó Bí thư Huyện ủy Ứng Hòa Bùi Hoàng Phan cho biết, sau lễ cưới tập thể này, huyện sẽ nhân rộng mô hình cưới theo nếp sống văn minh tại tất cả các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Mô hình sẽ được tổ chức với nhiều hình thức, nội dung phong phú như: Trao Giấy chứng nhận kết hôn tại trụ sở UBND xã, báo hỷ sau cưới, không thách cưới bằng tiền mặt, lễ vật cầu kỳ; sử dụng tiệc trà, cau trầu, hoa quả, bánh kẹo, không bày thuốc lá. Đặc biệt, cán bộ, đảng viên không mời đám cưới và không dự đám cưới trong giờ làm việc.

Thành công của lễ cưới tập thể đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân trong việc tuyên truyền phổ biến nếp sống văn hóa văn minh, tiết kiệm cho giới trẻ và tôn vinh những nét đẹp truyền thống của dân tộc. Qua đó, thể hiện sự quan tâm, chăm lo cho thanh niên của cấp ủy, chính quyền các cấp nhằm hướng tới xây dựng gia đình hạnh phúc, đất nước phồn vinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân rộng mô hình cưới tập thể

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.