Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phong bao lì xì “made in Vietnam” lên ngôi Tết Đinh Dậu 2017

Trần Huyền| 12/01/2017 17:33

(HNMO) - Tuy còn 15 ngày nữa cả nước sẽ đón Tết Nguyên Đán Đinh Dậu nhưng thị trường phong bao lì xì đã nhộn nhịp từ gần 2 tháng trước. Năm nay, những sản phẩm mang đậm chất Việt do chính các bạn trẻ Việt Nam sản xuất rất được ưa chuộng trên thị trường.

Những mẫu lì xì độc đáo đang làm “nóng” thị trường.


Đẹp - độc - rẻ mà đậm chất văn hóa Việt

Mừng tuổi đầu năm là một phong tục chứa đựng nhiều nét đẹp của người Việt Nam. Vào dịp Tết đến xuân về, mọi người trao cho nhau phong bao lì xì kèm theo những lời chúc tốt đẹp, với mong muốn một năm mới may mắn và bình an. Chính vì vậy, những ngày cuối năm âm lịch luôn là thời điểm nhộn nhịp nhất của mặt hàng này.

Nhận thấy trong những năm gần đây, khách hàng có xu hướng chuộng những mẫu phong bao lì xì lạ và bắt mắt, các cơ sở sản xuất luôn tìm cách cải tiến mẫu mã, đồng thời chất lượng và nguyên liệu cũng được coi trọng hơn.

Để phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết Đinh Dậu 2017, bên cạnh những bao lì xì đỏ với câu chúc quen thuộc như: “An khang thịnh vượng”, “Chúc mừng năm mới”, nhiều cơ sở sản xuất đã tung ra thị trường những mẫu mã hoàn toàn khác so với các năm trước. Những câu nói "cửa miệng" của giới trẻ cũng được “chế” lại và in trên phong bao lì xì như “Người Việt Nam nói là làm”, “Mình thích thì mình lì xì thôi”, “Tết xưa đẹp lắm con ơi/ Lì xì nhau một xu thôi là nhớ nhau cả đời”; hay ghi những mục tiêu phải đạt được trong năm 2017: Thoát ế, tỏa sáng, tăng lương, giảm cân, đưa gấu đi trốn…

Những mẫu lì xì in tranh Đông Hồ hay "linh vật" của năm Đinh Dậu là con gà trống được cách điệu xuất hiện rất nhiều và có tính thẩm mỹ cao. Anh Lê Phương Nam - nhân viên marketing của một cơ sở sản xuất phong bao lì xì tại Hà Nội - cho biết: “Đa dạng về mẫu mã nên lì xì này phù hợp với rất nhiều đối tượng. Người lớn tuổi thường ưa chuộng những mẫu có in tranh Đông Hồ hay những lời chúc truyền thống. Trong khi đó, các bạn trẻ thích mới lạ nên lại chọn mẫu có những câu nói đang rất phổ biến”.

“Ngoại hình” có phần nổi trội hơn những bao lì xì phổ biến trước đây nhưng giá của mặt hàng mới này lại không hề đắt chút nào. Giá phổ biến của một tệp lì xì gồm 10 chiếc giao động trong khoảng từ 20.000 - 40.000 đồng, thấp hơn lì xì handmade có giá 8.000 - 10.000 đồng/chiếc và vừa với túi tiền của nhiều đối tượng, từ sinh viên đến người đã đi làm.

Những người tỉ mỉ có thể thêm dây bên ngoài để bao lì xì trông cổ hơn nhưng vẫn “chất”.


Cạnh tranh với các mẫu ngoại nhập

Dù chỉ mới xuất hiện trên thị trường trong thời gian ngắn nhưng loại phong bao độc, lạ này đã nhanh chóng tạo được sức hút mạnh mẽ đối với người tiêu dùng. Anh Phương Nam cho biết cơ sở mình chỉ mới bắt đầu in từ 2 tuần trước nhưng đến thời điểm hiện tại đã cho ra thị trường khoảng hơn 100.000 bao lì xì. Khách muốn có hàng thì cần phải đặt cọc trước. Phần lớn các khách hàng của anh đều là khách buôn ở Hà Nội và các tỉnh khác. Ngoài ra, hơn một nửa trong số hàng đã xuất là của khách từ TP. Hồ Chí Minh.

Khách hàng đến tận kho để tự tay chọn được những mẫu lì xì mong muốn.


Bạn Đỗ Văn Hoan (Hải Dương) đang làm việc tại Hà Nội nhưng cũng muốn kiếm thêm thu nhập trong dịp Tết này nên đã mua buôn hơn 700 bao lì xì về quê bán. “Những mẫu phong bao lì xì này ở quê mình chưa có ai bán. Mình rao thử và cũng nhận được nhiều đơn đặt hàng của khách” - xếp phong bao lì xì vào thùng, Hoan hồ hởi chia sẻ.

Là một trong những đầu mối lan tỏa mẫu lì xì này tại các tỉnh phía Nam, chị Bùi Thị Kim Doanh (TP. Hồ Chí Minh) cho biết, cơ sở của chị trong 2 tháng đã đưa ra thị trường 800.000 chiếc. Hiện tại, những đơn đặt hàng vẫn đang về với số lượng rất lớn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, những phong bao lì xì với mẫu mã và kiểu dáng mới lạ này được in trên giấy bìa craft. Đây là giấy có thể tái sử dụng nhiều mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Chất liệu giấy thân thiện với môi trường cũng là điểm cộng cho mẫu lì xì mới này.

Trò chuyện với phóng viên, ông Bùi Minh Quang - chủ một xưởng in phong bao lì xì tại Hà Nội - bộc bạch: “Với giá cả hợp túi tiền của người dân, hàng Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh với các mẫu nhập từ nước khác. Tôi cũng mong đây sẽ là một đợt sóng tác động vào suy nghĩ và nhu cầu của người tiêu dùng, nhất là trong bối cảnh hàng hóa ngoại nhập tràn lan trên thị trường như hiện nay”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong bao lì xì “made in Vietnam” lên ngôi Tết Đinh Dậu 2017

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.